Ốc gạo- "Lộc biển" của ngư dân nghèo

02:03, 05/03/2012
.

(QNĐT)- Mỗi thuyền thường đi 2 người/chiếc, mỗi buổi cào được 450-600kg ốc gạo, nhiều hôm vô mánh có thuyền cào được gần cả trăm ký. Với giá mua hiện nay là 4000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi ngư dân cũng thu về từ 500 nghìn đến 1,2 triệu đồng/buổi/người.
 

TIN LIÊN QUAN


Làm chơi...


Mùa khai thác ốc gạo của các hộ ngư dân nghèo ở vùng biển ngang các xã: Đức Phong, Đức Chánh, Đức Minh, huyện Mộ Đức; Phổ Quang, Phổ An, huyện Đức Phổ, thường bắt đầu từ tháng chạp và kết thúc vào khoảng tháng 6 âm lịch hàng năm.

Trừ những ngày sóng to, cứ vào sáng sớm ngư dân bắt đầu ra khơi, đến khoảng 11-12 giờ cùng ngày là trở về bến. So với các hình thức đánh bắt hải sản khác thì khai thác ốc gạo được xem là nhẹ nhàng, vốn đầu tư ít nhất. Hầu hết phương tiện tham gia nghề này chỉ là thuyền nan, gắn máy Đông Phong, với trị giá từ 10-14 triệu đồng/chiếc. Dụng cụ thì chỉ cần cái vợt là đủ.

Ngư dân và người thân khiêng ốc lên bờ để bán
Ngư dân và người thân khiêng ốc lên bờ để bán


Tuy nhiên khác với cái vợt thường thấy, vợt dùng để cào ốc có cán làm bằng ống thép rỗng to chừng ngón chân cái, dài từ 6-8m; mặt vợt làm bằng khung sắt nhỏ hình tam giác, kích thước 60cmx30cm, phần thân dài từ 120-140cm. Địa điểm đánh bắt chủ yếu là vùng bãi ngang cách bờ từ 1-1,5 hải lý, kéo dài khoảng 10km, nằm giáp ranh giữa 2 huyện Mộ Đức và Đức Phổ. Vì thế mà nhiều người ví von khai thác ốc gạo là nghề của ngư dân nghèo.

Thu tiền tỉ

Do phải chạy thuyền đi loanh quanh tìm địa điểm, chứ thời gian khai thác cũng chỉ từ 2-3 giờ mà thôi, ngư dân Võ Thanh Quang (32 tuổi), ở xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, cho biết.

Toàn bộ ốc bắt được, ngư dân chở về hết tại bãi ngang ở xã Đức Minh, huyện Mộ Đức để bán. Thông thường mỗi thuyền thường đi 2 người/chiếc, mỗi buổi cào được 450-600kg ốc gạo, nhiều hôm vô mánh có thuyền cào được gần cả ngàn ký. Với giá mua hiện nay là 4000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí mỗi ngư dân cũng thu về từ 500-1,2 triệu đồng/người. Tính ra mỗi mùa "bèo” nhất thì ngư dân cũng thu về không dưới 40 triệu đồng/người.

Ốc gạo mang lại tiền triệu cho nhiều ngư dân nghèo ven biển
Ốc gạo mang lại tiền triệu cho nhiều ngư dân nghèo ven biển


Anh Mai Văn Trường, ở TP. Quảng Ngãi, một trong số người thu mua ốc gạo tại Đức Minh, xác nhận: Mỗi ngày số lượng ốc gạo mà ngư dân khai thác được đem về bán tại đây từ 2-3 tấn, tương đương với số tiền trên dưới 100 triệu đồng.

Lợi nhuận mang lại từ ốc gạo khá cao nên lượng người tham gia ngày một tăng. Theo ước tính của chính quyền các xã, thì số tham gia khai thác ốc gạo hiện phải lên đến con số hàng trăm tàu thuyền. Riêng xã Đức Minh, huyện Mộ Đức không dưới 50 chiếc.

Đồng thời để nâng hiệu quả khai thác, từ chỗ lặn xuống và dùng vợt tre để cào, thì nay 100% đều dùng vợt sắt, rồi ngồi trên thuyền để cào.

Ốc gạo mang lại nguồn thu khá lớn cho ngư dân, thế nhưng cơ quan chức năng cần đưa ra giải pháp để hướng dẫn ngư dân cách thức khai thác thích hợp, tránh làm cạn kiệt như nhiều loài tôm cá khác.


                            Công Hoàng
 


.