Đường chạy của tự hào và đam mê

09:07, 02/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong hai ngày 4 - 5.7, Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 61 - năm 2020 (gọi tắt là Giải Tiền phong Marathon 2020) sẽ chính thức diễn ra. Giải marathon lần này sẽ có nhiều điều thú vị, vì lần đầu tiên được tổ chức trên đảo, đó là đảo Lý Sơn- hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc, nơi có nhiều di tích lịch sử, văn hóa thiêng liêng và thắng cảnh độc đáo mà không nơi nào có được.
“Cảm nhận đảo thiêng bằng đôi chân của mình. Chạy đến Lý Sơn. Marathon đấy”, Giám đốc Sở VH-TT&DL, Phó Trưởng Ban Tổ chức giải Nguyễn Minh Trí bày tỏ cảm xúc qua vài dòng ngắn gọn, nhưng hàm chứa nhiều điều hấp dẫn khi đề cập đến Giải Tiền phong Marathon 2020.
 
Giải được nâng lên tầm cao mới
 
Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 61 - năm 2020 đã tạo dấu ấn quan trọng trong lịch sử thi đấu bộ môn điền kinh suốt 61 năm qua, khiến cho những người yêu thích marathon và chạy cự ly dài mong đợi từng ngày. 
Các vận động viên đang nỗ lực tập luyện trước ngày thi đấu.        Ảnh: PV
Các vận động viên đang nỗ lực tập luyện trước ngày thi đấu. Ảnh: PV
Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, đồng Trưởng Ban Tổ chức giải cho biết: Giải Việt dã và Marathon Báo Tiền Phong là một trong những giải thể thao có tuổi đời lâu nhất trong làng thể thao Việt Nam. Năm nay, giải được nâng lên tầm cao mới khi đổi tên thành Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong (Tiền Phong Marathon). Ngay trong tên gọi đã thể hiện sự trưởng thành, bước đột phá rất lớn của mùa giải.
 
Đối với các vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp, thành tích sẽ được ghi lại trong hệ thống thể thao quốc gia, là cơ sở để tuyển chọn tham gia thi đấu ở các giải quốc tế. Với VĐV phong trào, đạt được thành tích theo tiêu chuẩn sẽ được phong đẳng cấp. Với bước tiến này, Tiền Phong Marathon trở thành giải đấu duy nhất ở Việt Nam, nơi VĐV phong trào có thể đua tài cùng các VĐV chuyên nghiệp thi đấu ở một giải vô địch quốc gia, được phong đẳng cấp khi đạt chuẩn.
 
"Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần đầu tiên đến với một hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Giải năm nay có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Đây không đơn thuần là một giải thể thao, mặc dù lần đầu tiên được mang tên giải vô địch quốc gia, mà còn là sự kiện văn hóa - du lịch giới thiệu tiềm năng của đảo Lý Sơn; đồng thời là sự kiện tôn vinh, khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, đặc biệt là đảo Lý Sơn, nơi từ ngàn xưa đã thành lập Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, cử các binh phu dong thuyền ra Hoàng Sa làm nhiệm vụ đo đạc thủy trình, khẳng định chủ quyền của quốc gia đối với quần đảo Hoàng Sa”.
 
Nhà báo LÊ XUÂN SƠN - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, đồng Trưởng Ban tổ chức giải
Nhiều thú vị, hấp dẫn 
 
Giải marathon năm nay hứa hẹn có nhiều điều thú vị, hấp dẫn đang chờ đón các VĐV. Theo Ban tổ chức giải, có gần 2.000 VĐV trong nước và quốc tế sẽ tham gia tranh tài tại giải lần này, trong đó có hơn 200 VĐV chuyên nghiệp, đến từ 27 đoàn. Điều đặc biệt thú vị là, đường chạy hòa trong nắng, gió và vị mặn mòi của biển. Tình yêu biển, đảo của Tổ quốc trào dâng khi mỗi bước chân của các VĐV trải dài trên đất đảo thiêng liêng.
 
Bà Trần Thị Thu Hà, thành viên Ban Tổ chức giải cho hay: Chặng đường chạy sẽ đi qua các điểm di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh nổi tiếng ở Lý Sơn. Sẽ có 3.000 lá cờ Tổ quốc được cắm trên suốt chặng đường chạy. Các VĐV khi chạy dưới hàng cờ Tổ quốc tung bay sẽ cảm nhận sâu sắc về tình yêu biển, đảo, một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc. 
 
Đường chạy thêm rực rỡ với cờ Tổ quốc tung bay.   Ảnh: K.Ngân
Đường chạy thêm rực rỡ với cờ Tổ quốc tung bay. Ảnh: K.Ngân
 
Vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 4.7, trên đỉnh núi Thới Lới sẽ diễn ra Lễ Thượng cờ, đây là điểm nhấn của giải. Các VĐV cùng tham gia trải lá cờ rộng gần 250m2. Sau khi kết thúc giải, tất cả cờ Tổ quốc sẽ được tặng cho ngư dân Lý Sơn, để cờ đỏ sao vàng mãi tung bay trên những con tàu vươn khơi. Với điều kiện rất riêng trên đảo, bên cạnh những trải nghiệm thú vị, trên đường chạy các VĐV sẽ gặp không ít khó khăn bởi địa hình dốc, thời tiết nắng nóng... Tuy nhiên, điều đó càng thôi thúc các VĐV quyết tâm chinh phục đường đua. 
 
Chuẩn bị chu đáo cho giải thi đấu  
 
Xác định Giải Tiền Phong Marathon năm 2020 có ý nghĩa quan trọng đối với địa phương, do vậy Quảng Ngãi đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức giải tại địa phương và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, đơn vị, đồng thời quan tâm chỉ đạo sâu sát để đảm bảo chuẩn bị chu đáo ở tất cả các khâu, góp phần tổ chức giải thành công.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh: Giải Tiền Phong Marathon được tổ chức tại Lý Sơn  là một vinh dự lớn đối với Quảng Ngãi nói chung và huyện Lý Sơn nói riêng. Đây là cơ hội lớn để quảng bá, giới thiệu những nét đẹp, giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa, con người, những thắng cảnh nổi tiếng của Lý Sơn để thúc đẩy du lịch phát triển.
 
Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho giải đã cơ bản hoàn tất. Chỗ ở cho các VĐV, thành viên ban tổ chức... đã được bố trí. UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí vận chuyển toàn bộ VĐV và thành viên Ban Tổ chức giải ra đảo Lý Sơn và trở về đất liền. Công tác y tế được chú trọng và chuẩn bị sẵn sàng, nhất là công tác cấp cứu, chăm sóc cho các VĐV, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại khu vực tổ chức giải và trên đường chạy đều có các điểm hỗ trợ y tế. Tỉnh bố trí một tàu cao tốc trực sẵn ở cảng Lý Sơn, sẵn sàng vận chuyển người bị thương vào đất liền khi Trung tâm Y tế huyện không xử lý được. 
 
Toàn cảnh Lý Sơn từ trên cao. Ảnh: Bùi Thanh Trung
Toàn cảnh Lý Sơn từ trên cao. Ảnh: Bùi Thanh Trung
 
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Huỳnh Giới cho biết: Tổ cấp cứu của bệnh viện gồm 2 bác sĩ chấn thương chỉnh hình và hồi sức cùng với các điều dưỡng đã sẵn sàng đến Lý Sơn tham gia hỗ trợ y tế địa phương. Ngoài ra, bệnh viện bố trí đội cấp cứu ngoại viện cũng như xe cứu thương tại khu vực cảng Sa Kỳ để ứng phó, nếu có trường hợp cấp cứu cần chuyển viện vào đất liền.
 
Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Lý Sơn đã tăng cường kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định về an toàn thực phẩm của các chủ sản xuất, kinh doanh, nhà hàng, khách sạn... Để giúp VĐV ứng phó với thời tiết nắng nóng, trên đường chạy bố trí nhiều điểm tiếp nước. Các tình nguyện viên là cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân đội trên đảo sẽ được tập huấn để đảm nhận công tác hậu cần, tiếp nước hỗ trợ VĐV.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh, huyện đã bố trí kinh phí 300 triệu đồng để gia cố các tuyến đường đua; huy động cán bộ, nhân dân địa phương ra quân dọn vệ sinh môi trường... Ngành điện lực cũng đã hoàn thành việc rà soát lưới điện, bố trí hệ thống điện chiếu sáng dọc đường chạy, đồng thời bố trí một máy phát điện dự phòng. Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh cũng sẵn sàng cho công tác đảm bảo an ninh trật tự...
 
Quảng Ngãi đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất có thể cho Giải Tiền Phong Marathon 2020, với hy vọng giải tổ chức thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp. Đất và người Quảng Ngãi vốn hiền hòa, mến khách, cùng với nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, thắng cảnh tuyệt đẹp riêng có ở vùng đất này, Quảng Ngãi nói chung và Lý Sơn nói riêng đã, đang và sẽ luôn là điểm đến thú vị, hấp dẫn không chỉ với Giải Tiền Phong Marathon năm 2020.  
 
Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 61- năm 2020 chính thức khai mạc tại đảo Lý Sơn vào lúc 6 giờ ngày 5.7.2020, xuất phát từ hang Câu theo lộ trình dọc biển. Các VĐV chuyên nghiệp và phong trào sẽ thi đấu tranh giải cá nhân ở các cự ly: 42,195km marathon nam, nữ hệ tuyển và hệ phong trào; 21,1km bán marathon nam, nữ tuyển và phong trào; 10km nam tuyển, nam trẻ, nam, nữ phong trào; 5km nữ tuyển, nữ trẻ.
 
P.LÝ - K.NGÂN
 

.