Bất cập khi mua và sử dụng khẩu trang y tế

09:02, 11/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, tình trạng mua, sử dụng khẩu trang y tế còn nhiều bất cập. Trong đó, việc quản lý mua bán khẩu trang, nước sát khuẩn y tế trên không gian mạng chưa được kiểm soát tốt. Ở nhiều nơi công cộng, tình trạng vứt khẩu trang y tế bừa bãi là một trong những mối nguy lây lan dịch bệnh và mất mỹ quan môi trường.
Vứt khẩu trang bừa bãi
 
Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV), một số người đã mua, trữ nhiều khẩu trang. Và những ngày qua, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tổ chức phát khẩu trang y tế miễn phí cho lao động và người dân. Ước tính mỗi ngày thải ra môi trường hàng chục nghìn khẩu trang y tế các loại. Thế nhưng, sau khi sử dụng, thay vì bỏ đúng nơi quy định, thì nhiều người vứt ra đường, nơi công cộng, khu vực đông người.
 
Bà Nguyễn Thị Thủy, ở phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi bày tỏ lo ngại: “Hiện nay, tại công viên hay trên các tuyến đường nhiều khẩu trang y tế vứt lung tung. Tôi thấy không chỉ mất mỹ quan môi trường mà còn dễ gây lây lan dịch bệnh. Hơn nữa, tôi thấy những ngày qua, công nhân vệ sinh cũng khá vất vả để dọn dẹp khẩu trang y tế ở các tuyến phố". 
 
Khẩu trang y tế vứt vương vãi ở các tuyến đường là nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Khẩu trang y tế vứt vương vãi ở các tuyến đường là nguy cơ lây lan dịch bệnh.
 
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên cho biết: Những vi rút gây bệnh có thể tồn tại trong môi trường bên ngoài từ 30 - 60 phút. Khẩu trang y tế đã qua sử dụng vứt ngoài đường là nguy cơ lây để các loại vi rút lây bệnh. Mọi người nên đeo khẩu trang đúng theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Trong đó, không nên sử dụng lại khẩu trang dùng một lần; không dùng tay tiếp xúc với bề mặt khẩu trang; sau khi sử dụng xong nên bỏ khẩu trang vào thùng rác có nắp đậy.
 
Cùng với tình trạng vứt khẩu trang vương vãi nhiều nơi, thì công tác quản lý thị trường buôn bán các vật tư y tế cũng đáng lo ngại. Vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh đưa ra cảnh báo: Đang có tình trạng một số đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để thu gom dụng cụ y tế kém chất lượng, như khẩu trang y tế dùng một lần để bán lại; nước rửa tay cũng được làm giả, bán trên mạng rất nhiều...
 
Mới đây ở thị xã Đức Phổ, lực lượng công an, quản lý thị trường đã phát hiện hơn 3.800 chiếc khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc của một hộ kinh doanh ăn uống ở phường Phổ Hòa chuẩn bị bán ra thị trường. Tại thời điểm kiểm tra, hộ kinh doanh này không cung cấp được các giấy tờ, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của lô khẩu trang này. Do đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản vụ việc, tạm giữ lô hàng để xác minh, xử lý.
 
Theo Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Quảng Ngãi Võ Minh Tâm: "Hiện một số nhà thuốc đã nhập khẩu trang y tế với giá cao hơn trước khoảng 65.000 đồng/hộp nên chúng tôi kiểm tra các đơn vị bán theo giá niêm yết. Đã có gần 50 nhà thuốc cam kết bán đúng giá. Chúng tôi đã phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra chất lượng vật tư y tế bán trên thị trường. Vì đây là thời điểm nhiều đối tượng lợi dụng thị trường khan hiếm để kinh doanh các mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ...”.
 
Loạn giá kinh doanh online
 
Trên thị trường online, nhiều tài khoản đăng bán khẩu trang y tế, nước sát khuẩn... mà không có sự kiểm soát về chất lượng, giá cả. Nhiều người lo ngại chất lượng khẩu trang y tế bán trên mạng, nhưng vì ở thị trường Quảng Ngãi không có nên đành chấp nhận rủi ro mua online với giá cao từ 2 - 3 lần so với giá bình thường.
 
Tại tài khoản facebook tên H.Q rao bán 3 khẩu trang nhập từ Hàn Quốc với giá 150.000 đồng. Theo chủ tài khoản này: "Giá như vậy là rẻ và chỉ bán giá vốn cộng công giao hàng". Một tài khoản tên H.A rao giá khẩu trang 3D là 70.000 đồng/10 chiếc. Bình thường loại khẩu trang này có giá khoảng 85 - 90.000 đồng/hộp 50 chiếc. Một tài khoản khác có tên Q.A.P thông báo bán khẩu trang y tế 4 lớp với giá 150.000 đồng/hộp, tăng gấp 3 lần so với bình thường...
 
“Hiện nay, việc kiểm soát kinh doanh các mặt hàng y tế, nhất là mua bán online còn nhiều khó khăn. Chúng tôi muốn kiểm soát cá nhân bán online nhưng đa số không đăng ký kinh doanh, nên cần phối hợp với công an và Sở TT&TT, Sở Công thương mới kiểm tra xử lý được”, ông Võ Minh Tâm cho biết.
 
Bài, ảnh: K. NGÂN - TH. HÀ
 
Rửa tay sạch đem lại hiệu quả cao trong phòng bệnh
 
Trong các khuyến cáo phòng lây nhiễm vi rút Corona hiện nay, Bộ Y tế đều khuyên người dân nên rửa tay thật kỹ bằng xà phòng thường xuyên, nhiều lần trong ngày đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, bác sĩ Bùi Thị Tố Tâm chia sẻ: Một nghiên cứu cho thấy việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng giúp giảm 47% khả năng nhiễm bệnh tiêu chảy, 30% các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp. Ngoài ra, việc làm này cũng có thể giúp ngăn chặn được các bệnh nguy hiểm đang lây lan trong cộng đồng như viêm đường hô hấp cấp do vi rút, dịch tiêu chảy cấp, dịch cúm gia cầm, dịch tay chân miệng...
 
  KIM LIÊN

 


.