Siết chặt công tác quản lý cách ly tại nhà

07:04, 16/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 đã lây nhiễm chéo trong cộng đồng tại một số tỉnh, thành. Khi thực hiện cách ly xã hội, số người từ các tỉnh về Quảng Ngãi khá đông. Siết chặt công tác quản lý cách ly tại nhà, nơi cư trú là việc làm cần thiết để phòng tránh nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.
Nỗ lực của y tế cơ sở 
 
Những ngày qua, bà Nguyễn Thị Thu, tổ 5, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) luôn thực hiện nghiêm túc công tác cách ly tại nhà. Bà Thu làm ăn tại TP.Hồ Chí Minh về Quảng Ngãi từ ngày 7.4. Bà Thu ăn uống, sinh hoạt đều ở phòng riêng theo đúng quy định cách ly tại nhà. Mỗi khi tiếp xúc với người thân trong gia đình, bà đều đeo khẩu trang.
 
Không chỉ bà Thu, phường Nghĩa Chánh còn có 43 người trong diện cách ly tại nhà đều thực hiện nghiêm quy định cách ly. Chủ tịch UBND phường Nghĩa Chánh Nguyễn Văn Hùng cho biết: Để người dân nâng cao ý thức cách ly, phường đã thành lập các tổ theo dõi, tuyên truyền cho người dân cách phòng chống dịch, cách ly tại nhà; đồng thời, nâng cao ý thức mỗi người dân là tai mắt của cán bộ trong công tác phòng, chống dịch. 
Nhân viên Trạm Y tế xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) kiểm tra thân nhiệt cho người dân đến khám bệnh.  Ảnh: K.Ngân
Nhân viên Trạm Y tế xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) kiểm tra thân nhiệt cho người dân đến khám bệnh. Ảnh: K.Ngân
Tại xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) có 278 trường hợp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Đây là những người từ các tỉnh, thành có dịch về địa phương. Trưởng Trạm Y tế xã Tịnh Hà, bác sĩ Trần Hồng Long cho biết: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nên người dân rất chủ động và có ý thức trong phòng, chống dịch. Hầu hết các trường hợp về địa phương đều khai báo y tế. Các trường hợp cách ly tại nhà đều chấp hành tốt quy định, có sự giám sát chặt chẽ của người dân tại cộng đồng và đa số sức khỏe đều ổn định”.
 
Tại xã Phổ Cường (thị xã Đức Phổ), nơi có số lao động đi làm ăn xa trở về khá đông. Trưởng Bệnh xá Đặng Thùy Trâm Nguyễn Thành Hiếu cho hay: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã phối hợp với lực lượng cơ sở, y tế thôn hằng ngày theo dõi kiểm tra, đo thân nhiệt, nhắc nhở trường hợp cách ly thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, địa bàn xã quá rộng, nên công tác quản lý các trường hợp cách ly gặp nhiều khó khăn.
 
Theo Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Đức Phổ Nguyễn Văn Thuận, từ ngày 1.4 đến nay, thị xã Đức Phổ có 865 người bắt buộc cách ly tại nhà. Số lượng cách ly tại nhà quá lớn, còn lực lượng y tế cơ sở lại quá mỏng, nhưng vì sức khỏe cộng đồng, lực lượng y tế vẫn đều đặn thực hiện nhiệm vụ đo thân nhiệt 2 lần/ngày, phối hợp với công an viên, dân quân... theo dõi, giám sát, nhắc nhở trường hợp cách ly ăn uống, đi lại đúng quy định.
 
Siết chặt các vòng kiểm soát
 
Theo thống kê của Sở Y tế, tính đến ngày 14.4, toàn tỉnh có 7.130 trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú. Với số lượng cách ly tại nhà đông, các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp, như thành lập các chốt điểm để lấy lời khai y tế, khám sàng lọc ban đầu, nhằm giảm tải cho người thực hiện nhiệm vụ cách ly tại nhà. Chủ tịch UBND xã Bình Đông (Bình Sơn) Nguyễn Thanh Vũ cho hay: Xã đã thành lập 4 chốt điểm để kiểm tra y tế, khi phát hiện trường hợp có yếu tố dịch tễ phức tạp thì đưa vào trạm y tế xã khám sàng lọc. Trường hợp ngoài tỉnh về địa phương có sức khỏe bình thường thì cho về nơi cư trú. Tại đây, lực lượng y tế, dân quân, công an viên thôn, xóm có nhiệm vụ tiếp tục lấy lời khai y tế, lịch trình di chuyển các trường hợp này thêm lần nữa.
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Tạ Công Dũng, huyện đã bố trí gần 300 triệu đồng để trang bị thiết bị y tế cho lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch và bố trí một khu cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Cùng với đó là lập và bố trí cán bộ trực chốt chặn đo thân nhiệt tài xế, hành khách ở đường dẫn vào cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi tại xã Tịnh Hà nhằm kiểm soát, theo dõi sức khỏe các trường hợp ra vào địa phương. 
 
Tại 7 chốt chặn khám sàng lọc ban đầu lượng khách ra vào tỉnh, các lực lượng chức năng cũng tăng cường lấy lời khai, đo thân nhiệt, hướng dẫn phòng dịch. Anh Phạm Minh Đạt, nhân viên Trung tâm Y tế thị xã Đức Phổ thông tin: Từ ngày 1.4 đến nay, lực lượng trực chốt điểm Bình Đê (thị xã Đức Phổ) đã kiểm soát 9.478 lượt, với 2.659 phương tiện vào Quảng Ngãi. Việc chốt chặn, kiểm soát kỹ ban đầu đã giảm tải khá nhiều cho công tác giám sát cách ly tại nơi cư trú.
Làm việc không ngày nghỉ
 
Gần 3 tháng qua, Phó Trạm Y tế xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) Phạm Đức Thùy hầu như không có ngày nghỉ. Hằng ngày, anh đều có mặt tại các thôn do mình quản lý để thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra thân nhiệt những người cách ly. “Số người cách ly đông nên cán bộ y tế chúng tôi khá vất vả. Có trường hợp mình giám sát xong về, họ lại đi ra ngoài. Nghe dân báo mình phải quay lại nhiều lần để tuyên truyền, nhắc nhở. Đối với những hộ chưa chấp hành mình phải kiên trì giải thích, hướng dẫn để họ thực hiện tốt việc phòng dịch”, anh Thùy chia sẻ.
 
Cách đây không lâu ở Tịnh Hiệp có một số trường hợp tiếp xúc với ca F1- dương tính và trường hợp  từ vùng dịch về ho, sốt phải cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Anh Thùy cùng đồng nghiệp không ngần ngại xuống giám sát, để làm tốt công tác cách ly cho cộng đồng và động viên, trấn an để người dân địa phương không hoang mang, kỳ thị.
 

 

MAI HẠ - KIM NGÂN
 
 
 

.