450 tỷ đồng hỗ trợ người cận nghèo, HS-SV mua BHYT

04:06, 03/06/2016
.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp thuận đề nghị trên của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các địa phương tại cuộc họp trực tuyến sáng 3-6 với 63 tỉnh thành về thực hiện mục tiêu 90% dân số có BHYT vào năm 2020.

450 tỷ đồng là phần kết dư của Quỹ BHYT năm 2015 sẽ được dùng để hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ còn lại (sau khi ngân sách đã hỗ trợ 70%) cho người cận nghèo.

Toàn quốc có trên 6 triệu người cận nghèo, khoảng 2 triệu trong số này chưa có thẻ BHYT sẽ được hỗ trợ đợt này.

Ngoài ra, sẽ hỗ trợ thêm 10-20% mệnh giá thẻ cho HS-SV tùy địa phương, ngoài phần hỗ trợ từ ngân sách là 30%.

Trước mắt TP.HCM sẽ dành 15 tỷ đồng hỗ trợ mua BHYT cho toàn bộ số người cận nghèo chưa có thẻ và tăng mức hỗ trợ cho học sinh sinh viên. Nếu tính cả phần hỗ trợ từ ngân sách, HS-SV sẽ được hỗ trợ 40% mệnh giá thẻ.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan bảo hiểm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân tham gia bảo hiểm. "Bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội là chính sách an sinh cốt lõi"- Thủ tướng nói.

Tuy là chính sách an sinh cốt lõi nhưng hiện mới có trên 77% dân số có BHYT và trên 24% tham gia bảo hiểm xã hội. Số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mới khoảng 230 ngàn người. tính riêng nhóm nông dân mới có 0,5% tham gia bảo hiểm xã hội và sẽ khó khăn khi về già.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, sẽ sớm có một cuộc họp bàn tương tự cuộc họp này để tháo gỡ khó khăn, nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội.

Riêng với BHYT, ông Đam đề xuất đến năm 2020 nâng tỷ lệ người dân tham gia lên 90-95%. Trong đó, ngoài các giải pháp trước mắt, cần tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính để thực sư coi người tham gia bảo hiểm là khách hàng của dịch vụ bảo hiểm, dịch vụ y tế. Đồng thời nâng chất lượng khám chữa bệnh để người sử dụng dịch vụ hài lòng.

Theo ông Lại Xuân Môn - Chủ tịch Hội Nông dân VN, khoảng 70% nông dân chưa có BHYT hiện nay là người khá giả, nhưng vì chất lượng dịch vụ còn thấp nên họ chăn mặn mà.

Theo LAN ANH/Tuổi Trẻ Online


 


.