Chủ động phòng, chống dịch Covid-19

03:02, 15/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19) đang diễn biến phức tạp, huyện Minh Long đã chủ động triển khai các phương án nhằm ứng phó kịp thời với dịch bệnh nguy hiểm này.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Minh Long chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, ngay từ khi có thông tin về dịch bệnh, UBND huyện đã chỉ đạo ngành y tế xây dựng kế hoạch triển khai phòng, chống dịch.  
Nhân viên y tế huyện Minh Long kiểm tra thân nhiệt người dân đến tiễn thanh niên nhập ngũ tại Lễ giao, nhận quân ngày 11.2.
Nhân viên y tế huyện Minh Long kiểm tra thân nhiệt người dân đến tiễn thanh niên nhập ngũ tại Lễ giao, nhận quân ngày 11.2.
Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo của huyện Minh Long về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Võ Đình Tiến cho biết: Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo và triển khai các hoạt động phòng, chống Covid-19 đến mạng lưới y tế, các ngành, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các xã. Đồng thời, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng từ huyện đến các xã để nhân dân biết, chủ động phòng tránh; yêu cầu các trường học bảo vệ môi trường, vệ sinh đồ dùng phục vụ sinh hoạt hằng ngày, phòng nội trú, bếp ăn tập thể… đảm bảo an toàn, hạn chế nguy cơ lây nhiễm, mắc bệnh.
 
Trong những ngày qua, Phòng VH-TT, UBND các xã đã đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong phòng, chống dịch bệnh. "Chúng tôi được khuyến cáo hạn chế tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc với người có biểu hiện cảm cúm; phải sử dụng khẩu trang khi ra đường... Nếu có biểu hiện mắc bệnh phải đến ngay trạm y tế để được khám và điều trị kịp thời", chị Đinh Thị Diệu, người dân xã Long Hiệp cho biết.
 
Đến nay, huyện Minh Long đã thành lập đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19. Các đội có nhiệm vụ thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm nCoV tại cơ sở khám, chữa bệnh khi có yêu cầu và mức độ dịch. Huyện cũng thành lập 2 tổ chăm sóc theo dõi, cách ly và điều trị bệnh nhân có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính.
 
Quyền Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Minh Long Đinh Muôn thông tin: TTYT đã tổ chức cho y, bác sĩ thường trực để thu dung, cách ly điều trị khi có bệnh; hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 tại khu cách ly thuộc Khoa Nội tổng hợp - Truyền nhiễm của TTYT huyện, với quy mô 15 giường bệnh; có phương án mở rộng cơ sở điều trị và huy động nguồn lực. Khi dịch bệnh bùng phát lan rộng sẽ chọn Trạm Y tế xã Thanh An làm khu vực cách ly thứ 2, đáp ứng khoảng 30 giường bệnh. Ngoài ra, TTYT huyện đã tiếp nhận 35kg thuốc Cloramin B từ tỉnh chuyển về và thực hiện phun thuốc khử trùng tại khuôn viên trung tâm và tại các trường học trên địa bàn huyện...
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 

.