Mùa hè xanh trên đất Bình Chương

12:08, 09/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Những con đường sạch sẽ, những tuyến kênh mương thông thoáng... và lòng nhiệt huyết là dấu ấn đẹp trong lòng người dân xã Bình Chương (Bình Sơn) về các chiến sĩ tình nguyện trong Câu lạc bộ Tương Lai Xanh Quảng Ngãi trong chiến dịch Mùa hè xanh năm nay. Hòa chung sức trẻ của tuổi trẻ toàn tỉnh, các chiến sĩ tình nguyện đến từ câu lạc bộ này  đã có nhiều hoạt động ý nghĩa.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày đầu tháng 8, bỏ lại những ngày nghỉ cuối tuần bên gia đình, được đi chơi với bạn bè, hơn 150 chiến sĩ tình nguyện trong Câu lạc bộ (CLB) Tương Lai Xanh Quảng Ngãi đã mang ba lô, hành quân về với bà con xã Bình Chương.
 
Chúng tôi có mặt tại cánh đồng thôn Ngọc Trì, xã Bình Chương vào một ngày hè nắng như đổ lửa nhưng những chiến sĩ tình nguyện của CLB cùng ĐVTN địa phương vẫn hăng hái ra đồng giúp bà con nông dân nạo nạo vét kênh mương nội đồng, vớt bèo và diệt cây mai dương. Cái nắng gắt của những ngày hè cũng không làm giảm đi sự hồ hởi trên gương mặt các bạn chiến sĩ tình nguyện. Không khí làm việc hết sức khẩn trương và sôi nổi. Dù mồ hôi ướt đẫm lưng áo nhưng ai cũng nói cười vui vẻ làm xôn xao cả cánh đồng quê. 
 
Với trái tim tràn đầy nhiệt huyết tuổi thanh xuân, những đôi tay vốn quen cầm bút không ít bạn không quen với việc nhà nông, nhưng các bạn vẫn hăng hái với công việc. Lau vội những giọt mồ hôi trên gương mặt ửng hồng vì nắng nóng, chiến sĩ tình nguyện Phạm Văn Thiên cười tươi cho biết: Tuy lần đầu tiên làm việc vất vả như thế này nhưng mình thấy rất hạnh phúc vì được cống hiến sức trẻ của mình giúp bà con vơi bớt những khó khăn trong sản xuất. 
 
Các chiến sĩ tình nguyện hăng hái giúp bà con nông dân nạo vét kênh mương nội đồng
Các chiến sĩ tình nguyện hăng hái giúp bà con nông dân nạo vét kênh mương nội đồng
 
"Cực nhưng vui” - đó là câu nói đậm chất “tình nguyện” mà chúng tôi được nghe từ các bạn trẻ trong CLB Tương Lai xanh Quảng Ngãi khi tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm nay. Đây cũng là lời giải đáp cho câu hỏi vì sao những ngày tham gia chiến dịch vất vả, mệt nhọc như vậy nhưng lại có sức hấp dẫn với các bạn trẻ đến thế! Bởi lẽ giản đơn, có “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với bà con, các bạn trẻ mới thật sự có những trải nghiệm để trưởng thành hơn.
 
Chiến sĩ tình nguyện Hạ Ngọc Huyền Trang chia sẻ: Đây không phải là lần đầu mình tham gia các hoạt tình nguyện cùng CLB, nhưng mỗi lần tham gia tình nguyện tại các địa phương khác nhau mình lại thấy có ý nghĩa riêng. Và dù ở đâu, làm gì chúng mình cũng làm việc với tinh thần "Tận tâm- tận lực- thiết thực- hiệu quả", với mong muốn đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình giúp người dân có cuộc sống ngày càng tốt hơn. 
 
Mặt trời mỗi lúc một lên cao. Các c hiến sĩ tình nguyện vẫn tiếp tục công việc. Tiếng reo hò, cổ vũ và hát ca của những chiến sĩ tình nguyện vang dậy cánh đồng làng như xua tan bớt cái nắng của những ngày hè và tan biến đi những mệt nhọc. 
 
Cùng với tinh thần nhiệt huyết của các bạn trẻ, có lẽ người vui mừng nhất không ai khác chính là những người dân ở xã Bình Chương. Góp chuyện với chúng tôi khi vừa mang tới mấy quả trứng gà, vài trái cà cho các chiến sĩ tình nguyện chuẩn bị bữa ăn trưa, bà Nguyễn Thị Hương ở xã Bình Chương cười vui vẻ: Đoàn tình nguyện về xã đã giúp dân làm rất nhiều việc ý nghĩa nên không chỉ tôi mà bà con ở đây ai cũng vui, cũng hoan nghênh. Chúng tôi không có gì để cảm ơn ngoài những thứ rau, quả trong vườn. 
 
Hăng hái tham gia phát quang, chặt bỏ cây mai dương dọc trên các tuyến kênh
Chiến sĩ tình nguyện hăng hái tham gia phát quang, chặt bỏ cây mai dương dọc trên các tuyến kênh
 
Nhiệt huyết - sôi nổi có lẽ là hai từ thể hiện rõ nhất không khí và tinh thần của chiến sĩ tình nguyện trong CLB Tương Lai xanh Quảng Ngãi  khi tham gia chiến dịch Mùa hè xanh trong dịp hè này. Bằng sự nhiệt tình và sức trẻ của các chiến sĩ tình nguyện, chỉ trong vòng 3 ngày (1.8- 3.8.2014) gần 2 km kênh mương nội đồng được nạo vét, hàng km đường giao thông nông thôn được đắp; Nghĩa trang liệt sĩ, các tuyến đường giao thông, trường học... đã được làm vệ sinh sạch sẽ. 
 
Không chỉ vậy, sau mỗi ngày làm việc mệt nhọc, vất vả, buổi tối CLB còn tổ chức giao lưu văn nghệ, hướng dẫn kỹ năng thanh niên cho ĐVTN địa phương. Đặc biệt, trong chiến dịch Mùa hè xanh này, thông qua việc kêu gọi tài trợ của các nhà hảo tâm, CLB đã tổ chức trao 20 suất quà (300 nghìn đồng/suất) và 5 chiếc xe đạp (1 triệu đồng/chiếc) cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi ở xã Bình Chương.
 
Đây là năm thứ 3, CLB tổ chức chiến dịch Mùa hè xanh, nhưng có thể nói, qua mỗi lần tổ chức, sức sống của phong trào không chỉ thể hiện với số lượng các tình nguyện viên trong CLB tham gia chiến dịch mỗi năm càng đông đảo, hiệu quả, hình thức ngày càng phong phú mà còn là những dấu ấn về những công trình, phần việc thanh niên từ chiến dịch Mùa hè xanh mà các các tình nguyện viên mang đến cho những địa phương. 
 
"Mình nghĩ rằng tuổi trẻ là những chuyến đi xa, là sự cống hiến. Trưởng thành không chỉ có ở trên sách vở mà nó còn có ở những hoạt động hướng tới cộng đồng. Quan trọng hơn, qua các phong trào tình nguyện đã tạo môi trường rèn luyện nhân cách, đạo đức, bản lĩnh và kỹ năng cộng đồng cho thế hệ trẻ. Đồng thời, qua các phong trào ý nghĩa này, người dân sẽ tin tưởng hơn vào một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, sống và cống hiến sức trẻ vì cộng đồng"- anh Phạm Xuân Ngạn- Thủ lĩnh CLB Tương Lai xanh Quảng Ngãi chia sẻ.
 
 
Bảo Ngọc
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

.