"Nóng" chuyện sinh con thứ 3 trở lên

02:12, 02/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngoài tư tưởng sinh con trai để nối dõi, một bộ phận dân cư ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) chưa chấp nhận mô hình sinh ít con. Do đó, trường hợp sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã chiếm tỷ lệ cao.

TIN LIÊN QUAN

Gia đình chị Chế Thị Xuân Thảo (ở thôn Năng Xã,  xã Nghĩa Hiệp) có 1 con trai, 1 con gái. Thay vì dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt, vợ chồng chị vẫn cố sinh thêm đứa con thứ 3. Theo chị Thảo, hai đứa con là quá ít. Gia đình có 1 đứa con trai như “hũ mắm treo đầu giàn”. Tuy nhiên, để cho vui cửa, vui nhà và cũng là đề phòng rủi ro nên vợ chồng chị quyết sinh thêm đứa thứ 3.

Cộng tác viên dân số Ngô Thị Chức (trái) đến nhà vận động người dân dừng lại ở hai con để nuôi dạy con tốt.
Cộng tác viên dân số Ngô Thị Chức (trái) đến nhà vận động người dân dừng lại ở hai con để nuôi dạy con tốt.


Còn đối với gia đình chị Đặng Thị Hương, ở thôn Đông Mỹ, thì việc sinh con trai là khao khát của gia đình. Chồng chị Hương là con trai trưởng, nên gia đình phía chồng kỳ vọng phải có trai để “nối dõi”. Qua hai lần vượt cạn, chị Hương đều sinh con gái. Đầu năm 2014, vợ chồng chị sinh thêm đứa con thứ 3 với hy vọng kiếm “thằng cu”, nào ngờ sinh tiếp một bé gái. “Biết sinh con đông dẫn đến kinh tế khó khăn, không lo cho chúng đủ đầy, nhưng vì áp lực nối dõi dòng họ nên vợ chồng mình cố kiếm đứa con trai”, chị Hương bộc bạch.

Đông Mỹ là thôn có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao nhất xã Nghĩa Hiệp. Từ đầu năm đến nay, trong thôn có 8 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Bà Ngô Thị Chức (cộng tác viên dân số thôn Đông Mỹ) than thở: “Cộng tác viên chúng tôi tới từng gia đình trong độ tuổi sinh đẻ để vận động, giải thích. Đi vận động cả ngày lẫn đêm. Lúc nói chuyện bà con gật đầu ra vẻ thấu hiểu vậy mà tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vẫn cứ gia tăng”. Theo bà Chức, các cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên chủ yếu ở độ tuổi trên 35. Có gia đình sinh con trai để nối dõi, cũng có gia đình đã có con trai nhưng muốn sinh thêm để đề phòng rủi ro xảy ra đối với con cái và cũng là để gia đình thêm đông vui.

 Xã Nghĩa Hiệp hiện có hơn 12.950 nhân khẩu, tập trung ở 6 thôn. Trên địa bàn xã có đến 24 cộng tác viên dân số, thế nhưng công tác vận động gặp nhiều khó khăn. Tính đến tháng 10.2014, xã có tổng số 102 trường hợp sinh con thì có đến 21 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên (chiếm 21%). Trong đó có 11 trường hợp sinh con một bề muốn sinh thêm con thứ 3 và 10 trường hợp có đủ con trai, con gái nhưng vẫn muốn sinh thêm.

Chị Lương Thị Điệp-Cán bộ chuyên trách dân số xã Nghĩa Hiệp cho hay: “Có nhiều gia đình đi làm ăn xa, khi mang thai thì mới quay về quê để sinh con. Chúng tôi chỉ có thể vận động, thuyết phục, chứ không có lý do hoặc biện pháp chế tài nào để ràng buộc các gia đình phải dừng lại ở hai con”. Từ năm 2011 đến nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở xã Nghĩa Hiệp đều ở mức 21% trở lên. Theo chị Điệp, cùng với nỗi lo tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng cao, thách thức hiện nay trong công tác dân số ở xã Nghĩa Hiệp là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh với tỷ lệ 127 nam/100 nữ.

Ông Nguyễn Văn Quang- Chi cục phó Chi cục Dân số/KHHGĐ tỉnh trăn trở: “Hiện nay một bộ phận người dân ở xã Nghĩa Hiệp chưa chấp nhận mô hình 1-2 con.  Đây  cũng là một thách thức đối với ngành dân số của tỉnh. Nếu không kịp thời có giải pháp sẽ tạo ra gánh nặng đối với công tác an sinh xã hội”. Theo ông Quang, để thực hiện có hiệu quả công tác dân số cần sự quyết liệt vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương. Phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi gia đình trong việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ để xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.
                    

Bài, ảnh: KN
 


.