Chăm sóc đối tượng bảo trợ trong mùa dịch

08:04, 17/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở bảo trợ xã hội (BTXH) trong tỉnh đã tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây lan như: Vệ sinh phòng ở, bố trí nước rửa tay sát khuẩn; đồng thời chăm lo từ miếng ăn, giấc ngủ... cho các đối tượng.
Tăng cường chăm sóc sức khỏe
 
Một buổi sáng tháng 4, các hoạt động tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh vẫn bình thường như mọi ngày, với bài thể dục nhịp điệu của người cao tuổi và trẻ em đang được nuôi dưỡng tại cơ sở. Có khác là ai cũng phải đeo khẩu trang và phải giữ đội hình giãn cách 2m. Bà Phạm Thị Việt (62 tuổi), người cao tuổi được chăm sóc tại Trung tâm chia sẻ: “Mấy hôm nay, chúng tôi được nhân viên Trung tâm hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch, được phát khẩu trang, nước sát khuẩn và vitamin nữa”. 
Người cao tuổi tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh được thăm khám bệnh hằng ngày.
Người cao tuổi tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh được thăm khám bệnh hằng ngày.
Hiện 2 cơ sở của Trung tâm đang nuôi dưỡng 155 người, gồm 53 người tâm thần, 59 người già, 37 trẻ em mồ côi, còn lại là các đối tượng khác. “Chúng tôi đã liên hệ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường chăm sóc y tế, tiến hành khử trùng hằng tuần tại đơn vị và thực hiện đúng, đầy đủ các hướng dẫn của cơ quan y tế về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đơn vị thực hiện giới nghiêm, hạn chế người ra vào trung tâm và tạm ngừng hoạt động gặp người thân”, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nguyễn Thu Trang cho biết.
 
Trong khi đó, theo Phó Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Trịnh Xuân Tưởng, thì Trung tâm đang thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng 22 người có công, đa phần các cụ đều có bệnh nền, vì thế để đảm bảo sức khỏe cho các cụ, Trung tâm đã tăng cường bổ sung vitamin thiết yếu, đồng thời dự trữ các cơ số thuốc đảm bảo nhu cầu cho các cụ.
 
Cụ Tạ Thị Hợi (72 tuổi), người đang ở tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh chia sẻ: “Cán bộ, nhân viên ở Trung tâm rất chu đáo. Y, bác sĩ thường xuyên kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, hướng dẫn mọi người ở tại phòng, cách ly tạm thời, không tập trung đông người như trước. Chất lượng các bữa ăn luôn đảm bảo”.
 
Đảm bảo an toàn cho các đối tượng
 
Toàn tỉnh có 6 cơ sở BTXH (công lập và ngoài công lập), hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa. Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cơ sở đã chú trọng hơn trong khâu sinh hoạt, ăn uống, phun thuốc khử trùng... để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.
 
Trụ trì chùa Phổ Quang, sư cô Thích Nữ Uyên Liên cho biết: Chùa đang nuôi dưỡng 35 trẻ em mồ côi. Hiện các cháu đều được nghỉ học và sinh hoạt tại chùa. Nhà chùa đảm bảo vệ sinh nơi ăn, ở cho tất cả các cháu, đồng thời hạn chế việc đi lại để phòng, chống dịch Covid-19 một cách tốt nhất.
 
Tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh đã thành lập Tổ thường trực phòng, chống dịch Covid-19. Trung tâm bố trí 1 phòng riêng ngoài khu sinh hoạt chung, để khi người nhà đến thăm có thể gặp riêng. Ngoài ra, Trung tâm cũng ngừng việc điều dưỡng luân phiên cho các đối tượng người có công trên địa bàn toàn tỉnh cho đến khi có thông báo hết dịch.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 

.