Xã Sơn Long (Sơn Tây): Nỗ lực cải thiện chất lượng dân số

09:04, 12/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đông con cộng với việc sinh sống tại vùng sâu, vùng xa, đi lại cách trở, thiếu thốn là những nguyên nhân khiến đời sống đồng bào vùng cao vẫn còn nhiều khó khăn. Vì thế, xã Sơn Long (Sơn Tây) đã và đang nỗ lực giảm tỷ lệ sinh, cải thiện chất lượng dân số, để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Từ hoạt động của câu lạc bộ
 
Những năm qua, câu lạc bộ (CLB) không sinh con thứ 3 thôn Mang Hin, xã Sơn Long (Sơn Tây) đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các thành viên và người dân chỉ sinh hai con để đảm bảo cuộc sống.  
 
Nhiều phụ nữ trẻ ở thôn Mang Hin, xã Sơn Long (Sơn Tây) không sinh con thứ 3, để dành thời gian chăm sóc con và phát triển kinh tế gia đình.
Nhiều phụ nữ trẻ ở thôn Mang Hin, xã Sơn Long (Sơn Tây) không sinh con thứ 3, để dành thời gian chăm sóc con và phát triển kinh tế gia đình.
Ban đầu, CLB này chỉ có vài thành viên. Sau đó, chị em khác nhận thấy CLB có nhiều hoạt động bổ ích, nên đến nay CLB đã có 30 thành viên tham gia. Ban chủ nhiệm CLB gồm một cán bộ chuyên trách dân số xã, người dân trong thôn, các thành viên còn lại chủ yếu còn trẻ, nằm trong độ tuổi sinh đẻ. Phó Chủ nhiệm CLB Đinh Thị Vy cho biết: Kể từ khi thành lập, CLB đã góp phần nâng cao nhận thức về việc sinh, nuôi dạy con, các biện pháp tránh thai, chia sẻ cách nuôi dạy con cũng như xây dựng gia đình, làm ăn phát triển kinh tế. Không chỉ sinh hoạt theo từng quý/lần, các thành viên CLB còn là cầu nối tích cực đến mọi người để chia sẻ các thông tin, kiến thức mình có được về nuôi dạy con, nhất là vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.
 
Không dễ dàng để thay đổi nhận thức của người dân, nhưng từ sự nỗ lực của các thành viên, nhất là khi thế hệ 9X tham gia vào CLB, nên kết quả đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ sinh con thứ 3 ở thôn Mang Hin dần giảm xuống, thời gian gần đây không có trường hợp tảo hôn. Cô gái sinh năm 1992 Đinh Thị Lá cho hay: Mình mới sinh một con. Trong thời gian đến, mình chỉ dự định sinh thêm đứa nữa chứ không sinh đông như các bà, các mẹ trong làng trước đây, để dành thời gian nuôi con và đi làm nữa.
 
Lứa bạn cùng độ tuổi với Đinh Thị Vy, Đinh Thị Lá cũng dần thay đổi suy nghĩ, không sinh đẻ nhiều như các thế hệ trước. Chính vì thế, CLB không sinh con thứ 3 thôn Mang Hin là một trong những CLB tiêu biểu góp phần nâng cao chất lượng dân số tại huyện Sơn Tây.
 
Đến nỗ lực của cả hệ thống chính trị
 
Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Long Đinh Văn Treo cho biết: Từ khi thành lập xã đến nay, UBND xã đã thành lập Ban DS-KHHGD. Thành viên của Ban gồm các hội đoàn thể thường xuyên vận động, tuyên truyền người dân địa phương sinh ít con để nuôi dạy cho tốt. Để người dân thay đổi suy nghĩ “trời sinh voi, sinh cỏ” cần có thời gian dài, cho nên mỗi khi có cuộc họp, sinh hoạt, ngày hội đại đoàn kết tại các thôn, cả hệ thống cùng tham gia lồng ghép tuyên truyền và phát tài liệu, tờ rơi cho người dân. Trong đó, chú trọng tuyên truyền về vấn đề không được bạo lực gia đình, phải cùng chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc.
 
Tại các buổi sinh hoạt, người dân đã đặt nhiều câu hỏi, thắc mắc về các biện pháp tránh thai, dinh dưỡng, chăm sóc con cái. Trong những đợt tiêm phòng cho trẻ em, uốn ván cho bà mẹ mang thai, vì người dân vùng cao thường ở rải rác, cách xa nhau, nên Ban Dân số xã đã kết hợp cùng với y tế tổ chức tiêm tại các điểm thôn theo quy định. Theo ông Đinh Văn Treo, trước đây, việc sinh con đông đã ảnh hưởng đến nhiều mặt đời sống như giảm sút sức khỏe, việc học của con cái không được quan tâm. Con đông nên cha mẹ không có thời gian đi làm dẫn đến thiếu ăn, thiếu mặc, cuộc sống kham khổ. 
 
Từ sự vận động của chính quyền và nhất là khi CLB đi vào hoạt động đã góp phần giảm tỷ lệ sinh, mang lại những thay đổi rõ rệt, như trẻ em đều đến trường, không còn đau ốm như trước kia; người dân có thời gian làm rẫy, làm thuê để phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, so với các nơi, đời sống đồng bào vùng cao vẫn còn lắm khó khăn, công tác dân số vẫn còn hạn chế, vì thế để nâng cao chất lượng dân số, chúng tôi xác định đây là việc làm lâu dài, cần sự nỗ lực hết mình và chung tay của cả cộng đồng”.
 
Bài, ảnh: HUỲNH THẢO
 
 
 

.