Ba Tơ: Phát huy mô hình không sinh con thứ 3 trở lên

05:02, 01/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, huyện Ba Tơ đã triển khai thực hiện tốt mô hình thôn, xã không có người sinh con thứ 3 trở lên. Nhờ đó đã góp phần nâng cao chất lượng dân số và phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Huyện Ba Tơ hiện có trên 56 ngàn nhân khẩu với 86% đồng bào dân tộc Hrê chiếm 86%. Từ câu lạc bộ không sinh con thứ 3 trở lên được thành lập năm 2004 tại thôn Lệ Trinh (xã Ba Chùa), đến nay mô hình thôn, xã không có người sinh con thứ 3 trở lên đã được nhân rộng và phát triển mạnh mẽ trong toàn huyện. Ba Tơ hiện có 8 câu lạc bộ (CLB), 40 thôn, tổ dân phố và 4 xã không có người sinh con thứ 3 trở lên. Những xã không có người sinh con thứ 3 trở lên là Ba Tiêu, Ba Chùa, Ba Điền và Ba Trang.

Tư vấn công tác dân số cho chị em phụ nữ ở Ba Tơ.                                                                                                              Ảnh:  P.V
Tư vấn công tác dân số cho chị em phụ nữ ở Ba Tơ. Ảnh: P.V


Để phát huy hiệu quả của mô hình thôn, xã không có người sinh con thứ 3 trở lên, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Ba Tơ đã tham mưu cho Huyện ủy, HĐND & UBND huyện chỉ đạo các ban ngành, hội, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tích cực triển khai các biện pháp, gắn công tác DS-KHHGĐ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đồng thời, đưa công tác DS-KHHGĐ trở thành một trong những nhiệm vụ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở các địa phương và cũng là tiêu chí để xét gia đình văn hóa hằng năm. Việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ cũng được đưa vào hương ước, quy ước của thôn...

Nhờ những giải pháp đồng bộ trong 5 năm trở lại đây tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở huyện luôn ở mức thấp. Năm 2014, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở Ba Tơ là 6,49%. Bà Phạm Thị Húi - Chuyên trách dân số xã Ba Trang phấn khởi cho biết, xã Ba Trang là địa bàn khó khăn, đa số đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhưng việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ được bà con hưởng ứng mạnh mẽ. Trong năm 2014 toàn xã có 40 trẻ em được sinh ra, nhưng không có trường hợp nào là con thứ 3. Tương tự, ở xã Ba Điền trong năm 2014 có 25 cháu được sinh ra, nhưng không có cháu nào là con thứ 3 trở lên. Ông Phạm Văn Ngoa-chuyên trách DS-KHHGĐ xã Ba Điền chia sẻ: “Người dân không muốn đẻ nhiều. Họ đẻ ít để có tiền lo cho con cái chữ, sau này đỡ khổ”.

Hiện nay, huyện Ba Tơ tiếp tục tuyên truyền vận động mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con và thực hiện tốt quy mô gia đình nhỏ. Ông Nguyễn Thanh Hướng – Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Ba Tơ cho biết, để duy trì và giữ vững kết quả đạt được trong công tác DS-KHHGĐ, thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì và phát huy mô hình thôn, xã không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động cần sự hỗ trợ nguồn kinh phí cho việc xây dựng các mô hình hoạt động truyền thông phù hợp với khu vực miền núi và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ cần được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và có biên chế ổn định “Thực hiện tốt mô hình thôn, xã không có người sinh con thứ 3 trở lên sẽ góp phần rất lớn việc cải thiện đời sống kinh tế, văn hóa cho đồng bào dân tộc”, ông Hướng nói.

Trang Tuyết
 


.