'Hô biến' gốc cây khô, dây kẽm thành bonsai rực rỡ ngày xuân

12:01, 22/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Từ những gốc cây khô, dây kẽm và một vài phụ kiện khác, qua bàn tay khéo léo của mình, anh Trần Trọng Giang đã “hô biến” thành những chậu cây “bonsai đại lộc vàng” với nhiều kiểu dáng độc đáo, đẹp mắt...
Những ngày giáp Tết, nhiều người đi qua tuyến đường Quang Trung (TP. Quảng Ngãi) đoạn đối diện với trường THPT Trần Quốc Tuấn, không khỏi trầm trồ thích thú, khi chiêm ngưỡng hàng chục chậu “bonsai đại lộc vàng” lánh sắc vàng, vô cùng lạ mắt được bày bán. 
 
Với ý nghĩa tượng trưng cho tài lộc, tiền bạc, của cải đầy nhà nên không ít người lựa chọn mua để trang trí trong nhà vào dịp Tết. 
 
Chủ nhân của những chậu bonsai độc lạ này là anh Trần Trọng Giang (1992) ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành). Qua bàn tay của anh Giang, từ gốc cây khô tưởng chừng bỏ đi và những cộng dây kẽm khô cứng đã trở thành cây bonsai uyển chuyển và mềm mại, sống động như thật. 
 
Chia sẻ về quá trình “bén duyên” với công việc làm những chậu bonsai với tên gọi khá mỹ miều “đại lộc vàng”, anh Giang cho biết: Mình biết đến việc tạo hình bonsai này từ năm 2016, qua một người em giới thiệu và mang vật liệu về cho mình làm thử. Lúc đó, việc tạo hình đơn giản chỉ có có dây kẽm và một số mẫu hoa lá bằng nhôm không có thân gỗ như bây giờ. 
 
“Ban đầu mình chỉ có ý định thử làm để trang trí trong nhà, song khi hoàn thành, mọi người ai xem cũng khen đẹp nên mình có ý tưởng làm để bán cho nhiều người có cùng sở thích.”- anh Giang chia sẻ.
 
Sau một thời gian vừa làm, vừa tìm hiểu, anh Giang không chỉ làm đơn thuần dùng những dây kẽm vàng để tạo ra những chậu bonsai mà anh còn nghĩ ra ý tưởng dùng những gốc cây khô có dáng thế đẹp để tạo hình cho những chậu bonsai thêm sống động và chân thật hơn. 
 
Theo anh Giang, để tạo nên một tác phẩm bonsai từ gốc cây và dây kẽm không hề đơn giản. Công đoạn tạo hình sản phẩm phải trải qua từng bước vô cùng tỉ mỉ. Ngoài các nguyên liệu như gốc cây khô, dây kẽm vàng, kim tuyến, lá đồng tiền vàng, chậu cây và keo,… đòi hỏi sự khéo tay, tư duy hình ảnh tốt và am hiểu sâu rộng về kiểng bonsai… 
 
Mỗi chậu có những dáng thế khác nhau
Mỗi chậu có những dáng thế khác nhau

 

Tùy theo hình dáng và kích thước mà mỗi cây có giá khác nhau
Tùy theo hình dáng và kích thước mà mỗi cây có giá khác nhau
 
“Muốn tạo nên một chậu bonsai có “hồn”, mình phải cất công săn lùng tìm kiếm những gốc cây khô đẹp về nhà rửa sạch loại trừ những gốc bị hư mục rời tiến hành sơn vàng, phun keo để phủ kim tuyến cho cây lung linh hơn và mang đi phơi nắng cho khô. Sau đó, từ dáng thế sẳn có của gốc cây, mình dùng dây kẽm để uốn, bẻ dáng và tạo cành, tạo tán sao cho thật mềm mại, tự nhiên y như bonsai thật và phối hợp với các vật dụng trang trí khác sao cho chậu bonsai hài hòa, đều và đẹp ở tất cả các hướng”- anh Giang cho hay. 
 
Tùy kích thước và chi tiết của từng tác phẩm bonsai mà anh Giang bỏ ra thời gian từ một đến vài ngày, thậm chí cả tuần để hoàn thành một tác phẩm. 
 
Chính vì mọi công đoạn đều làm thủ công và dáng thế gốc cây khác nhau nên mỗi sản phẩm “bonsai đại lộc vàng” anh Giang làm ra là duy nhất, không có cây nào giống cây nào.
 
Mọi công đoạn để hoàn thành một chậu bonsai được anh Giang làm rất tỉ mỉ
Mọi công đoạn để hoàn thành một chậu bonsai được anh Giang làm rất tỉ mỉ
Công việc tạo ra những chậu “bonsai đại lộc vàng” của anh Giang kể từ khi bắt đầu đến nay đã được hơn 2 năm, bằng tư duy sáng tạo và đôi tay khéo léo của mình, anh đã “cho ra đời” hơn 100 sản phẩm. 
 
Chỉ tính riêng trong dịp Tết Canh Tý 2020 năm nay, anh Giang đưa ra thị trường khoảng 50 chậu bonsai này để phục vụ thị trường.  Đối với anh Giang, mỗi tác phẩm được tạo thành như một đứa con tinh thần, giúp anh tiếp tục niềm đam mê sáng tạo trong những thời gian rảnh rỗi. 
 
Nhiều người chọn mua những chậu
Nhiều người chọn mua những chậu "bonsai đại lộc vàng" của anh Giang để về chưng trong nhà
 
Hiện tại, giá bán mỗi chậu bonsai độc đáo này có giá từ 500 nghìn đồng đến 3 triệu đồng, tùy theo kích thước và dáng cây. 
 
Nhờ sản phẩm bonsai của anh Giang làm ra “hợp nhãn” với nhiều người và có độ bền cao, sử dụng được trong nhiều năm liền nên trong những ngày này, rất nhiều người tìm đến mua để trưng bày trong nhà với niềm tin sẽ gặp nhiều tài lộc trong năm mới. 
Bảo Ngọc

.