Thiếu cơ sở vật chất tập luyện và thi đấu thể thao

06:11, 21/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù thành tích thi đấu thể thao thành tích cao của Quảng Ngãi ngày càng được nâng cao, có nhiều VĐV đạt đẳng cấp khu vực và châu lục. Tuy nhiên, cơ sở vật chất tập luyện và thi đấu thể thao của tỉnh hiện còn rất thiếu thốn.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh có 18 đội thể thao đang tập luyện, bao gồm đội tuyển và đội trẻ, với hàng chục VĐV. Thế nhưng, cơ sở phục vụ cho công tác tập luyện, thi đấu của Trung tâm đang rất thiếu thốn, nhiều công trình đã cũ, xuống cấp sau nhiều năm sử dụng.

Nhà thi đấu Diên Hồng hiện đã cũ và được bàn giao cho Tỉnh đoàn.
Nhà thi đấu Diên Hồng hiện đã cũ và được bàn giao cho Tỉnh đoàn.


Các môn võ luôn được xem là môn thể thao thế mạnh của tỉnh trên các đấu trường trong và ngoài nước, nhưng hiện vẫn thiếu khá nhiều dụng cụ, trang thiết bị, điển hình như bộ môn wushu thiếu sàn tập đạt chuẩn. Trong khi đó, môn điền kinh vẫn chưa có đường piste tập luyện, nên VĐV chỉ biết chạy trên đường đất… Ngoài ra, Trường Năng khiếu TDTT tỉnh có đội tuyển bơi lội nhưng lại thiếu hạng mục rất quan trọng, đó là… hồ bơi. Để các em được tập luyện, nhà trường buộc phải đi thuê hồ bơi của một khách sạn ở TP. Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, nơi ăn ở, nghỉ ngơi cho VĐV hiện cũng rất tạm bợ. Nhiều VĐV phải ăn, nghỉ tạm bợ ở khu vực khán đài của sân vận động tỉnh. Mùa mưa thì ẩm thấp, còn trời nắng thì nóng bức. Điều đó làm ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển tối đa tài năng của các VĐV, nhất là việc chuẩn bị lực lượng tham gia các kỳ đại hội TDTT toàn quốc và khu vực.

Ông Bùi Văn Sỹ - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết: Việc duy trì và phát triển bền vững thể thao thành tích cao của tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, khi điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện cũng như huấn luyện còn thiếu thốn khá nhiều. Hiện nay, Nhà thi đấu Diên Hồng đã được giao cho Tỉnh đoàn xây dựng Trung tâm Thanh thiếu nhi, còn khu vực sân vận động tỉnh cũng đã được giao về cho TP. Quảng Ngãi. Cơ sở vật chất dành cho tập luyện và thi đấu của VĐV đã thiếu, nay càng “trống vắng” hơn. Trong thời gian đến, công tác tập luyện cho các VĐV của Trung tâm sẽ bị động và rơi vào tình trạng quá tải, bởi vào những đợt cao điểm chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng sẽ có rất đông VĐV tập trung luyện tập.

Việc Nhà thi đấu Diên Hồng xuống cấp và đang trong quá trình bàn giao cho Tỉnh đoàn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cơ hội đăng cai các giải đấu thể thao mang tầm Quốc gia của tỉnh. Điều này sẽ khiến cho cơ hội được thi đấu, cọ sát của nhiều VĐV ít đi. Bởi khi được làm chủ nhà, thì kinh phí cử VĐV tham gia giải sẽ giảm đáng kể (nhất là việc di chuyển, ăn ở), nên có thể cử nhiều VĐV tham gia.

Được biết, tỉnh đã có kế hoạch xây dựng Khu liên hợp TDTT mới tại xã Tịnh An (TP. Quảng Ngãi), gồm sân vận động, nhà thi đấu đa năng, hồ bơi… nhưng để triển khai và đưa vào hoạt động thì còn lâu. Do đó, để tiếp tục tạo điều kiện tốt hơn nữa cho thể thao thành tích cao phát triển, tỉnh cần có giải pháp trước mắt và lâu dài để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thể thao.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.