"Bí quyết" của thể thao Nghĩa Hành

04:10, 10/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tiềm lực kinh tế còn nhiều hạn chế, thế nhưng phong trào TDTT của huyện Nghĩa Hành luôn đứng tốp đầu của cả tỉnh. Từ lâu, nhiều môn thể thao đã trở thành thế mạnh của riêng Nghĩa Hành.

“Đất cầu lông”

Nhắc đến phong trào TDTT của Nghĩa Hành, người hâm mộ nghĩ ngay đến môn cầu lông, bởi từ lâu đây là “đặc sản thể thao" của địa phương này. Nhiều tay vợt xuất sắc của Quảng Ngãi dự các giải Hội khỏe Phù Đổng, Đại hội TDTT từ tỉnh đến Quốc gia phần lớn là các VĐV Nghĩa Hành. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, Nghĩa Hành đóng góp cho Đội tuyển cầu lông Quốc gia và Quảng Ngãi rất nhiều VĐV chất lượng như: Bùi Trọng Nghĩa, Đỗ Hồng Vương, Nguyễn Phỉ Pháp…
 

 

Đội bóng đá Nghĩa Hành vô địch Đại hội TDTT tỉnh Quảng Ngãi lần IV.                                                                                                Ảnh: PV
Đội bóng đá Nghĩa Hành vô địch Đại hội TDTT tỉnh Quảng Ngãi lần IV. Ảnh: PV

Tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2014, huyện Nghĩa Hành đã giành vị trí nhất toàn đoàn bộ môn cầu lông. Trong khi đó, kết thúc Đại hội TDTT tỉnh năm 2014, Nghĩa Hành cũng xếp nhì toàn đoàn với 18 HCV, trong đó, cầu lông vẫn là bộ môn chủ lực.

Ông Lữ Đình Phong - Giám đốc Trung tâm TDTT huyện Nghĩa Hành, cho biết: Sở dĩ cầu lông trở thành thế mạnh của phong trào TDTT của huyện là do bộ môn này đã “bén rễ” đến từng địa bàn dân cư, hộ gia đình, cơ quan, trường học, các đối tượng, lứa tuổi… Nhiều CLB cầu lông ra đời và hoạt động khá bài bản cũng giúp cầu lông phát triển đều khắp trên địa bàn huyện. Hiện nay, toàn huyện có trên 75% số xã có quy hoạch và xây dựng sân thể thao ngoài trời phục vụ các bộ môn, trong đó cầu lồng vẫn là ưu tiên số 1.

Phát triển toàn diện

Là huyện trung du, nguồn lực còn khó khăn, nhưng Nghĩa Hành luôn chú trọng phát triển toàn diện TDTT từ quần chúng đến thành tích cao. Công tác giáo dục thể chất trong nhà trường được quan tâm đầu tư. Dù còn hạn chế về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhưng hầu hết các trường trên địa bàn huyện đều quan tâm hỗ trợ, khuyến khích cho học sinh tập luyện các môn thể thao.

Theo ông Lữ Đình Phong, hằng năm, Trung tâm TDTT huyện đều phối hợp với Phòng VH-TT huyện tổ chức nhiều giải thể thao, thu hút sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và các xã, thị trấn. Nhiều sự kiện thể thao có được sự lan tỏa và không ngừng phát triển như: Hội thao truyền thống Khối văn phòng, Giải bóng chuyền “Bông lúa vàng”, Giải cầu lông nữ nhân ngày Quốc tế phụ nữ (8.3) và Phụ nữ Việt Nam (20.10), Giải cầu lông CB,CCVC - NLĐ...

Bên cạnh đó, Trung tâm TDTT huyện cùng với Phòng GD&ĐT huyện mở các lớp năng khiếu thể thao, để rèn luyện sức khỏe cho học sinh, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo các VĐV có năng khiếu làm hạt nhân cho huyện tham gia các giải do tỉnh tổ chức. Ngoài ra, huyện cũng tập trung xây dựng các mô hình CLB TDTT ở các xã, thị trấn, làm nòng cốt cho các hoạt động văn hóa, TDTT ở cơ sở. Nhờ vậy, số lượng người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng lên từng năm. Nhiều VĐV đã trưởng thành từ phong trào thể thao cơ sở, trở thành lực lượng nòng cốt trong các đội tuyển của tỉnh, huyện.
 
NGUYỄN TRIỀU
 

.