Phòng chống dịch Corona: Phải chủ động và đồng bộ

05:02, 03/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Trước tình hình dịch cúm viêm phổi do virut Corona gây ra và diễn biến phức tạp, các cấp đã có những chỉ đạo kịp thời để phòng tránh, hạn chế lây lan và thông tin đầy đủ để người dân yên tâm. Tuy nhiên, với diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh, dẫn đến có sự lúng túng từ các đơn vị, gây nên tâm lý bất an trong cộng đồng.
Sáng 3.2, các trường học trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã đồng loạt cho học sinh nghỉ học. Điều đáng nói là thông tin này chỉ được thông báo khi cha mẹ đưa con em đến trường, được nhà trường thông báo miệng chứ không có văn bản chính thức nào. Điều này gây xáo trộn không nhỏ đối với người dân. Hàng nghìn phụ huynh phải đến trường đón con em về nhà. Không ít phụ huynh phải nghỉ làm để trông con.
 
Trong khi đó, trước 9 giờ sáng 3.2, Sở GD&ĐT cũng như UBND tỉnh chưa có thông báo chính thức việc cho học sinh trên địa bàn tỉnh nghỉ học. Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm Corona, người dân đã chủ động theo dõi thông tin trên báo chí, mạng xã hội... phần nào cũng yên tâm. Thế nhưng, việc cho học sinh nghỉ học đột xuất, không thông báo trước, khiến có sự xáo trộn trong cộng đồng.

 

Phụ huynh đến đón con về nhà vào sáng 3.2 tại Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi).
Phụ huynh đến đón con về nhà vào sáng 3.2 tại Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi).
Những ngày qua, việc đối phó với dịch bệnh này cho thấy có sự lúng túng trong sự phối hợp giữa các ngành chức năng liên quan. Chẳng hạn, Bộ GD&ĐT ra văn bản gửi các sở GD&ĐT căn cứ tình hình thực tế ở địa phương để tham mưu chính quyền cho học sinh nghỉ học.
 
Tuy nhiên, ngành giáo dục thì không thể chắc chắn tình hình ở địa phương mình đã đến mức phải đóng cửa trường học hay chưa. Còn Bộ Y tế thì nhận định chưa cần thiết phải cho học sinh nghỉ học, nhưng lại khuyến cáo không nên tập trung những nơi đông người...
 
Việc chủ động của từng ngành đơn vị theo tình tình cụ thể để phòng tránh dịch Corona là cần thiết. Tuy nhiên, phải có sự đồng bộ, thống nhất. Bởi, với thông tin liên tục phát ra liên quan đến dịch bệnh khiến cả xã hội lo lắng, theo dõi. Chỉ một động thái đột xuất, không đến từ cơ quan có thẩm quyền sẽ gây tâm lý lo lắng quá mức trong cộng đồng.
 
Xuân Thiên
 

.