Tăng cường kiểm tra ATVSTP đối với sản phẩm rượu

07:03, 19/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận gần 100 trường hợp ngộ độc rượu chứa methanol (cồn công nghiệp), trong đó có 13 người tử vong. Trước tình trạng này, Quảng Ngãi đang tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm rượu.

TIN LIÊN QUAN

Trên thị trường hiện nay, vì lợi nhuận nên người ta thường tạo ra các loại rượu trôi nổi có hàm lượng methanol trong rượu rất cao, dễ gây ngộ độc. Khi methanol xâm nhập vào người qua đường tiêu hóa sẽ tấn công não bộ, mắt, dây thần kinh thị giác và các bộ phận mô mềm khác. Từ đó, người uống có dấu hiệu bị ngộ độc, thậm chí là tử vong do methanol.
 
Trên thực tế, những năm qua ở nước ta đã xảy ra rất nhiều vụ ngộ độc rượu. Đỉnh điểm là từ cuối tháng 2.2017 đến nay, rượu chứa cồn công nghiệp đã khiến gần 100 người nhập viện. Trong đó, có đến 13 người tử vong. Hiện rượu trôi nổi, không rõ nguồn gốc vẫn lưu hành trên thị trường và số người phải nhập viện do ngộ độc rượu chứa cồn công nghiệp tiếp tục tăng.
 
Vì lợi nhuận nhiều người đã pha chế methanol vào các sản phẩm rượu uống để bán ra thị trường
Vì lợi nhuận nhiều người đã pha chế methanol vào các sản phẩm rượu uống để bán ra thị trường.
 
Để kiểm soát tình trạng mua bán, sử dụng rượu chứa methanol là điều vô cùng khó khăn khi tại Quảng Ngãi có hàng trăm cơ sở nhỏ lẻ sản xuất rượu. Hầu hết các điểm này không hề đảm bảo điều kiện về con người lẫn điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).
 
Trong hai ngày 14-15.3, Chi cục ATVSTP tỉnh đã tổ chức đoàn công tác đến kiểm tra nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Tại các điểm đến, đoàn đã kiểm tra điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm đối với khâu sản xuất, chế biến và bảo quản rượu. Đồng thời, lấy mẫu kiểm tra nhanh định tính cồn công nghiệp đối với các sản phẩm rượu.
 
Tại lò rượu của bà Lê Thị Kim A. ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi, mỗi ngày có khoảng 50-70 lít rượu được bán ra thị trường với giá 15-25 nghìn đồng/lít. Thế nhưng, khi mục sở thị bếp nấu rượu của gia đình bà A., ai cũng kinh ngạc về sự mất vệ sinh của nơi này.
 
Gần 10 thùng hèm bốc mùi hôi thối được đặt ngay giữa khu bếp với ruồi nhặng bu kín. Thùng chứa rượu cất cáu bẩn vì bụi. Bà A. vẫn khẳng định: “Không ảnh hưởng gì hết, rượu tôi nấu ra vẫn rất đạt và ngon”.
 
Ông Nguyễn Huy Thao- Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Chúng tôi đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh để định tính chất methanol trong rượu từ lò rượu của bà A.. Với điều kiện sản xuất không đảm bảo ATVSTP, chúng tôi buộc lò rượu của bà A. phải đình chỉ hoạt động.
 
Điều đáng nói, trong số 10 cơ sở sản xuất, kinh doanh được kiểm tra trong 2 ngày 14-15.3, có 2 cơ sở kinh doanh rượu có chứa hàm lượng methanol- chất gây nên hàng loạt vụ ngộ độc rượu nghiêm trọng trong thời gian qua.

 

Đoàn kiểm tra ATVSTP tiến hành lấy mẫu rượu để thưc hiện xét nghiệm nhanh định tính methanol
Đoàn kiểm tra ATVSTP tiến hành lấy mẫu rượu để thưc hiện xét nghiệm nhanh định tính methanol
 
Kỹ sư hóa thực phẩm Lê Viết Thành là người trực tiếp thực hiện xét nghiệm nhanh, cho biết: Thông thường rượu uống có thể có chứa methanol ở hàm lượng thấp cho phép. Đối với những mẫu rượu xét nghiệm phát hiện có cồn công nghiệp, chúng tôi sẽ tiếp tục gửi mẫu đi xét nghiệm xem hàm lượng methanol có vượt ngưỡng cho phép hay không. Từ đó, sẽ xử lý nghiêm theo quy định.
 
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm rượu. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và Bộ Công thương khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm rượu trên toàn quốc. Nghiêm cấm tổ chức, cá nhân trưng bày, kinh doanh các sản phẩm rượu không nhãn mác, không dán tem, không có nguồn gốc, xuất xứ dưới mọi hình thức. Cần kiểm soát chặt chẽ tất cả các cơ sở kinh doanh rượu (bán buôn, bán lẻ, bán tại các cửa hàng ăn uống…).
 
Từ chỉ đạo đó, ngành chức năng Quảng Ngãi cũng đang tích cực kiểm tra, kiểm soát tình trạng sản xuất kinh doanh rượu trong toàn tỉnh. Ông Nguyễn Huy Thao- Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh chia sẻ: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra ATVSTP đối với rượu trên địa bàn các huyện miền núi. Bởi đây là các địa phương xảy ra tình trạng sử dụng rượu khá nhiều với nguy cơ cao bị ngộ độc.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 

 


.