Thiêng liêng bữa cơm chiều cuối năm

05:01, 24/01/2020
.
(Baoquangngai.vn) –  Đã thành phong tục, cứ vào chiều cuối năm, mỗi gia đình Việt đều chuẩn bị mâm cơm cúng tổ tiên, ông bà, còn là sợi dây kết nối các thành viên trong gia đình trong bữa cơm sum họp, đoàn viên.
Sáng 30 Tết, không khí Tết tràn về khắp các tuyến phố, đường quê, ngõ nhỏ. Đâu đâu cũng rợp bóng cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trong ngày cuối cùng của năm cũ chào đón năm mới. Phố phường vắng vẻ, bình yên đến lạ khi dòng người đã trở về sum họp cùng gia đình sau những tháng ngày bôn ba với bao bộn bề lo toan.

Sáng ngày 30 Tết, các bà, các mẹ, các chị dậy thất sớm đi chợ, mua thêm các thứ cần thiết cho ba ngày Tết cũng như chuẩn bị cho bữa cơm cúng chiều cuối năm, hay thường gọi là cúng rước ông bà, mời ông ba về sum vầy với con, cháu ba ngày Tết.

Cánh đàn ông cũng dậy thật sớm lau chùi quét dọn nhà cửa, trang hoàng bàn thờ tổ tiên, bày biện mâm ngủ quả, hoa, hương, đèn… Khi các mẹ, các chị đi chợ về, cả nhà quây quần cùng nhau chuẩn bị mâm cơm cúng. Tất cả được bày tươm tất lên đĩa, đặt lên bàn thờ để cúng tổ tiên, ông bà tổ tiên với tất cả lòng thành kính.
 
Với mỗi gia đình người Việt,
Với mỗi gia đình người Việt, cứ chiều 30 Tết đều chuẩn bị mâm cơm cúng tổ tiên, ông bà và là sợi dây kết nối các thành viên trong gia đình trong bữa cơm sum họp, đoàn viên.
Mâm cơm cúng chiều cuối năm không quá thịnh soạn như những lệ cúng thông thường, chỉ cần một vài món chính đặc trưng của ngày Tết như gà luộc, bánh chưng, bánh tét, chả giò, thịt heo, cá… nhưng mang đến sự ấm cúng đến lạ thường.

Khi đã cháy hết ba tuần nhang, cả nhà bưng mâm cỗ từ bàn thờ xuống, sum vầy bên mâm cơm sum họp, đoàn viên. Cứ như thế hàn huyên, những lo toan, phiền muộn như tan biến, nhường chỗ cho những nụ cười, niềm vui và cả giọt nước mắt yêu thương, hạnh phúc, những tình cảm gia đình ấm áp.

Những đứa con từ nơi xa trở về nơi mình đã sinh ra và lớn để tìm chỗ nương nấu bên vòng tay yêu thương của ông bà, cha mẹ để cảm nhận hạnh phúc giản dị nhưng rất đỗi ngọt ngào.

Bữa cơm chiều cuối năm là nét văn hoá đã in đậm trong tâm trí nhiều người Việt và trở thành sợi dây liên kết chặt chẽ giữa các thành viên trong gia đình mỗi khi tết đến xuân về. Mâm cơm cúng chiều cuối năm, bữa cơm sum họp chiều cuối năm mang ý nghĩa thiêng liêng, đặc biệt, bởi nó là truyền thống, đạo lý sâu xa, giáo dục về lòng hiếu thảo, về cội nguồn dân tộc.

C.P

.