Kỷ niệm ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1.7.2009 - 1.7.2016)
BHXH tỉnh Quảng Ngãi: Chung tay thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

02:07, 01/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện BHYT toàn dân là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống cộng đồng. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh ta là phấn đấu đến năm 2020 có 90% dân số toàn tỉnh tham gia BHYT theo chỉ tiêu Chính phủ giao.

TIN LIÊN QUAN

BHYT là một trong hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội của đất nước. Đối với tỉnh ta, những năm gần đây, việc triển khai thực hiện chính sách BHYT được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt được những kết quả khả quan.   

Con số 83% ấn tượng

Năm 2015, thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, BHXH tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan, chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố nhanh chóng triển khai những điểm mới của Luật đến với các cơ quan, đơn vị và đông đảo các tầng lớp nhân dân. Ký kết và triển khai chương trình phối hợp với các đơn vị liên quan, nhất là với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT... để triển khai, phổ biến Luật BHYT sửa đổi, bổ sung đến tận cơ sở bằng nhiều hình thức.
 
Tính đến tháng 6.2016, toàn tỉnh có 1.039.237 người tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2015, tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 83% dân số toàn tỉnh, vượt 1,4% chỉ tiêu giao năm 2016 (81,6%). Đặc biệt, nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình đạt 118.995 người, tăng 43% so với cuối năm 2015.

 

Ngành BHXH và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy  ký kết kế hoạch tuyên truyền năm 2016.
Ngành BHXH và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ký kết kế hoạch tuyên truyền năm 2016.


Từ chính sách nhân văn của BHYT mang lại mà hàng nghìn người được khám chữa bệnh, giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình khi ốm đau, bệnh hiểm nghèo. Đang điều trị chạy thận tại Khoa thận Nhân tạo - Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bà Lâm Thị Thanh (60 tuổi), ở thôn 1, xã Nghĩa Dõng (TP. Quảng Ngãi), chia sẻ:

“Đúng là không thể nào tả hết được ý nghĩa mà thẻ BHYT mang lại. Nếu không có BHYT thì có lẽ tôi cũng không còn sống trên đời. Mỗi năm chi phí hàng trăm triệu đồng, nhưng tôi được BHYT thanh toán nên mới có điều kiện chữa bệnh”.

Tính đến hết tháng 5.2016, BHXH tỉnh đã giám định và thanh toán chi phí cho hơn 621 nghìn lượt người, với chi phí KCB gần 150 tỷ đồng. Cùng với việc mở rộng đối tượng tham gia, công tác KCB bằng BHYT cũng đạt được một số kết quả nhất định. Ngành y tế đã tập trung các hoạt động cải cách quy trình khám chữa bệnh, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực.

Hầu hết các cơ sở y tế đều được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới và mua sắm trang thiết bị đáp ứng cơ bản nhu cầu khám chữa bệnh theo hạng bệnh viện. Chất lượng của các dịch vụ y tế đã dần được cải thiện. Quyền lợi của người có thẻ BHYT ngày càng được bảo đảm.

Sở Y tế và BHXH tỉnh cũng đã ký kết chương trình phối hợp trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT. Qua đó, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong công tác khám, chữa bệnh bằng BHYT trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT được tiếp cận các dịch vụ y tế một cách tốt nhất. Cùng với quy định thông tuyến BHYT theo Thông tư số 40 của Bộ Y tế.

Từ ngày 1.1.2016, người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại một cơ sở y tế tuyến xã và tuyến huyện được quyền KCB BHYT tại tất cả các cơ sở y tế cấp huyện (công lập và ngoài công lập) còn lại trên địa bàn tỉnh, được thanh toán BHYT đầy đủ như khi KCB tại cơ sở đăng ký ban đầu. Việc thông tuyến này đã giúp người bệnh được quyền lựa chọn nơi phục vụ có chất lượng và phù hợp để điều trị.
 

Tại Hội nghị trực tuyến về thực hiện BHYT toàn dân do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì vào đầu tháng 6 vừa qua, đã thống nhất điều chỉnh chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân đến năm 2020. Theo đó giao chỉ tiêu BHYT toàn dân của tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020 là 90%.

Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài của ngành. Vì vậy, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm hồ sơ, thủ tục rườm rà, không cần thiết như giảm từ 115 thủ tục xuống còn 33 thủ tục; số lượng hồ sơ giảm 56%; chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu giảm 82%; quy trình, thao tác thực hiện giảm 78%.

Qua đó đã rút ngắn được thời gian giao dịch trực tiếp của các đơn vị sử dụng lao động với cơ quan BHXH. Đặc biệt, ngành tăng cường ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành cũng như hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, nhằm nâng cao năng lực điều hành, quản lý.

Ngành triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ BHYT, BHXH qua mạng Internet nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi, đi lại và đảm bảo chính xác cho đơn vị sử dụng lao động, tạo cầu nối thông tin giữa cơ quan BHXH với người lao động theo định hướng của Chính phủ về phát triển các giao dịch điện tử, tăng tiện ích trong hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ công.

Việc thực hiện tin học hóa trong công tác giám định BHYT đang được áp dụng tại các cơ sở y tế, giúp công tác thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT chuyên nghiệp và thuận lợi hơn.

Tập trung thực hiện BHYT toàn dân

Năm 2016 là năm thứ 4 triển khai Nghị quyết số 21/NQ-TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”. Sau khi Nghị quyết ra đời, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành chương trình hành động và kế hoạch triển khai thực hiện. Nhờ đó đã huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị đối với công tác BHXH, BHYT.

Tại Hội nghị trực tuyến về thực hiện BHYT toàn dân đầu tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Nâng cao tỉ lệ BHYT tiến tới BHYT toàn dân là việc rất thiết thực, nhất là đối với người nghèo, đối tượng gặp nhiều khó khăn được Đảng, Nhà nước, cộng đồng xã hội quan tâm... Đây là một trong những việc quan trọng nhất để đảm bảo an sinh xã hội.

 

Tham gia BHYT giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh.
Tham gia BHYT giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh.


Thực tế tại tỉnh ta, quá trình thực hiện BHYT toàn dân cũng gặp nhiều khó khăn. Gần 20% số dân chưa tham gia BHYT. Tình trạng doanh nghiệp nợ BHYT, trốn đóng BHYT vẫn diễn ra phổ biến, kéo dài nhiều năm qua và chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm, cũng là một lực cản trong việc tăng số người tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, chất lượng khám chữa bệnh ở một số cơ sở y tế chưa đáp ứng nhu cầu, chưa tạo được lòng tin trong nhân dân dẫn đến tình trạng vượt tuyến, khiến chi phí thanh toán đa tuyến tăng cao. Ngành BHXH tỉnh tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ tiền 30% còn lại đối với hộ cận nghèo và 20% đối với nhóm đối tượng nông-lâm- ngư-diêm nghiệp; HS-SV để tăng diện bao phủ BHYT theo đúng lộ trình đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật BHYT sửa đổi bằng nhiều hình thức. Đẩy mạnh cải cách TTHC trong lĩnh vực BHYT để phục vụ tốt cho đối tượng tham gia...

Mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh có 90% dân số tham gia BHYT là một khó khăn, thách thức lớn, nhưng đồng thời cũng là động lực để các cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan cùng chung tay với ngành BHXH, tập trung tuyên truyền khai thác, mở rộng đối tượng tham gia theo quy định của Luật BHYT. Đẩy mạnh triển khai BHYT hộ gia đình, BHYT hộ cận nghèo trên địa bàn toàn tỉnh, phát triển đối tượng tham gia BHYT, nhằm tiến đến BHYT toàn dân theo lộ trình quy định của Chính phủ.

 
KIM NGÂN


 

.