Phòng, chống Covid-2019: Chuẩn bị nhiều phương án

02:02, 12/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Song song với phương án cách ly, theo dõi tập trung các trường hợp đến từ vùng có dịch nCoV đến Quảng Ngãi, các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát người lao động từ vùng dịch đến Quảng Ngãi theo chỉ đạo của tỉnh.
Ba tình huống cách ly, theo dõi
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết: Theo kế hoạch của tỉnh, có 3 tình huống đặt ra để tổ chức thực hiện theo dõi tập trung gồm: Tình huống có từ 1 đến 100 đối tượng; có trên 100 đối tượng và tình huống cuối cùng là khi kích hoạt bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (cơ sở 2). 
Các địa phương tích cực phun thuốc khử khuẩn môi trường.   Ảnh: K.Ngân
Các địa phương tích cực phun thuốc khử khuẩn môi trường. Ảnh: K.Ngân
Theo đó, trong tình huống có từ 1 đến 100 đối tượng, thì các hoạt động khám, chữa bệnh tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn tạm dừng trong thời gian cách ly. Số bệnh nhân khám, chữa bệnh thông thường sẽ chuyển về Trung tâm Y tế huyện. Còn tại đây, số người được cách ly sẽ  theo dõi y tế 2 lần/ngày bao gồm đo thân nhiệt, đánh giá và phát hiện sớm các dấu hiệu lâm sàng của viêm đường hô hấp cấp. Trong trường hợp phát hiện các trường hợp sốt, ho, khó thở hoặc dấu hiệu khác nghi ngờ nhiễm nCoV thì chuyển đối tượng đến khám, chẩn đoán và cách ly theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoặc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh (đối với trẻ em). Tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế Bình Sơn cũng làm nơi lưu trú, sinh hoạt của những trường hợp cách ly và cán bộ y tế để bảm bảo chế độ sinh hoạt cá nhân thiết yếu và cung cấp suất ăn cho họ.
 
Đối với tình huống có trên 100 đối tượng, sẽ thực hiện đầy đủ các nội dung công việc như tình huống 1, đồng thời bổ sung nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế... để theo dõi y tế, nhu cầu thiết yếu, an ninh trật tự, phiên dịch, thường trực nhằm thực hiện đạt mục tiêu đề ra. Đối với tình huống 3, khi kích hoạt bệnh viện dã chiến, thì sẽ thực hiện phương án mới theo quyết định của cấp thẩm quyền.
 
“Đến thời điểm này, mọi phương án đều được đơn vị chuẩn bị chu đáo. Đơn vị cũng đã thông báo cho người bệnh ở địa phương nắm rõ tình hình. Nếu cách ly các trường hợp như kế hoạch, thì người bệnh là người dân các xã khu đông Bình Sơn sẽ về khám bệnh và điều trị tại Trung tâm Y tế của huyện”, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn cho biết.
Dự trữ 700 đơn vị máu phòng, chống dịch bệnh
 
Sau Tết, nguồn máu tại Khoa Huyết học khan hiếm. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, dự phòng máu cấp cứu và điều trị bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chủ động phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai công tác hiến máu nhằm huy động máu dự trữ. Đến nay, bệnh viện đã dự trữ được 700 đơn vị máu. Đây là nguồn máu  do Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động và nhân dân, cán bộ các địa phương tự nguyện hiến. Trong đó, huyện Sơn Tịnh huy động hơn 425 đơn vị máu, vượt 140% kế hoạch. Bình Sơn dự kiến huy động 550 đơn vị máu trong đợt này để bổ sung nguồn máu dự trữ cho các bệnh viện.

Tăng cường kiểm tra

Theo báo cáo của các tổ kiểm tra tỉnh, hầu hết các doanh nghiệp và các địa phương triển khai khá tốt theo hướng dẫn của ngành y tế. Các địa phương đều thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch, chủ động với các phương án theo phương châm "4 tại chỗ"; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân các phương pháp phòng dịch, khử khuẩn, tiêu độc hàng trăm địa điểm công cộng, trường học, chợ, công ty, xí nghiệp... Các KCN đều chấp hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.   
 
Cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn đã sẵn sàng để cách ly,  theo dõi sức khỏe người dân từ vùng dịch đến Quảng Ngãi.
Cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn đã sẵn sàng để cách ly, theo dõi sức khỏe người dân từ vùng dịch đến Quảng Ngãi.
 
Tính đến ngày 10.2, toàn tỉnh có 2.039 lao động nước ngoài làm việc tại Quảng Ngãi. Trong đó, có 1.660 lao động Trung Quốc. Số lao động Trung Quốc về nước ăn Tết có 1.416 người.  Và số lao động này quay lại Quảng Ngãi làm việc tổng cộng 221 người.  Các  địa phương Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ, Nghĩa Hành có công dân nước ngoài đến với các công việc khác nhau. Trong đó, Đức Phổ có 5 người, quốc tịch nước ngoài đến giảng dạy ngoại ngữ. Tư Nghĩa có 1 người Trung Quốc sang thăm người thân. Các huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức có hai trường hợp người dân trở về từ vùng dịch.
 
“Với những trường hợp trên, chúng tôi đã thực hiện giám sát y tế, theo dõi tình trạng sức khỏe và cách ly theo quy định. Hầu hết đều có sức khỏe ở trạng thái bình thường và một số đã qua 14 ngày”, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên cho hay.
 
Quảng Ngãi chưa có trường hợp bị nhiễm bệnh do nCoV 
 
Chiều 10.2, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức họp báo thông tin công tác phòng, chống dịch nCoV trên địa bàn tỉnh. Tại buổi họp báo, đại diện Sở Y tế cho biết, đến ngày 10.2, Quảng Ngãi chưa ghi nhận trường hợp nào mắc nCoV. Hiện ngành y tế đang theo dõi, cách ly 255 người. Sở Y tế cũng dự báo tình hình dịch bệnh tại Quảng Ngãi và các nội dung phòng, chống đã triển khai trên địa bàn tỉnh, công tác theo dõi, dự phòng, công tác phân luồng, thu dung, cách ly, điều trị... Công an tỉnh cũng đã thông tin tình hình quản lý người từ vùng dịch đến địa phương. Đến nay, Công an tỉnh đã phát hiện 9 trường hợp đưa tin dịch bệnh nCoV không đúng sự thật, gây hoang mang trên mạng xã hội và đã xử lý 2 trường hợp.
 
Phát biểu tại buổi họp báo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào cho rằng: Quảng Ngãi đã chủ động trong phòng, chống dịch bệnh nCoV, bởi đây là địa bàn có nguy cơ cao, vì có nhiều lao động từ vùng dịch đến làm việc. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống dịch. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào lưu ý đối với cơ quan báo chí cần chú trọng thông tin đúng, kịp thời tình hình dịch bệnh, tránh gây hoang mang trong nhân dân...
 
 Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
  
 
 

.