Quảng Ngãi: 7 người trong một nhà nhập viện vì ngộ độc nấm

10:10, 13/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sau khi ăn một loại nấm có hình dạng gần giống với nấm mối được hái từ rừng về, cả gia đình gồm 7 người ở xã Trà Thanh (Trà Bồng) bị nôn ói, tiêu chảy liên tục đến kiệt sức. Hiện cả 7 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.
Sáng 13.10, 7 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn nấm lạ đang phải nhập viện điều trị là: Bà Hồ Thị Thiết (mẹ,53 tuổi), Hồ Thị Nga (con dâu, 30 tuổi), Hồ thị Hoa (con gái, 24 tuổi), Hồ Văn Suối (cháu trai, 25 tuổi), Hồ Minh Tuệ (con trai, 25 tuổi). Ngoài ra còn có hai cháu bé là Hồ Thị Kim Ngân (cháu ngoại của bà Thiết, 2 tuổi) và Hồ Thị Phương Dung (cháu nội, 3 tuổi).
 
>> Xem Video:
 
 
 
Cả 7 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn ói và đi cầu lỏng gây mất nước nặng, được chẩn đoán là bị ngộ độc thức ăn. Trước đó, cả 7 người này đều từng ăn một loại nấm không rõ tên được hái từ rừng. Anh Hồ Minh Tuệ (25 tuổi) cho biết, tối 12.10, trên đường đi xúc lúa về thì Tuệ thấy rất nhiều nấm mọc ở bìa rừng. Vì tưởng đây là nấm mối nên Tuệ đã hái về để nấu bữa tối cho cả nhà.
 
“Khoảng 8 giờ tôi mang nấm về nhà rồi nấu ăn. Ai cũng thấy ngon nên ăn nhiều. Sau đó khoảng 30 phút thì cả nhà có dấu hiệu đau bụng, nôn ói, rồi đi ngoài. Tôi phải gọi hàng xóm đưa 7 người trong nhà đi cấp cứu giúp ở Trạm Y tế xã, Trung tâm Y tế huyện rồi được chuyển xuống bệnh viện tỉnh”- anh Tuệ kể lại.
 
Bác sĩ Lâm Thị Bích Hồng- Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết: Hiện cả 7 bệnh nhân đều đã qua cơn nguy kịch, các dấu hiệu sinh tồn ổn định. Tuy nhiên, cần nằm đều trị vì các triệu chứng do ngộ độc nấm đã làm cơ thể các bệnh nhân kiệt sức, choáng nặng do mất nước trầm trọng.
 
Các loại nấm rừng được khuyến cáo là không nên dùng khi chưa biết rõ thuộc loại nấm gì. Vì nhiều loại nấm có độc tố rất mạnh dễ gây tử vong nhanh nếu chỉ cần sử dụng một lượng rất nhỏ. Dấu hiệu của ngộ độc thức ăn hoặc nấm đều là đau bụng dữ dội, nôn ói, tiêu chảy.
 
Hiện các bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và được tiếp tục điều trị
Hiện các bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và được tiếp tục điều trị
 
 
Tuy nhiên, tùy vào độc tố của từng loại nấm có thể gây tổn thương nội tạng, biến chứng nặng, ngộ độc thần kinh, thậm chí là tử vọng. Do vậy, người dân không nên ăn bất kỳ loại nấm lạ nào nếu không biết rõ về nó. Và khi có biểu hiện ngộ độc, người dân cần nhanh chóng thải độc ra khỏi cơ thể bằng cách gây nôn để nôn sạch toàn bộ thức ăn hoặc dùng than hoạt tính có tác dụng làm giảm chất độc, sau đó đến ngay cơ sở y tế để điều trị sớm.
 
Thanh Phương

 


.