Triển lãm "Tết hoàng cung qua Mộc bản triều Nguyễn"

04:01, 18/01/2020
.
Ngày 18/1, tại Trường lang Đại Cung Môn (Đại nội Huế), triển lãm "Tết hoàng cung qua Mộc bản triều Nguyễn" đã được tổ chức.
 (Ảnh: VPG)
(Ảnh: VPG)
Triển lãm do Trung tâm Bảo tồn di tích Huế phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 4 tổ chức. Triển lãm sẽ giới thiệu 29 tài liệu mộc bản, bản dập cùng nhiều hình ảnh, hiện vật minh họa liên quan đến các hoạt động trong lễ tiết Nguyên đán thời Nguyễn.  
Dưới thời Nguyễn (1802 - 1945), Tết Nguyên đán là một trong những lễ lớn ở hoàng cung, được tổ chức thành một chuỗi lễ hội từ tháng Chạp đến trung tuần tháng Giêng. Thông qua triển lãm, các mộc bản đã tái hiện những hoạt động tổ chức trong hoàng cung như: khánh hạ chúc thọ, ra ân chiếu ban yến hưởng, cấp thưởng, đại xá thiên hạ, tế lễ đền miếu, an dân trị bình vào đầu mỗi năm mới. 
 
Triển lãm trong không gian hoàng cung Huế, di sản văn hóa thế giới, sẽ góp phần mang đến cho công chúng góc nhìn sinh động về những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể mà triều Nguyễn để lại. Nguyên nhân là do mộc bản, di sản tư liệu thế giới, là hình thức lưu giữ chân thực, chính xác nhất.
 
Theo VTV.vn
 

.