Mong điều tốt đẹp đến với mọi người

04:04, 19/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó là lời chúc của các bạn lưu sinh viên (SV) Lào đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng ở Quảng Ngãi gửi đến người thân, bạn bè và người dân ở hai nước Lào, Việt Nam và các quốc gia trên thế giới nhân dịp Tết Bunpimay của đất nước hoa Chămpa, với lời nguyện cầu đại dịch Covid-19 qua mau để mọi người, mọi nhà, mọi quốc gia được bình an, thịnh vượng.
Tết cổ truyền Bunpimay của dân tộc Lào diễn ra từ ngày 13 - 15.4. Mọi năm, ở Quảng Ngãi  có hàng trăm lưu SV Lào đón Tết cổ truyền của dân tộc như thể ngay trên quê hương với nhiều hoạt động sôi nổi như té nước, buộc chỉ tay, múa lamvông... Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các trường đại học, cao đẳng có lưu SV Lào theo học không tổ chức cho các em đón tết Punpimay để tránh tập trung đông người, phòng ngừa lây lan dịch bệnh. Dẫu vậy, lưu SV Lào vẫn được đón một cái Tết ấm áp. 
 
Lãnh đạo Trường Cao đẳng Quảng Ngãi tặng quà sinh viên Lào nhân dịp Tết Punpimay.           Ảnh: PV
Lãnh đạo Trường Cao đẳng Quảng Ngãi tặng quà sinh viên Lào nhân dịp Tết Bunpimay. Ảnh: PV
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng Trần Thị Mai Đào cho biết: Hiện tại có 8 SV Lào đang ở ký túc xá của trường trong tổng số 174 SV theo học trong năm học này. Nhân dịp tết Bunpimay, Ban Giám hiệu nhà trường đến thăm, tặng quà và chúc các em một năm mới an lành, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập.
 
Tuy không tập trung đông người, nhưng tết Bunpimay của SV Lào ở Quảng Ngãi vẫn có những vòng hoa Chămpa, những món ăn truyền thống của dân tộc do tự tay các em chế biến... Em Chansouvanh Keopasith (SV năm 4, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Phạm Văn Đồng) bộc bạch: “Chúng em cảm thấy rất ấm áp vì được lãnh đạo các ban, ngành ở Quảng Ngãi và các thầy, cô giáo, bạn bè tặng quà và chúc mừng năm mới. Không chỉ ở Quảng Ngãi, mà ở đất nước Lào năm nay Tết cổ truyền cũng khác, vì thực hiện cách ly xã hội để phòng dịch Covid-19. Em cầu mong đại dịch Covid-19 qua mau, mong điều tốt đẹp nhất đến với mọi người, mọi nhà”.
 
Còn tại Trường Cao đẳng Quảng Ngãi hiện có 210/220 lưu SV Lào đang ở tại trường. Theo Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Ngãi Võ Thị Nga, các SV Lào thực hiện nghiêm túc quy định cách ly xã hội, không tập trung đông người. Trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc Lào, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức tặng quà, động viên các em. Ngoài ra, trường đảm bảo các điều kiện để phòng, chống dịch, bố trí đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn ở ký túc xá, hằng ngày các em đều được đo thân nhiệt. Giáo viên hướng dẫn các em học theo nhóm, trao đổi tiếng Việt...  
 
Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính - Kế toán, TS.Phạm Sỹ Hùng thì chia sẻ: Trường có khoảng 30 lưu SV Lào nhưng hiện chỉ có 2 SV ở lại trường. Lãnh đạo nhà trường đã có thư chúc Tết gửi các em SV Lào. Ngoài ra, trường còn tổ chức gặp mặt và trao quà Tết cho hai em ở lại trường; đồng thời giao trách nhiệm cho Đoàn Thanh niên trường hỗ trợ SV Lào trong những ngày thực hiện cách ly xã hội để phòng dịch.
 
P.LÝ - TR.PHƯƠNG
 
 
 

.