Bệnh viện Từ Dũ giám sát, tư vấn về chuyên môn sản khoa tại Quảng Ngãi

03:06, 07/06/2012
.

(QNĐT)- Ngày 7/6, Đoàn công tác Bệnh viện Từ Dũ do Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thuỷ- Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) làm trưởng đoàn đã về giám sát, tư vấn chuyên môn cho Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi nhằm hạn chế trường hợp sản phụ tử vong khi sinh.

TIN LIÊN QUAN


Được biết, trong 5 tháng đầu năm 2012, Khoa sản tiếp nhận 4.483 ca. Trong đó có 19 em bé tử vong sau sinh. Đặc biệt, có 2 trường hợp tử vong cả mẹ lẫn con. Hiện tại, Khoa sản- Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đang trong tình trạng quá tải với 300 sản phụ nhưng chỉ có 14 bác sĩ thay phiên trực, xử lý tình huống (mỗi ca trực có 2 bác sĩ).

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại Khoa sản, Tiến sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy cho rằng: So với năm trước thì năm nay Khoa sản của Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi đã có nhiều biến chuyển tốt: Dụng cụ đảm bảo yêu cầu, đã chặt chẽ hơn trong vấn đề điều trị…

 

Tiến sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy kiểm tra máy đo nhịp tim tại buồng sinh thuộc Khoa Sản- Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi
Tiến sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy kiểm tra máy đo nhịp tim tại buồng sinh thuộc Khoa Sản- Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi


Tuy nhiên, Khoa sản còn nhiều thiếu sót, chưa đúng kỹ thuật. Do vậy, Khoa sản cần: Thay việc dùng chiếu tại các giường bệnh bằng nệm imili để đảm bảo vệ sinh, đồng thời, tại các phòng mổ cũng nên thay tấm lót nhựa bằng các tấm lót simili; phải sử dụng túi đựng máu đủ tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, không nên trả nhau thai cho người nhà mà phải xử lý như chất thải rắn; sau khi em bé chào đời nên thử viêm gan siêu vi để phát hiện kịp thời và chích ngừa, đề phòng lây từ mẹ sang con; trong phòng mổ nên lắp đặt đồng hồ…
    
Theo yêu cầu của Bộ Y tế sau hàng loạt ca sản phụ tử vong thời gian vừa qua, Bệnh viện Từ Dũ sẽ mở 2 lớp sản khoa để đào tạo kiến thức chuyên môn cho bác sĩ khoa sản các Bệnh viện tuyến tỉnh vào cuối tháng 6/2012. Mỗi bệnh viện sẽ cử 2 bác sĩ có chuyên môn đi học và truyền đạt lại cho bệnh viện tuyến dưới.

 

Thanh Phương
 

.