Các cơ quan khối Đảng: Triển khai ứng dụng giải pháp họp trực tuyến

04:04, 09/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để lãnh đạo, điều hành, giải quyết tốt công việc trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, nhiều cơ quan khối Đảng trong tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai họp trực tuyến. Đây là giải pháp mới do Phòng Cơ yếu - Công nghệ thông tin (CNTT), thuộc Văn phòng Tỉnh ủy nghiên cứu, nhằm đáp ứng yêu cầu công việc của các cơ quan, đơn vị nhà nước trong mùa dịch Covid-19, đảm bảo tính bảo mật thông tin.  
Giải pháp thiết thực, hiệu quả
 
Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, phần lớn cán bộ, công chức (CBCC) phải làm việc tại nhà. Do đó yêu cầu bức thiết đặt ra là tổ chức họp trực tuyến để chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay, có nhiều giải pháp tổ chức họp trực tuyến như: Microsoft Teams, Zoom, Skyper, emeeting.vn... Do được cung cấp miễn phí nên các giải pháp trên giới hạn số lượng người tham gia họp, thời gian tổ chức họp, lượng người dùng nhiều nên hệ thống quá tải, tốc độ chậm; chưa bảo đảm an toàn thông tin nên không phù hợp với các cơ quan, đơn vị nhà nước. 
 
Cán bộ, công chức Văn phòng huyện Bình Sơn ứng dụng giải pháp họp trực tuyến.
Cán bộ, công chức Văn phòng huyện Bình Sơn ứng dụng giải pháp họp trực tuyến.
 
Xuất phát từ thực tế trên, Phòng Cơ yếu - CNTT đã nghiên cứu và triển khai giải pháp họp trực tuyến phù hợp hơn. Theo Trưởng phòng Cơ yếu - CNTT Đỗ Quang Nghĩa, giải pháp mới này sử dụng các sản phẩm mã nguồn mở nên không tốn chi phí để đầu tư hệ điều hành máy chủ và phần mềm họp trực tuyến; yêu cầu máy chủ triển khai cấu hình không cao nên sử dụng công nghệ ảo hóa và tận dụng lại tài nguyên của Trung tâm dữ liệu để triển khai.
 
Hệ thống này cho phép người dùng tự tạo các phòng họp, đặt mật khẩu để bảo đảm thành viên có đủ thông tin mới truy cập được vào phòng họp; hỗ trợ chia sẻ màn hình, trình chiếu slide, nhắn tin cho toàn phòng họp hoặc nhắn tin riêng, đăng ký phát biểu, hỗ trợ nhiều điểm cầu đồng thời, người sử dụng không cần phải tạo tài khoản trên hệ thống... Hệ thống cho phép tổ chức các cuộc họp trên máy tính, các thiết bị di động thông minh; có thể triển khai đến các phòng họp lớn bằng cách sử dụng camera chuyên dụng, micro, tivi, máy chiếu để kết nối với nhau.
 
Đảm bảo an toàn thông tin
 
Ông Đỗ Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Khi triển khai bất kỳ hệ thống nào chúng tôi đều đặt yếu tố bảo đảm an toàn thông tin lên hàng đầu. Toàn bộ hệ thống được đặt tại Trung tâm dữ liệu do Văn phòng Tỉnh ủy quản lý, các kết nối đến người dùng cuối được triển khai chứng chỉ bảo mật SSL nên mã hóa dữ liệu trên đường truyền. Giải pháp này có thể chuyển giao cho các cơ quan, đơn vị có nhu cầu triển khai hệ thống trực tuyến riêng dễ dàng trên các máy chủ vật lý hoặc máy chủ ảo hóa thuê dịch vụ cloud với chi phí rất thấp”.
 
Một số cơ quan khối Đảng tỉnh và các địa phương đã bước đầu ứng dụng hiệu quả giải pháp họp trực tuyến do Phòng Cơ yếu - CNTT nghiên cứu. Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Phạm Minh Hòa cho biết: Có 70% cán bộ làm việc tại nhà, do vậy đơn vị đã nhiều lần tổ chức họp trực tuyến qua ứng dụng giải pháp của Phòng Cơ yếu - CNTT. Lãnh đạo đơn vị họp trực báo vào thứ 2, thứ 6 và họp chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ quan trọng. Ngoài ra, các phòng cũng tổ chức họp trực tuyến. Ban đã xây dựng quy chế họp trực tuyến nhằm đảm bảo chất lượng các cuộc họp. Nhiệm vụ được giao qua họp trực tuyến đều được thực hiện trôi chảy.
 
Theo Phó Chánh Văn phòng huyện Bình Sơn Võ Đức Công, Văn phòng huyện đã thử nghiệm họp trực tuyến. Hệ thống máy chủ đặt tại Trung tâm dữ liệu của Văn phòng Tỉnh ủy nên yên tâm về tính bảo mật thông tin. Văn phòng huyện tham mưu cho Thường trực Huyện ủy tổ chức cuộc họp Ban Thường vụ Huyện ủy vào giữa tháng 4.2020 theo hình thức trực tuyến.
 
Miền núi cũng dễ dàng triển khai
 
Chánh Văn phòng huyện Sơn Hà Đoàn Văn Danh chia sẻ: Văn phòng huyện đã hướng dẫn đảng ủy các xã, thị trấn trên địa bàn ứng dụng giải pháp trực tuyến của Phòng Cơ yếu - CNTT thuộc Văn phòng Tỉnh ủy, kết quả thử nghiệm rất tốt. Sắp đến, Văn phòng huyện sẽ tham mưu Thường trực Huyện ủy tổ chức họp trực báo theo hình thức trực tuyến giữa các xã, thị trấn...
   
Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 
 

.