Thói quen uống nhiều rượu, bia và những hệ lụy

09:01, 17/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, Việt Nam đang là nước sử dụng rượu bia ở mức cao báo động khi đứng thứ 2 trong khu vực, đứng thứ 10 Châu Á và thứ 29 trên thế giới. Tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến thói quen sử dụng rượu, bia ở nước ta cũng ngày một gia tăng.

TIN LIÊN QUAN

Thói quen uống rượu bia đã có từ rất lâu. Trong các dịp cưới, giỗ hay các cuộc liên hoan gặp gỡ bạn bè; trong lúc vui, buồn và có khi chỉ là thích thì người ta đã mặc định “Vô tửu bất thành lễ”. Tuy nhiên, uống ít – uống có chừng thì không có gì để nói. Tuy nhiên khi uống nhiều rượu, bia; uống “tới bến”, nhất là những ngày cuối năm liên hoan, tiệc, giỗ chạp nhiều... thì lợi đâu không thấy mà chỉ toàn thấy hại. Có điều ít ai thấy hại ngay lúc đó, đến khi nhận ra thì thường sức khỏe đã giảm sút rất nhiều.

 

Lạm dụng nhiều rượu, bia gây nhiều tác hại đến cơ thể con người. Ảnh: Internet
Lạm dụng nhiều rượu, bia gây nhiều tác hại đến cơ thể con người. Ảnh: Internet

Anh Nguyễn Văn Thành ở Bình Sơn, hiện đang điều trị chứng nghiện rượu tại Bệnh viện tâm thần tỉnh chia sẻ: “Bạn bè ở nhà lâu lâu gọi điện rủ uống thôi chứ không uống một mình. Uống được chục năm rồi. Giờ sức khỏe ngày càng đi xuống mới thấy tác hại”.

Một trường hợp khác còn rất trẻ, nhưng đã bị loạn thần do rượu là anh Phan Thanh Dương ở Nghĩa Hành. Anh Dương kể: “Năm 16 tuổi, tôi đã biết nhậu rồi. Biết có hại nhưng không uống thấy cũng buồn, bạn bè rủ rê đi mà không đi thấy cũng tiếc”.

Nói về những tác hại đến cơ thể khi lạm dụng rượu bia, bác sĩ Đặng Trong - Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết: “Về mặt tâm thần thì sẽ gây các rối loạn tâm thần do rượu. Bao gồm loạn thần do rượu, say rượu bệnh lý. Nếu uống lâu dài sẽ gây ra bệnh lý nghiện rượu. Đây là bệnh lý tâm thần rất nặng. Nghiện rượu lâu ngày làm suy giảm trí nhớ, nhận thức. Suy kiệt cơ thể, bệnh nhân có thể tử vong trong trạng thái sảng rượu. Về mặt sức khỏe cơ thể, uống rượu nhiều gây loét dạ dày tá tràng, viêm gan, viêm đường mật, xơ gan dẫn đến ung thư gan. Đàn ông uống nhiều rượu bia có thể gây liệt dương và vô sinh”.

Thói quen “uống nhiều rượu, bia” còn gây ra những hệ lụy cho gia đình và xã hội. Người nghiện rượu giảm sút sức khỏe, sức lao động ảnh hưởng đến kinh tế; gia tăng tính bạo lực trong gia đình, gia đình không hạnh phúc. Các thành viên trong gia đình có người nghiện rượu thường luôn sống trong trạng thái lo âu, trầm cảm. Đối với xã hội, rối loạn tâm thần do rượu làm mất trật tự xã hội. Nhiều người sử dụng rượu, bia trong quá trình điều khiển phương tiện giao thông sẽ không làm chủ, gây tai nạn và thường là hậu quả rất thảm khốc về người và tài sản.

Bình Minh
 


.