Thể thao học đường: Thừa đam mê, thiếu cơ sở vật chất

05:09, 27/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giáo dục thể chất và phong trào thể dục, thể thao học đường góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện của học sinh. Niềm đam mê với các môn thể thao chưa bao giờ cạn trong mỗi cô, cậu học trò, tuy nhiên, sự thiếu thốn về cơ sở vật chất khiến thể thao học đường chưa được phát huy đúng tầm.

TIN LIÊN QUAN

Cứ hai năm một lần, Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh được tổ chức, thu hút nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh tham gia. Những buổi thi đấu luôn sôi nổi, đầy ắp tiếng cười. Đại diện cho trường THPT hay Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố trong một giải đấu luôn đem lại cho các em học sinh một cảm giác tự hào, nên một khi được tuyển chọn vào đội tuyển, các em luôn nêu cao ý thức tập luyện và thi đấu.

 

Các em học sinh trên địa bàn huyện Sơn Tịnh tham gia một lớp võ Vovinam.
Các em học sinh trên địa bàn huyện Sơn Tịnh tham gia một lớp võ Vovinam.


Trường THPT Ba Gia là một trong những đơn vị có phong trào thể thao học đường phát triển của tỉnh. Thầy giáo Hạ Quang Hòa - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Sở dĩ phong trào TDTT của trường phát triển mạnh là do trường có khu giáo dục thể chất, học sinh rất đam mê luyện tập và thầy, cô giáo nhiệt tình hướng dẫn. Đây chính là nền tảng để nhà trường xây dựng các đội tuyển tham dự các giải thể thao của ngành.

Cùng với Trường THPT Ba Gia, các Trường THPT Võ Nguyên Giáp, Trần Kỳ Phong, Lê Trung Đình, Hoàng Văn Thụ… đều là những trường có phong trào thể thao học đường rất sôi nổi. Trong những năm qua, phong trào thể thao học đường của tỉnh đạt được nhiều thành tích rất đáng tự hào, như năm 2014, tại Hội thi Văn hóa- thể thao các trường phổ thông dân tộc nội trú toàn quốc lần thứ 7 được tổ chức ở TP. Cần Thơ, Quảng Ngãi xếp thứ nhì toàn đoàn; hay tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ 8 năm 2012, Quảng Ngãi cũng xếp thứ 32/63 tỉnh, thành.

Hiện những giải đấu học đường đang được ví giống như một “mỏ vàng" để các nhà quản lý thể thao có thể tìm kiếm và phát hiện những nhân tài cho đội tuyển của tỉnh. Không khó để kể ra những tên tuổi lớn của thể thao thành tích cao được phát hiện ở các giải đấu học đường, trong đó phải kể đến vận động viên điền kinh nổi tiếng Phạm Thị Bình. Theo các chuyên gia thể thao, ở những giải đấu dành cho các em học sinh, các em có cơ hội ra sân thi đấu đều thể hiện tài năng của mình một cách vô tư nhất. Từ đó, tài năng của các em mới “lộ thiên” rất tự nhiên.

Mặc dù vậy, do khó khăn về kinh phí, nên cơ sở vật chất phục vụ phát triển thể thao học đường vẫn còn nhiều “khoảng trống”. Theo thống kê của Sở GD&ĐT, trong số 39 trường THPT trên địa bàn tỉnh, thì mới có 17 trường xây dựng được nhà thi đấu đa năng. Còn ở 14 phòng GD&ĐT huyện, thành phố cũng chỉ 2 trường THCS có nhà thi đấu. Điều kiện sân bãi của hầu hết các trường đều chật hẹp, tạm bợ, khó đáp ứng việc tổ chức thi đấu các môn thể thao. Vì thế, trong Hội khỏe Phù Đổng cấp trường (mỗi năm tổ chức một lần) khiến nhiều môn thể thao thiếu vắng. Điều này dẫn đến, tại các hội thao cấp tỉnh, nhiều trường không tham gia đủ số lượng môn thi đấu.

Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 


.