Ngư dân Quảng Ngãi: Tất bật những phiên biển cuối năm

04:01, 28/01/2013
.

(QNĐT)- Nhu cầu tiêu thụ lớn, giá cả cũng tăng trong khi đó thời gian ra khơi mỗi chuyến chỉ từ 1-3 ngày, vì vậy với nhiều ngư dân đánh bắt ở ngư trường trong tỉnh thì đây được xem như “cơ hội vàng” để kiếm tiền chi tiêu trong dịp tết cổ truyền.

TIN LIÊN QUAN


Những ngày gần tết cổ truyền, khi số tàu thuyền đánh bắt khơi xa đang nối đuôi nhau về bến, để nghỉ ngơi sau một năm lênh đênh trên sóng nước, thì số tàu thuyền đánh bắt ở ngư trường trong tỉnh lại hối hả ra khơi.

 

Ngư dân thu hoạch cá sau chuyến ra khơi
Ngư dân thu hoạch cá sau chuyến ra khơi


Tại cửa biển xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, sau khi cùng số đi bạn (làm công) khẩn trương vận chuyển nhiên liệu lên tàu để chuẩn bị ra khơi, ngư dân Lê Văn Thành (47 tuổi), giãi bày: Mới đi vô cách đây một ngày. Tuy không trúng lắm thế nhưng bù lại giá cá đang tăng. Vì vậy sau khi trừ chi phí, được chia gần 2 triệu đồng/người.

Ngư dân Nguyễn Hải, đi cùng tàu đang đứng gần đó nhẩm tính:  Từ đây đến tết còn nửa tháng, nếu trời yên biển lặng cũng đi được ít nhất 5 chuyến. Và lượng cá đánh bắt và giá cá giữ ổn định như thế này, thì cũng kiếm được 10 triệu đồng/người, đủ để lo tết cho gia đình.

Tuy nhiên ngư dân Võ Bình (38 tuổi), ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn thì lạc quan hơn: Thời điểm này vẫn còn là mùa đông, cho nên biển hay động vì thế cá thường vào bờ để tránh núp, do vậy rất dễ vô mánh. Bên cạnh đó thông thường càng gần đến tết, thì giá cá tăng nên thu nhập của anh em cũng cao hơn. Phiên biển cuối cùng của năm ngoái, chỉ sau 3 ngày ra khơi đánh trúng luồng, lại gặp lúc giá cá khá cao nên mỗi người được chia gần 8 triệu đồng.

Ngư trường đánh bắt chỉ là trong tỉnh và cách đất liền từ 30-50 hải lý, cho thời gian ra khơi chỉ kéo dài 2-4 ngày, vì thế mà những ngày gần tết được xem là "mùa làm ăn” của hàng ngàn tàu thuyền đánh bắt gần bờ ở Quảng Ngãi. Vì vậy cứ ngay sau khi vào bến, ngư dân lại hối hả chuẩn bị mọi thứ để sớm ra khơi trở lại.

Ngư dân Võ Văn Sanh (34 tuổi), ở xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh tâm sự: Đợt gần tết năm ngoái gần như không có thời gian nghỉ. Cứ sáng vào thì vừa lo đưa cá lên cân, vừa lật đật chạy đi mua dầu, thức ăn... đưa xuống tàu để chiều quay ra biển. Tuy không vô mánh như nhiều tàu khác, thế nhưng sau gần 1 tháng cật lực ra khơi, đến ngày giáp tết 6 anh em cũng được trên 15 triệu đồng/người. Còn từ đầu tháng đến giờ, do biển động phải nghỉ mất mấy hôm nên mới đi được 3 chuyến. Tuy chưa chia nhưng nhẩm tính cũng được khoảng 6 triệu/người.

Cùng với số “tàu to, máy lớn”, thời điểm này cũng là “mùa làm ăn” của số ngư dân thúng máy, thuyền chèo hành nghề thả lưới, câu đêm. Lão ngư Lê Văn Lên (54 tuổi), ở thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, cho biết: Cả thôn ước cũng gần 1.000 thuyền máy, thúng chèo. Bình thường thì nhiều người còn ở nhà nghỉ xả hơi, nhậu nhẹt. Chứ những ngày này trừ những hôm biển động quá mạnh, chứ không tất cả đều ra khơi để kiếm tiền lo cho tết. Vì vậy dọc theo vùng biển trong xã hôm nào cũng đều ken kín thúng, xuồng để thả lưới, giăng câu.

Bình quân mỗi ngày cũng kiếm được từ 100-300.000 đồng/người, hôm nào vô mánh thì 400-600.000 đồng/người. Tính ra thu nhập cả tháng cũng được khoảng 5 triệu đồng/người, tạm đủ để mua sắm cho 3 ngày tết.


                            Công Hoàng

 


.