Quảng Ngãi: Một sản phụ tử vong vì ngộ độc thuốc tê

01:10, 14/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Được gây tê tủy sống bằng thuốc Bupivacain để chuẩn bị mổ đẻ, chỉ 5 phút sau đó sản phụ xuất hiện các triệu chứng của ngộ độc thuốc. Nhiều giờ được hồi sức và hỗ trợ xử lý ngộ độc theo đúng quy trình, nhưng sản phụ vẫn không qua khỏi.
Sản phụ là P.T.K.D, sinh năm 1995 ngụ ở xã Sơn Màu (Sơn Tây), được người nhà nhập viện vào Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng vào 7 giờ sáng 13.10. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán sản phụ mang thai lần 2, 39 tuần, có dấu hiệu tiền chuyển dạ. Vì có vết mổ cũ ở lần mang thai đầu, nên lần này sản phụ được chỉ định mổ đẻ.
 
Vào lúc 10 giờ cùng ngày, sản phụ được đưa vào phòng mổ và được gây tê tủy sống bằng thuốc Bupivacain WPW Spinal 0.5% Heavy. Chỉ sau đó 5 phút, sản phụ xuất hiện triệu chứng đau tê vùng mông rồi co giật hai chân.
 
Khoa Sản- Nhi tại Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng
Khoa Sản- Nhi tại Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng
 
Lúc này, kíp mổ đã xử trí bằng cách gây mê toàn thân cho sản phụ và khẩn trương tiến hành mổ lấy thai, đồng thời tiến hành hỗ trợ cấp cứu theo đúng quy định. Bé gái sơ sinh con của sản phụ D được đưa ra ngoài an toàn, sức khỏe tốt với cân nặng là 3kg. Sản phụ vẫn xuất hiện triệu chứng co giật toàn thân và tiếp tục được hồi sức tích cực. Bốn tiếng sau đó, bệnh không cải thiện và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.
 
Đến 17 giờ chiều 13.10, sản phụ tiếp tục được chuyển lên bệnh viện tuyến trên, tiên lượng xấu. Tuy nhiên, trên đường chuyển viện cấp cứu, sản phụ đã tử vong. Nguyên nhân tử vong được Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng xác định là do bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê trong lúc mổ lấy thai.
 
Bác sĩ Hồ Văn Quang- Trưởng Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng cho biết: Quy trình tiến hành gây tê tủy sống đối sản phụ D đều được thực hiện theo quy định. Nhưng ngay sau đó, bệnh nhân đã có các dấu hiệu của ngộ độc thuốc tê tác động lên hệ thần kinh và tim, mạch. Ngay khi phát hiện, kíp mổ cũng thực hiện đúng các bước xử trí các triệu chứng của ngộ độc thuốc tê. Nhưng rất tiếc, bệnh nhân vẫn không qua khỏi.
 
Thuốc tê Bupivacaine thường được dùng để gây tê tủy sống ở các bệnh viện
Thuốc tê Bupivacaine thường được dùng để gây tê tủy sống ở các bệnh viện
 
Trong y khoa, ngộ độc thuốc tê chiếm tỷ lệ 1/10.000 trường hợp. Tức là, trong số 10.000 người được sử dụng thuốc tê thì có 1 bệnh nhân có các triệu chứng của việc bị ngộ độc. Tỷ lệ xảy ra ngộ độc thuốc tê vô cùng thấp, nhưng tỷ lệ tử vong do ngộ độc thuốc tê lại rất cao. Mặc dù đã được xử trí cấp cứu theo phác đồ nhưng khả năng hồi phục lại phụ thuộc vào khả năng hấp thụ, sức đề kháng khác nhau của từng bệnh nhân.
 
Sau khi sản phụ tử vong, bệnh viện đã giải thích, chia sẻ để người nhà sản phụ hiểu và đưa về nhà lo hậu sự. Hiện vụ việc và nguyên nhân tử vong của sản phụ D đã được báo cáo lên Sở Y tế và được tiếp tục điều tra làm rõ.
 
Tin, ảnh: PV
 

 


.