Phát huy vai trò của đại lý thu BHYT tự nguyện

01:04, 18/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc hình thành các đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã giúp ngành BHXH tỉnh trong công tác tuyên truyền, phát triển các đối tượng tham gia bảo hiểm và đã mang lại hiệu quả tích cực.

TIN LIÊN QUAN

Những năm qua, BHXH tỉnh đã tăng cường củng cố, xây dựng hệ thống các đại lý thu BHYT tự nguyện. Hiện nay, toàn tỉnh có 127 đại lý thu, với 252 điểm thu. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn ký kết hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT với ngành Bưu điện nhằm mở rộng “cầu nối” giúp công tác tổ chức tuyên truyền, thu BHXH, BHYT ở các địa phương được mở rộng và đạt hiệu quả hơn. Nhiều đại lý bám sát địa phương, nắm chắc đối tượng, xuống trực tiếp từng hộ dân để vận động. Việc cập nhật, lập danh sách đối tượng tham gia gửi BHXH các huyện được thực hiện kịp thời, công tác tài chính, quyết toán với BHXH các huyện luôn tuân thủ đúng quy định, không để xảy ra thất thoát. Chính vì vậy, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đến nay đã tăng gần 80%.

Chị Trịnh Thị Thanh Thúy - Chủ tịch Hội Phụ nữ  xã Hành Đức (Nghĩa Hành) cùng cán bộ BHXH đến nhà vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện theo hộ gia đình.
Chị Trịnh Thị Thanh Thúy - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hành Đức (Nghĩa Hành) cùng cán bộ BHXH đến nhà vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện theo hộ gia đình.

 

Công tác tuyên truyền vận động vẫn còn hạn chế

“Việc xây dựng và hoạt động của các đại lý thu không phải địa phương nào cũng gặp thuận lợi. Một bộ phận đại lý thuộc UBND và tổ chức đoàn thể ở các xã, phường, thị trấn là cán bộ kiêm nhiệm nên có ít thời gian dành cho công tác tuyên truyền vận động đối tượng tham gia. Nhiều địa phương thường xuyên thay đổi đại lý nên việc trang bị những kiến thức cần thiết và cơ bản cho đại lý chưa kịp thời, làm ảnh hưởng đến chất lượng tuyên truyền vận động”.
Ông TRƯƠNG VĂN LỆ - Trưởng phòng Quản lý thu của BHXH tỉnh.

Ðược UBND xã chọn làm đại lý thu BHYT tự nguyện từ  năm 2007 đến nay, chị Trịnh Thị Thanh Thúy - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hành Đức (Nghĩa Hành) chia sẻ: “Thời gian đầu rất vất vả, do người dân chưa hiểu đầy đủ về các chính sách BHYT. Đa số người dân thuộc đối tượng tự nguyện, chỉ khi ốm đau hoặc có nguy cơ ốm đau cao mới tham gia BHYT, số người tham gia BHYT để dự phòng rủi ro chiếm tỷ lệ thấp. Do đó, ngoài giờ làm việc, tôi phải đến từng nhà để vận động người dân tham gia BHYT”. Nhiệt tình, năng nổ nên chị Thúy không những là cầu nối giúp người dân ở địa phương hiểu rõ quyền lợi của chính sách bảo hiểm mà chủ động tham gia ngày một nhiều hơn. Năm vừa qua, chị Thúy bán hơn 1.000 thẻ BHYT tự nguyện. Kết quả này cũng góp phần tăng tỷ lệ người dân trong xã tham gia BHYT đạt trên 70%.

Ở xã Bình Chương (Bình Sơn), đại lý của chị Phạm Thị Thắng hoạt động tương đối hiệu quả. Chị Thắng là một trong những cá nhân tiêu biểu được BHXH tỉnh tặng giấy khen trong năm 2015. Theo chị Thắng, việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện không chỉ đơn thuần là đến nhà vận động mà quan trọng là thông qua tuyên truyền đã làm thay đổi được nhận thức của người dân. Muốn vậy, người làm đại lý thu BHYT tự nguyện phải gần gũi với bà con, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các gia đình, từ đó tuyên truyền theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” thì người dân mới hiểu được lợi ích thiết thực của việc tham gia BHYT.

Huyện Bình Sơn cũng là một trong những địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT cao nhất của tỉnh, với 89%. Kết quả này ngoài nỗ lực của hệ thống chính trị địa phương còn có sự đóng góp không nhỏ của đại lý tại cơ sở. BHXH huyện luôn quan tâm củng cố, phát triển, kiện toàn đại lý BHXH, BHYT. Toàn huyện có 29 nhân viên làm đại lý thu thuộc 24 xã, thị trấn và Hội Nông dân huyện.

Hệ thống đại lý thu của Bưu điện có 26 người. Để đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, ngoài tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình của các nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT, hằng năm BHXH tỉnh đã tổ chức 3 lớp đào tạo, tập huấn quy trình, nghiệp vụ thu cho các đại lý, nhằm giúp họ nâng cao nghiệp vụ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức đoàn thể và mọi người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT, BHXH để người dân chủ động tham gia.
 

Bài, ảnh: KN  


 


.