Dồn sức chống dịch Covid-19

10:04, 12/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã và đang được các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, nhằm phòng ngừa, đối phó khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.
Cán bộ y tế phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe người được cách ly tại nhà trên địa bàn.     Ảnh: K.Ngân
Cán bộ y tế phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe người được cách ly tại nhà trên địa bàn. Ảnh: K.Ngân
Sơn Tây chống dịch từ các cửa ngõ
 
Huyện Sơn Tây có các cửa ngõ giao thông kết nối với hai tỉnh Kon Tum và Quảng Nam, nên nguy cơ xuất hiện, lây lan dịch Covid-19 rất lớn. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, ngay từ khi Chính phủ triển khai thực hiện cách ly toàn xã hội, các cấp chính quyền huyện Sơn Tây đã triển khai thành lập các chốt kiểm tra thân nhiệt ở các xã. Đặc biệt là lập các chốt chặn kiểm tra y tế trên đường Đông Trường Sơn tại xã Sơn Bua, nơi giáp ranh với xã Trà Vân, huyện Nam Trà My (Quảng Nam); chốt kiểm tra tại xã Sơn Lập với đường Đông Trường Sơn tiếp giáp với xã Ngọc Tem, huyện Konplong (Kon Tum) và chốt kiểm tra y tế tại xã Sơn Liên trên trục đường Sơn Liên - Tà Meo, giáp với xã Đăk Nên, huyện Konplong.
 
Quyền Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và kiểm tra, khai báo y tế nên hầu hết người dân nâng cao được ý thức bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng. Người dân không tụ tập đông người, đeo khẩu trang khi ra đường, chấp hành việc đo thân nhiệt khi lưu thông qua các chốt kiểm soát y tế... Huyện cũng đã quán triệt xuống cơ sở, nếu cán bộ, đảng viên địa phương nào tham gia các lễ, hội, đám, tiệc, thì ngoài bản thân người tham gia, lãnh đạo địa phương đó cũng bị truy trách nhiệm.
 
Trên địa bàn huyện có 222 người từ tỉnh khác đến cư trú làm việc, sinh sống. Không có trường hợp nào tiếp xúc gần với các cá nhân mắc bệnh Covid-19. Trong đó 220 trường hợp được giám sát sức khoẻ, theo dõi y tế và vận động cách ly tại nơi cư trú đúng 14 ngày theo quy định. Các hội, đoàn thể, các nhóm thiện nguyện trên địa bàn huyện cũng triển khai nhiều mô hình như cấp phát nước rửa tay sát khuẩn, làm mặt nạ để tặng cho các y bác sĩ, cán bộ làm công tác kiểm tra y tế tại các chốt...
 
Bình Sơn tích cực khai báo y tế toàn dân
 
Nằm ở cửa ngõ phía bắc của tỉnh, ngoài số lượng công nhân ngoài tỉnh đến địa bàn làm việc ở các nhà máy, xí nghiệp KKT Dung Quất, huyện Bình Sơn còn có khá đông lao động từ các vùng dịch trở về. Trước tình hình đó, huyện Bình Sơn đã tích cực kiểm soát từ cơ sở, buộc người dân phải khai báo y tế và cách ly tại nơi cư trú.
 
Theo Trưởng Phòng Y tế huyện Bình Sơn Huỳnh Công Thư, toàn huyện có 21 xã, thị trấn, công tác khai báo y tế, cách ly tại nhà còn nhiều khó khăn. Huyện đã xây dựng phương án chi tiết phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận nhằm vận động, tuyên truyền, theo dõi, giám sát sức khỏe những trường hợp từ vùng dịch trở về. 
 
Ngoài hai điểm chốt trên địa bàn là Dốc Sỏi và Khe Hai (Bình Thạnh), thì các xã trên địa bàn huyện cũng thành lập các chốt điểm để ngăn chặn, lập các tổ lấy lời khai y tế tại nơi cư trú. Nhờ đó, công tác giám sát, kiểm tra y tế trường hợp từ vùng dịch trở về chặt chẽ hơn. Đến ngày 9.4,  toàn huyện có 3.911 người khai báo y tế; trong đó từ ngày 1-9.4 có 781 người từ các tỉnh trở về; có 449 người từ vùng dịch trở về; cách ly tập trung 78 người; cách ly tại nơi cư trú 58 người. Huyện Bình Sơn đang tiếp tục tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 để người dân có ý thức tự khai báo y tế, cách ly tại nơi cư trú. 
Sẵn sàng kích hoạt các khu cách ly tập trung
 
Hiện nay, Quảng Ngãi đã sẵn sàng phương án cách ly tập trung ở 6 khu được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế, đảm bảo cho việc thực hiện cách ly theo quy định. Trong đó, 3 khu là cơ sở vật chất của quân đội, 3 khu trưng dụng cơ sở của địa phương. Các khu này đảm bảo cách ly cho 1.300 người.
 
Đến 9.4 Quảng Ngãi có thêm 19 mẫu xét nghiệm các trường hợp có yếu tố dịch tễ với kết quả âm tính, nâng tổng số đã xét nghiệm lên 124 mẫu âm tính với bệnh Covid-19. Đến nay, Quảng Ngãi chưa có trường hợp nào nhiễm Covid- 19.
TP.Quảng Ngãi giám sát chặt người từ vùng dịch về địa phương
 
Tính đến ngày 9.4, TP.Quảng Ngãi có hơn 1 nghìn trường hợp theo dõi, cách ly từ nước ngoài và vùng dịch trong nước về địa phương. Đây là địa phương có số người từ vùng dịch về thực hiện cách ly tại nhà đông nhất trên địa bàn tỉnh. Trong đó, số cách ly tại nhà là gần 600 trường hợp theo quyết định của địa phương và 1.800 trường hợp thực hiện khuyến cáo cách ly tại nhà để phòng bệnh cho cộng đồng. Trưởng Trạm Y tế phường Nghĩa Lộ Nguyễn Tấn Vinh chia sẻ: Với lượng người cách ly khá đông (gần 100 trường hợp-PV), nên cán bộ y tế phường khá vất vả trong công tác theo dõi, quản lý.  
 
“Trong thời gian qua, thành phố đã tập trung giám sát, quản lý chặt các trường hợp từ vùng dịch địa phương. Tại các địa bàn đều có sự giám sát chặt chẽ từ các thôn, tổ dân số và người dân. Nếu trường hợp nào không tuân thủ cách ly tại nhà theo quy định, thì chúng tôi sẽ đề nghị đi cách ly tập trung và phải trả phí sinh hoạt, theo chỉ đạo của tỉnh”, Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh nói.
 
Nhiều giải pháp phòng dịch tại cảng cá
 
Để vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo hoạt động mua bán hải sản của ngư dân được thông suốt, thời gian qua Ban Quản lý (BQL) các Cảng cá tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp.
 
Sáng 9.4, tại Cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) có 4 tàu cập cảng, để xuống cá cơm. Theo quan sát của phóng viên, mỗi tàu neo cách nhau gần 10m, tại mỗi tàu có khoảng 15 lao động thực hiện việc xuống cá và chuyển cá lên các xe đông lạnh. Hầu hết chủ tàu, ngư dân, lao động trên tàu và trên bờ đều chấp hành tốt việc mang khẩu trang.  
Ngư dân và lao động làm việc tại Cảng cá Tịnh Kỳ đã chấp hành khá nghiêm túc việc mang khẩu trang, để phòng chống dịch Covid-19.               Ảnh: M.Hoa
Ngư dân và lao động làm việc tại Cảng cá Tịnh Kỳ đã chấp hành khá nghiêm túc việc mang khẩu trang, để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: M.Hoa
Việc xuống cá và vận chuyển cá lên xe đông lạnh cũng được thực hiện khẩn trương, nhanh gọn. Riêng những lao động đang vá lưới, hoặc đợi tàu về cảng, thì được nhân viên BQL Cảng cá Tịnh Kỳ thường xuyên nhắc nhở không được tập trung, mà phải đảm bảo quy định giãn cách xã hội với khoảng cách 2m. “Đang dịch bệnh, cảng cá lại đông người, có cả người ngoài tỉnh đến thu mua cá, nên mình phải chủ động bảo vệ bản thân bằng cách thường xuyên mang khẩu trang, mọi người cũng không đứng, ngồi cạnh nhau như trước”, chị Trần Thị Thu, lao động tham gia chuyển cá, cho hay.
 
Theo BQL Các cảng cá tỉnh, hằng ngày, nhân viên BQL Cảng cá thường xuyên dùng loa nhắc nhở ngư dân, lao động làm việc tại các cảng cá phải chấp hành nghiêm việc mang khẩu trang và giãn cách xã hội. Từ ngày 6.4, BQL Các cảng cá tỉnh cũng đã phối hợp với lực lượng biên phòng, chính quyền và y tế xã Tịnh Kỳ triển khai bố trí chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 ngay tại cổng Cảng cá Tịnh Kỳ. Qua đó, yêu cầu tất cả những lao động đi biển, thương lái và xe vận chuyển hải sản từ địa phương khác đến phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt. Trường hợp nào không hợp tác sẽ không cho phép ra vào cảng cá và lập biên bản kiến nghị cấp trên xử lý.
 Một số bộ phận "một cửa" hoạt động trở lại
 
Thực hiện Chỉ thị 16 về cách ly toàn xã hội, hầu hết các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã thông báo tạm dừng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đến ngày 15.4. Tuy nhiên, sau khi Thường trực Tỉnh ủy có thông báo về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ngày 8.4, một số bộ phận "một cửa" đã hoạt động trở lại để giải quyết TTHC cho người dân. Hiện các thủ tục như khai tử, khai sinh, bảo đảm vay vốn... đã được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả bình thường. Quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, TTHC tại các điểm "một cửa" đã tuân thủ nghiêm các biện pháp y tế, đảm bảo giữ khoảng cách theo quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
 
T.NHỊ - L.ĐỨC - M.HẠ - M.HOA - K.NGÂN
 
 

.