Tháng Thanh niên 2014: Áo xanh tình nguyện tỏa sáng

01:03, 18/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày tháng 3 này như đẹp hơn trong mắt hàng ngàn bạn trẻ Quảng Ngãi. Áo xanh tình nguyện đã tỏa khắp các nẻo đường, từ thành phố đến nông thôn, từ hải đảo xa xôi đến núi cao cách trở, để chia sẻ từng phần quà, viên thuốc với đồng bào nghèo; hay là những hành động vì môi trường sống ngày càng xanh, sạch hơn.

TIN LIÊN QUAN

Vì cuộc sống xanh

Hiện nay, dọc theo một số tuyến đường, kênh mương hay bờ ruộng ở huyện Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi, cây mai dương đang phát triển tương đối mạnh. Mặc dù hằng năm, người dân trên địa bàn luôn ra quân để diệt trừ cây mai dương, nhưng xem ra công việc này vẫn còn đang rất cam go... Vì vậy, nhiệm vụ của các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong Tháng Thanh niên 2014 là “diệt tận gốc” loài cây này.

 

ĐVTN đang phát dọn cây mai dương tại xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh).
ĐVTN đang phát dọn cây mai dương tại xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh).

Những ngày qua, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã tổ chức 2 cánh quân tình nguyện tham gia dọn vệ sinh môi trường và tiêu diệt cây mai dương tại 8 xã thuộc huyện Sơn Tịnh  và 2 xã thuộc TP.Quảng Ngãi, với hơn 2.000 ĐVTN tham gia.Lực lượng ĐVTN đã chặt bỏ và phát quang được nhiều diện tích có cây mai dương phát triển. Lão nông Đoàn Văn Thương ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) vui mừng, nói: “Các cháu ĐVTN đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực vì môi trường, vì cuộc sống của bà con. Nhìn cảnh cây mai dương bị tiêu diệt, tôi vui lắm! Mong rằng từ bây giờ, loài cây này không còn xâm lấn đến ruộng lúa của người dân nữa”.

Theo lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1.12.2014, xăng E5 sẽ được sử dụng tại 7 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Quảng Ngãi. Thời gian  qua, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và tỉnh Quảng Ngãi đã đi đến thống nhất thực hiện lộ trình này sớm trước 6 tháng, tức là đến đầu tháng 6.2014, hệ thống bán xăng của PVN và các đơn vị kinh doanh xăng dầu khác sẽ cung cấp sản phẩm xăng E5 đến người tiêu dùng. Do đó, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá về lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu sinh học E5 được ĐVTN Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) xem là nhiệm vụ trọng tâm trong Tháng Thanh niên 2014 và những tháng tiếp theo.

Ngay trong tháng 3 này, hơn 500 ĐVTN của BSR đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về lợi ích khi sử dụng xăng E5 đến đông đảo người dân. Anh Phạm Minh Nghĩa – Bí thư Đoàn BSR, cho biết: Các buổi tuyên truyền nhằm xóa bỏ suy nghĩ và hiểu biết không đúng của cộng đồng về xăng E5 RON 92. Sau đó tiến tới xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng xăng E5 RON 92, từ đó thay đổi nhận thức của người tiêu dùng để họ chuyển sang sử dụng xăng E5 RON 92 một cách tự nguyện.

Hạnh phúc là được sẻ chia

Tờ mờ sáng, hơn 60 ĐVTN đã có mặt tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh. Tối hôm trước, các bạn đã chuẩn bị hơn 100 suất cháo tặng thân nhân, bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện. Để tiện cho việc phân phát, các bạn đã đến tận phòng bệnh gửi phiếu mời người nhà đến điểm tập kết nhận cháo. Ngoài Bệnh viện Lao và bệnh phổ tỉnh, chương trình“Nồi cháo tình nguyện” còn được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện tuyến huyện, với 60 ĐVTN tham gia xuyên suốt trong Tháng Thanh niên 2014. Bưng tô cháo còn nghi ngút khói trên tay, bà Hồ Thị Thanh (xã Sơn Thành, Sơn Hà) xúc động nói: “Gia đình mình nghèo lắm. Con trai chẳng may bị bệnh, phải nằm ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh mấy ngày rồi. Tiền chẳng có nhiều, nên được các cháu cho ăn sáng bằng bát cháo thơm ngon, mình thấy ấm lòng lắm!”.

Trong Tháng Thanh niên 2014, hơn 300 người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh)được các y, bác sĩ của CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh và phát thuốc miễn phí. Chờ lâu một chút, nhưng ông Nguyễn Văn Thanh (75 tuổi) cảm thấy rất vui vì các bác sĩ, y tá hỏi thăm bệnh trạng và tư vấn cho ông rất kỹ, dặn dò ăn uống, dùng thuốc một cách cụ thể. Tuổi già, bị cao huyết áp, mắt mờ dần, nên ông Thanh vẫn đều đặn kiểm tra sức khỏe khi có dịp, nhưng đây là lần đầu tiên ông được mời đến khám miễn phí. Bác sĩ Trần Thanh Vũ - thành viên CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh, chia sẻ: “Khi khám bệnh, mình phải chịu khó tìm hiểu thông tin bệnh tình của các cụ để có hướng dẫn thật sát, phù hợp với lối sống người dân nông thôn. Dù đông nhưng tất cả đều trật tự chờ đến lượt mình. Nhìn khuôn mặt ai cũng phấn khởi, mình thấy vui lây”.

Bài, ảnh: P.V

 


.