Trà Bồng: Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng cao

10:09, 24/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác DS-KHHGĐ ở huyện Trà Bồng hiện đang gặp nhiều khó khăn. Trường hợp sinh con thứ 3 trở lên chiếm tỷ lệ cao, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dân số.

TIN LIÊN QUAN

Xã Trà Hiệp hiện có 417 hộ dân với gần 2.000 nhân khẩu, hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn  xã có 332 phụ nữ trong diện tuổi sinh đẻ. Những năm gầy đây, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã luôn ở mức cao. Năm 2014, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chiếm trên 29%, trong 6 tháng đầu năm 2015 chiếm 28,5%. Đây là điều rất đáng lo ngại. Theo lời chị Hồ Thị Sương – Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Trà Hiệp, công tác truyền thông về DS-KHHGĐ được Hội tổ chức ít nhất 1 lần/quý. Tuy nhiên, nhận thức của bà con  vẫn còn hạn chế, do đó tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng cao.     

 

Cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện chính sách DS - KHHGĐ.
Cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện chính sách DS - KHHGĐ.


Xã Trà Hiệp có 10 cộng tác viên dân số, nhưng lực lượng này  biến động liên tục, nên phần nào ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền vận động, quản lý dân số. Bên cạnh đó, việc quan tâm chỉ đạo của chính quyền đối với công tác DS-KHHGĐ chưa thường xuyên. Ông Hồ Văn On- cộng tác viên dân số lâu năm ở xã Trà Hiệp cho biết: “Một số đối tượng sinh con thứ 3 trở lên rất khó vận động, số cặp vợ chồng trẻ dưới 30 tuổi thì họ không đẻ nhiều, có người chỉ có 1 con thôi, nhưng đối tượng 35 tuổi trở lên thì vẫn còn mang nặng tư tưởng sinh con thứ 3, thứ 4”. Ông On cho biết thêm, trên địa bàn xã có nhiều phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa do đó khó thực hiện các biện pháp tránh thai. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên.

Ông Hồ Văn Ve-Phó Chủ tịch UBND xã Trà Hiệp cho biết, trong thời gian tới xã sẽ kiện toàn ban dân số xã, đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban,  ngành, hội đoàn thể để thực hiện có hiệu quả việc nâng cao ý thức của người dân. Trong đó chú trọng đến lực lượng già làng, trưởng bản trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về dân số; đồng thời cung ứng đầy đủ, kịp thời các phương tiện tránh thai để bà con có cơ hội tiếp cận.

 Không riêng gì ở xã Trà Hiệp, mà ở nhiều xã trên địa bàn huyện Trà Bồng hiện nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng cao. Trà Bồng là huyện có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao nhất tỉnh.  Tính đến tháng 9 năm 2015, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở huyện Trà Bồng chiếm  20,24%, trong khi đó bình quân chung của toàn tỉnh là 11,36%. Trước thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng ở huyện Trà Bồng phải quyết liệt vào cuộc để hạ thấp tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, từng bước đảm bảo chất lượng dân số trên địa bàn huyện.
 

Bài, ảnh: Trang Tuyết
 


.