Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường típ 2

10:10, 13/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Rất nhiều nghiên cứu chứng minh hút thuốc lá, hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc rất có hại cho sức khỏe. Theo thống kê mỗi năm có gần 6 triệu người trên thế giới chết vì hút thuốc. Gần đây, các nhà khoa học cũng đã tìm thấy nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường típ 2 ở nhóm đối tượng này.
 
Bác sĩ Chuyên khoa II Nội tiết Đặng Văn Điểm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa, TP.Quảng Ngãi cho biết: Các số liệu nghiên cứu phân tích cho thấy trong khói thuốc lá có chứa hơn 7000 chất độc hại, đặc biệt là nicotin. Chất này có thể khiến hệ thần kinh giao cảm bị kích thích gây co mạch và tăng huyết áp. Khói thuốc lá không những ảnh hưởng đến việc sản xuất insulin của tuyến tụy mà còn làm giảm hiệu quả hoạt động của insulin. 
 
Insulin là hormon được các tế bào beta của tuyến tụy sản xuất, thực hiện nhiệm vụ duy trì sự ổn định đường huyết trong cơ thể. Như vậy, khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng đề kháng insulin (insulin hoạt động kém hiệu quả), và làm giảm sản xuất insulin của tuyến tụy. Đây được xem là căn nguyên gây bệnh đái tháo đường típ 2. 

 

Bác sĩ Đặng Văn Điểm đang tư vấn
Bác sĩ Đặng Văn Điểm đang tư vấn cho bệnh nhân
Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí sức khỏe Hoa Kỳ (HealthDay năm 2015) ghi nhận những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường típ 2 cao hơn 14% so với những người không hút thuốc, và những người thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc (hút thuốc bị động) là 22%. 
 
Bác sĩ Chuyên khoa II Nội tiết Đặng Văn Điểm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa, TP.Quảng Ngãi nhấn mạnh: Các nhà nghiên cứu ước tính có gần 11,7% tất cả các trường hợp của bệnh đái tháo đường típ 2 ở nam giới và hơn 2,4% ở nữ giới (ước tính gần 27,8 triệu người trên toàn thế giới) liên quan đến hút thuốc lá chủ động. Mặc khác, các nghiên cứu cũng ghi nhận có sự gia tăng theo tỷ lệ thuận với số lượng và thời gian hút thuốc lá với nguy cơ mắc đái tháo đường. 
 
Những người hút trên 20 điếu mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Đối với những người hút ít hơn 20 điếu mỗi ngày, tỷ lệ bị đái tháo đường là trên 29,5%. Trường hợp những người trước đây đã từng hút thuốc, nay đã bỏ thuốc thì tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường là 22,9%. Song cho đến nay, các nhà nghiên cứu chưa biết rõ cơ chế gây bệnh đái tháo đường do hút thuốc lá. Về tình hình phát triển bệnh đái tháo đường trên thế giới, một nghiên cứu ở Hoa Kỳ cho biết: cứ 3 người dân nước này sinh năm 2000 thì sẽ có một người bị bệnh đái tháo đường và số bệnh nhân đái tháo thường sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025. Như vậy, nguy cơ mắc đái tháo đường giảm dần theo thời gian mà người hút thuốc lá cai thuốc. 
 
Theo Giáo sư Frank Hu, khoa dinh dưỡng và dịch tễ học tại Đại học Havard (Hoa Kỳ) cũng cho rằng: “Hút thuốc được coi là yếu tố nguy cơ gây nên bệnh đái tháo đường, những nỗ lực y tế công cộng nhằm kêu gọi không hút thuốc sẽ có tác động đáng kể đến con số thống kê bệnh đái tháo đường típ 2 trong tương lai". Bệnh đái tháo đường đã gia tăng nhanh chóng trên thế giới và để lại hậu quả nghiêm trọng cho mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Do đó ngay từ bây giờ mọi người nên có ý thức tránh hút và bỏ hút thuốc lá để phòng chống bệnh đái tháo đường.
 
Hút thuốc lá là một thói quen khó bỏ, nhưng để phòng tránh căn bệnh đái tháo đường phải bỏ thuốc lá và tránh tiếp xúc với khói thuốc lá. Bên cạnh đó, người bệnh cần xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng và thói quen vận động hợp lý, để nâng cao được chất lượng cuộc sống, vượt qua tâm lý bệnh tật và sống khỏe mạnh hơn./.
 
MINH HIỀN
 
 

.