Chợ lá dong, lá chuối những ngày giáp Tết

09:01, 23/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Từ 20 tháng Chạp, một góc xanh rì màu lá dong, lá chuối, cùng màu trắng ngà xuất hiện nhiều hơn trên đường Nguyễn Nghiêm (gần chợ Quảng Ngãi). Đó đều là những nguyên liệu không thể thiếu để mọi người gói ghém chút hương vị Tết cổ truyền trong chiếc bánh chưng, bánh tét...

Những bó lá dong, lá chuối rất "hút" người mua vào dịp giáp Tết, bởi đây là thời điểm đỏ lửa của những nồi bánh tét, bánh chưng. Lá thường được người bán đặt hàng từ nhiều địa phương ở huyện miền núi như Trà Bồng, Ba Tơ, Minh Long…

 

Bà Nguyễn Thị Hồng (70 tuổi), phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi cho biết, bà gốc người miền Bắc, năm nào cũng vậy tầm 25 Tết là bà đến góc đường Nguyễn Nghiêm để mua lá dong về nấu bánh chưng. “Bây giờ bánh chưng, bánh tét lên mạng, ra chợ đều có, nhưng có gói bánh, nấu bánh thì mới ra không khí Tết. Mình nấu bánh tại nhà còn là cơ hội để con cháu sum vầy, giúp nó hiểu hơn về văn hóa Tết của người Việt”, bà Hồng nói.

 

Chị Lê Thị Kim Phước (40 tuổi, phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi) đã có 15 năm bán lá gói bánh. Mỗi năm, chị chỉ bán một lần đúng vào dịp giáp Tết.
 
 

Chị Phước cho biết, mỗi chiếc bánh chưng cần khảng chừng 3- 4 chiếc lá dong. So với lá chuối, lá dong có hình ê-líp, tán lá to, rộng và có màu xanh tươi đẹp mắt. Bởi vây, bánh chưng gói bằng lá dong có hình dáng bắt mắt hơn so với gói bánh bằng lá chuối.
 

Mỗi bó lá dong có khoảng 50 lá, giá khoảng 60.000 đồng/bó. 

 

Lá chuối được bán theo cân, dao động từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/kg. Lá chuối đa số được dùng để gói bánh tét. Loại lá chuối được bán đều là lá chuối chat, lá này dễ gói và trành cho bánh bị đắng. 

 

Theo những người bán lá gói bánh, Tết phải có bánh chưng, bánh tét thì mới ra Tết. Những chiếc bánh đẹp, chuẩn dáng hình truyền thồng là bánh gói lá dong và được buột bằng sợi lạt. 

 

 Mỗi bó lạt được bán với giá 10.000 đồng/bó. 


 Trong không khí hối hả những ngày cuối năm, lá gói bánh và sợi lạt trở nên đắt hàng.
Trong không khí hối hả những ngày cuối năm, lá gói bánh và sợi lạt trở nên đắt hàng.

 

 Ng.Anh