Cơ sở y tế ngoài công lập góp sức phòng, chống dịch

05:04, 15/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh lực lượng y tế công lập tăng cường công tác khám, sàng lọc điều trị bệnh thì rất cần sự chung tay của lực lượng y tế ngoài công lập và các nhà thuốc tư nhân.
Chấn chỉnh kịp thời lỗ hổng y tế
 
Tại một số tỉnh, thành, dịch Covid- 19 đã lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp có thói quen mỗi khi ho, sốt tự ý đến các nhà thuốc để mua thuốc uống. Đây là nguyên nhân dễ dẫn đến lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Đơn cử là trường hợp bệnh nhân 243 bị nhiễm Covid-19. Sau 9 ngày đưa vợ đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai, người này thấy sốt và đau mỏi người đã tự mua thuốc cảm cúm về uống và thấy đỡ, nên sau đó đã tiếp tục sinh hoạt bình thường, đến khi xét nghiệm biết mắc bệnh thì đã lây cho nhiều người. 
 
Bệnh viện Đa khoa Phúc Hưng bố trí lực lượng ngay từ đầu cổng để khám sàng lọc ban đầu.
Bệnh viện Đa khoa Phúc Hưng bố trí lực lượng ngay từ đầu cổng để khám sàng lọc ban đầu.
Rút kinh nghiệm từ trường hợp này, ngày 10.4, Sở Y tế Quảng Ngãi có văn bản yêu cầu các cơ sở bán thuốc lẻ trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19; yêu cầu thực hiện đúng quy định về kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn.
 
Nhân viên bán thuốc chỉ được bán thuốc kê đơn khi có đơn của bác sĩ. Ngoài những yêu cầu bắt buộc thực hiện phòng chống dịch, các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố liên quan đến dịch tễ... nhà thuốc yêu cầu người bệnh khai báo y tế, lưu thông tin về người bệnh, hướng dẫn đến các cơ sở y tế để được hỗ trợ y tế.
 
“Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy các cơ sở y tế tư nhân đã thực hiện khá tốt các bước phòng, chống dịch, như bố trí bàn, nước rửa tay sát khuẩn, nhân viên đón, hướng dẫn bệnh nhân thực hiện và đeo khẩu trang, khai báo y tế, giãn khoảng cách 2m; lưu danh sách bệnh nhân khám bệnh để theo dõi... Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng phát hiện ở một số cơ sở tuyến huyện chưa thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19, nên đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh”.
 
Chánh Thanh tra Sở Y tế Quảng Ngãi NGUYỄN THÀNH
 
Y tế tư nhân sẵn sàng “chia lửa”
 
Chủ cơ sở khám bệnh Thanh Thanh (TP.Quảng Ngãi) Lê Thị Tuyến cho biết: Cơ sở hoạt động theo hình thức vừa khám, vừa bán thuốc điều trị. Tại cơ sở có 18 y, bác sĩ, điều dưỡng... Bên cạnh việc chủ động phòng, chống dịch theo quy định, với những trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, chưa khám, nhưng mua thuốc thì nhà thuốc kiên quyết không bán mà hướng dẫn đến cơ sở y tế.
 
Tại Bệnh viện mắt kỹ thuật cao TP.Quảng Ngãi, hằng ngày có 20 - 25 bệnh nhân khám, mua thuốc điều trị mắt. Bác sĩ Đoàn Văn Xiêm cho hay: Bệnh viện đã giảm 1/3 lượng bệnh nhân so với ngày thường; dán các ghế ngồi để giãn khoảng cách; đo thân nhiệt, khai báo y tế rõ ràng để theo dõi dịch Covid-19. Trong quá trình khám sàng lọc, lấy lời khai y tế với những trường hợp ngoài tỉnh về, bệnh viện sẽ giới thiệu ngay đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Còn những trường hợp bệnh nhân trong tỉnh có dấu hiệu ho, sốt, thì nhân viên y tế lấy lời khai y tế, để dễ dàng theo dõi, nhằm giảm tải cho bệnh viện công.
 
Tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Hưng, ngay từ đầu cổng ngõ, bệnh viện đã bố trí lực lượng gồm 3 nhân viên khám sàng lọc ban đầu. Những trường hợp nào nghi ngờ có yếu tố dịch tễ, thì bệnh viện sẵn sàng đưa lên tuyến trên. Bình quân mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 500 - 600 lượt người đến khám và điều trị, nhưng nay đã giảm xuống còn 50% để thực hiện quy định cách ly xã hội.           
    
 Bài, ảnh: M.HẠ
 
 

.