Du lịch cộng đồng "hút" khách

05:07, 22/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bên cạnh du lịch biển đảo, các mô hình du lịch cộng đồng ở các huyện Ba Tơ, Nghĩa Hành, Bình Sơn và Lý Sơn đang thu hút nhiều du khách.
TIN LIÊN QUAN

Mới đây, Công ty lữ hành Sapa Tourist đã đưa đoàn khách gần 20 người đến tham quan mô hình du lịch miệt vườn của nhà ông Trương Công Kế và Võ Hường, ở thôn Tân Lập, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành). Du khách đều thích thú khi tham quan vườn cây bưởi, sầu riêng, chôm chôm... đang trong mùa ra trái, chẳng khác nào miệt vườn Nam Bộ.

Còn tại xã An Bình (Lý Sơn), mùa này mỗi ngày có từ  400 - 600 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Ngoài tham quan các điểm trầm tích núi lửa, bãi tắm, hòn Đụn, cầu tình yêu, du khách còn đến các vườn cam đường, xem rừng dứa dại... Đây là những mô hình du lịch cộng đồng mà xã An Bình đang xây dựng để tạo điều kiện cho người dân địa phương tăng thêm thu nhập, đồng thời làm đa dạng sản phẩm du lịch của xã đảo.
Nhiều du khách thích thú với sản phẩm du lịch ở Lý Sơn.
Nhiều du khách thích thú với sản phẩm du lịch ở Lý Sơn.

Phó Chủ tịch UBND xã An Bình Lê Sơn Thắm cho hay: Mô hình du lịch cộng đồng đang mang lại hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn xã phát triển thêm 10 dịch vụ homestay phục vụ du khách. Người dân bỏ kinh phí trang trí nhà cửa theo văn hóa truyền thống, nếp sinh hoạt gần gũi với thiên nhiên, con người nơi đất đảo.

Dịch vụ homestay không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn ở, đi lại mà còn giúp du khách hiểu hơn tập quán sinh sống của người dân. Trong thời gian đến, xã sẽ tiếp tục phát triển dịch vụ thuê xe đạp, tạo điều kiện để khách đi tham quan bằng xe đạp, đi bộ, cắm trại trên bãi biển...

Đối với đảo Lớn, mô hình trải nghiệm làng nghề truyền thống như làm chả cá, nấu xu xoa, làm bánh ít lá gai, câu cá, soi nhum, soi cá ban đêm, làm rượu tỏi... cũng đang thu hút du khách. Nhiều du khách khi hiểu được làm bánh ít lá gai của người dân Lý Sơn, lúc rời đảo cũng không quên mua vài chục để làm quà cho người thân.

Du khách tham quan mô hình du lịch cộng đồng miệt vườn xã Hành Nhân (Nghĩa Hành).
Du khách tham quan mô hình du lịch cộng đồng miệt vườn xã Hành Nhân (Nghĩa Hành).

 

Các mô hình du lịch cộng đồng tại huyện Ba Tơ cũng đang tiếp tục phát huy. Phụ trách Bảo tàng Ba Tơ Bùi Đình Ngôn chia sẻ: Nhờ khơi dậy các nét đẹp văn hóa của cộng đồng thông qua các mô hình trình diễn múa hát Hrê, cồng chiêng, dệt thổ cẩm, bán hàng lưu niệm, ẩm thực đồng bào Hrê mà bảo tàng đã thu hút được du khách.

Bên cạnh đó, mô hình du lịch phượt về đồi sim Bùi Hui cũng thu hút du khách, nhất là các bạn trẻ. “Thông qua mạng xã hội và truyền thông, tôi biết đến thảo nguyên Bùi Hui. Hè này, tôi cùng nhóm bạn đến Bùi Hui trải nghiệm. Bùi Hui đẹp như tranh vẽ", anh Nguyễn Văn Mình, ở thôn Minh Tân Nam, xã Đức Minh (Mộ Đức) chia sẻ. Từ đầu năm đến nay, Ba Tơ có khoảng 14 nghìn lượt khách  du lịch đến tham quan, góp phần tăng nguồn thu đáng kể cho người dân địa phương.

Trưởng phòng Quản lý Du lịch (Sở VH-TT&DL) Phạm Thị Thanh Trà cho hay: Sở đã chỉ đạo ngành chức năng ở các huyện Ba Tơ, Nghĩa Hành, Bình Sơn và Lý Sơn tiếp tục hoàn thiện và phát huy các mô hình du lịch cộng đồng; đồng thời Sở tiến hành khảo sát mở rộng thêm một số mô hình miệt vườn tại xã Hành Nhân (Nghĩa Hành); mô hình dịch vụ ăn uống, giải khát, bán quà lưu niệm và tỏi khô, hành tím, mực khô, cá tại gành Yến ở thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn). Trong thời gian đến, Sở triển khai tập huấn cho các hộ dân làm du lịch cộng đồng, để phát huy mô hình du lịch cộng đồng tại các địa phương.  


Bài ảnh: TRƯỜNG AN



 

.