Hậu quả từ bia rượu ngày Tết

02:02, 06/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không biết từ bao giờ, cụm từ “một - hai- ba... zô” đã xuất hiện trong các cuộc bia rượu và trở thành câu cửa miệng mỗi khi nâng ly. Từ “zô” bia rượu đến “zô” bệnh viện, thậm chí “zô” tù chỉ là một khoảng cách tơ tóc nếu người sử dụng bia rượu không biết làm chủ cuộc vui của mình. Bao nhiêu bi kịch đã xảy ra trong những ngày nghỉ Tết vừa qua, một phần cũng vì “một - hai - ba... zô” này.

Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong 6 ngày nghỉ Tết (từ 30 đến ngày mùng 5 Tết), số vụ tai nạn giao thông tăng đột biến so với những tháng liền kề trước đó. Cả nước đã xảy ra trên 200 vụ tai nạn giao thông khiến gần 144 người chết, trên 200 người bị thương, bình quân mỗi ngày có 24 người chết. Điều đáng buồn là, số người bị tai nạn giao thông do uống rượu bia chiếm đa số. Những ngày trước và sau Tết, từ hàng quán vỉa hè đến những nhà hàng sang trọng, đâu đâu cũng dễ dàng nghe câu “một - hai - ba... zô!”.  Nó vừa là một lời nhắc nhở mọi người hãy trọn vui mỗi khi nâng ly, nhưng cũng vừa là câu tiễn biệt dành cho một ai đó vì quá ham vui mà chơi tới bến, để rồi phải trả giá cuộc vui ấy bằng chính mạng sống của mình.

Vậy là, bất chấp những lời cảnh báo của nhà chức trách, bỏ ngoài tai những khuyến cáo của cơ quan truyền thông về chuyện không nên lái xe sau khi uống bia rượu, tai nạn giao thông do bia rượu vẫn cứ xảy ra ngày một nhiều hơn với mức độ ngày càng trầm trọng hơn. “Zô” trong trường hợp này không còn là “zô” bia rượu để niềm vui được trọn vẹn hơn mà là “zô” bệnh viện, là “zô” quan tài! Chết vì tai nạn giao thông do bia rượu mang lại là cái chết mà hoàn toàn chúng ta có thể tránh được, thế nhưng nhiều người vẫn không chịu tránh để rồi chuốc lấy hậu quả đau lòng.

Hệ lụy của chuyện “một - hai - ba... zô” không chỉ là tai nạn giao thông. Thống kê của ngành y tế cho hay, trong những ngày Tết vừa qua, ngoài số tai nạn giao thông như đã thống kê còn có hơn 2.200 trường hợp phải cấp cứu tại các bệnh viện mà lý do chính là đánh nhau sau khi “một - hai - ba... zô”! Đã có 14 người tử vong khi đánh nhau do bia rượu.

Rượu bia là thứ men không thể thiếu trong những cuộc vui. Thế nhưng, người sử dụng nó không làm chủ được mình thì cuộc vui đã trở thành những kỷ niệm buồn chỉ vì đánh nhau hoặc bị tai nạn giao thông sau khi kết thúc một cuộc chơi. Bia rượu hoàn toàn không có lỗi, có chăng cũng chỉ tại vì người sử dụng nó không đúng cách mà thôi.

Tết đã qua, nhưng hậu quả của bia rượu thì vẫn chưa kết thúc. Hàng trăm người đã rời cõi thế, vĩnh viễn không bao giờ được “nâng ly” lần nữa với bạn bè trong mỗi dịp Xuân về. Cuộc vui mà mang lại hậu quả như thế, buồn thay!

TRẦN ĐĂNG
 


.