Phẫu thuật thành công cho bé gái bị chứng xoắn dạ dày hiếm gặp

10:12, 04/12/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh vừa phẫu thuật và cứu sống một bé gái 2 tuổi bị chứng xoắn dạ dày hiếm gặp.

[links()]

Bé gái H.T.L.K, 2 tuổi, ở huyện Đức Phổ hay bị nôn ói, đau bụng thường xuyên. Gia đình cháu K cho rằng cháu bị đau ruột nên mua thuốc ở tiệm thuốc tây cho cháu uống. Tuy nhiên, 3 ngày sau đó dấu hiệu nôn ói vẫn không thuyên giảm. Đến tối ngày 2/12, cháu có dấu hiệu sốt cao 40 độ và choáng nên gia đình vội cho nhập viện tại Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh.

Cháu K. được chăm sóc hồi sức tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh
Cháu K. được chăm sóc hồi sức tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh

Cháu K nhập viện đã trong tình trạng nguy kịch, suy kiệt, khó thở, thở ô xy, đường huyết giảm. Sau khi khám, hội chẩn, chụp MRI vùng bụng bệnh nhi được chẩn đoán xoắn dạ dày và được chỉ định phẫu thuật. Ngày 3/12, ekip y bác sĩ khoa Ngoại đã trực tiếp phẫu thuật cho cháu bé. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, hiện cháu K đang được y, bác sĩ chăm sóc hồi sức tích cực.

Theo bác sĩ Phạm Xuân Duy, Phó trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh thì đây là một trường hợp xoắn dạ dày hiếm gặp, nếu bệnh nhi nhập viện muộn hơn, không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến thủng, hoại tử toàn bộ dạ dày.

Biểu hiện thường gặp của bệnh là đau bụng đột ngột, nôn ói nhiều, liên tục. Khi thấy trẻ có các dấu hiệu trên, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến ngay bệnh viện chuyên khoa nhi để có thể được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được cho trẻ dùng thuốc khi chưa qua thăm khám kê đơn, tự ý điều trị sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Tin,ảnh: BÌNH MINH

 

.