Cơ hội cho du lịch cộng đồng phát triển

07:08, 11/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên cơ sở đặc trưng về văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh của từng vùng miền, ngành du lịch Quảng Ngãi đã hình thành những sản phẩm du lịch cộng đồng, bước đầu thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan.

TIN LIÊN QUAN


Tạo cảm giác mới lạ

Quảng Ngãi sắp bước vào cuối mùa du lịch. Hơn 530 nghìn lượt khách đến tham quan trong những tháng đầu năm phần nào đã hài lòng trước hàng loạt sản phẩm du lịch cộng đồng mà các địa phương đã hướng du khách trải nghiệm.

Tại huyện Ba Tơ đã có 3 mô hình du lịch cộng đồng. Trong đó có mô hình trải nghiệm văn hóa của đồng bào dân tộc Hrê tại Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ đã triển khai từ tháng 5.2017, thu hút nhiều du khách đến tham qua. Về đây, du khách được hướng dẫn tham quan bảo tàng; trải nghiệm cách chế biến các món ăn của đồng bào; xem, trình diễn các làng điệu calêu, cachoi, đánh cồng chiêng của đồng bào Hrê; xem các thao tác dệt thổ cẩm...

 Đảo Bé (Lý Sơn) đang là điểm đến thu hút nhiều du khách.
Đảo Bé (Lý Sơn) đang là điểm đến thu hút nhiều du khách.


Sau khi tham quan, du khách có thể tham gia mô hình cắm trại dã ngoại ở hồ Tôn Dung hay đi phượt, cắm trại qua đêm tại đồi sim, rừng ổi sẻ, đồi cỏ thảo nguyên tại Bùi Hui (Ba Trang)... Bước đầu, mô hình đi phượt về với đồi sim Bùi Hui (Ba Trang) đã thu hút khá đông các du khách trẻ tuổi.

Một người dân ở thị trấn Ba Tơ, bộc bạch: "Thấy từng tốp dưới xuôi đi xe máy tìm về đồi sim Bùi Hui trong mùa sim chín, chúng tôi cũng háo hức tổ chức lên đó. Về đây, chúng tôi như được sống lại với tuổi thơ, được hái sim, được thỏa thích ngắm mây trời và đồng cỏ bao la...".

Tại huyện Bình Sơn cũng đã hình thành 4 mô hình du lịch cộng đồng. Trong đó mô hình  làng bích họa Gành Yến; mô hình trải nghiệm làng gốm Mỹ Thiện; trải nghiệm không gian trưng bày cổ vật tại nhà trưng bày của ông Lâm Dũ Xênh... cũng đã tạo được sự thu hút với nhiều du khách.
 

Tháng 5.2018, UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại huyện Ba Tơ, Nghĩa Hành, Bình Sơn và Lý Sơn giai đoạn 2018 – 2020. Đến nay mỗi huyện đã và đang xây dựng được từ 2 đến 7 sản phẩm du lịch cộng đồng, đáp ứng nhu cầu của khách tham quan.

Nhờ xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng mà khách đến với vùng biển đảo Lý Sơn ngày càng đông. Thông qua 7 mô hình du lịch cộng đồng huyện Lý Sơn đang hướng đến, đã giúp du khách hiểu hơn phần nào về tập quán sinh hoạt, lao động; các danh lam, thắng cảnh trên đất đảo. Trong đó, mô hình dịch vụ homestay kết hợp trải nghiệm trồng – thu hoạch hành tỏi; cách chế biến các món ăn địa phương như cum cúm, gỏi tỏi, canh mực...; hay mô hình lặn ngắm san hô tại đảo Bé đã làm hài lòng du khách. Mỗi một mô hình trải nghiệm đã đem đến cho du khách cảm giác mới lạ, sự tò mò. Vì vậy, trong 6 tháng đầu năm, các mô hình du lịch cộng đồng đã góp phần thu hút lượng khách ra đảo tăng 16% so với cùng kỳ.  

Hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Những sản phẩm du lịch cộng đồng tuy bước đầu đã tạo được sức hút cho khách tham quan, nhưng hiện nay nhiều sản phẩm chỉ mới hình thành, chưa có cơ sở để ngành chức năng và doanh nghiệp lữ hành đầu tư, khai thác. Theo kế hoạch 72 của UBND tỉnh về phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại 4 huyện Ba Tơ, Nghĩa Hành, Bình Sơn và Lý Sơn thì Công ty CP Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải (Vietravel) hỗ trợ về chuyên môn để xây dựng sản phẩm. Công ty đã đi khảo sát ở các tỉnh miền Nam và đã có phương án chi tiết gửi Sở VH-TT&DL để triển khai. Tuy nhiên, đến thời điểm này đề án chi tiết vẫn chưa hoàn thành để trình UBND tỉnh có quyết định thông qua.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa cho biết: Hiện nay, các huyện đang cùng với sở xây dựng kế hoạch cụ thể, để phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương giai đoạn 2018 – 2020. Khi kế hoạch hoàn thành, Sở VH-TT&DL sẽ tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành cơ chế chính sách để phát triển du lịch cộng đồng. Đây sẽ là cú huých để du lịch Quảng Ngãi phát triển, nhất là mô hình du lịch cộng đồng, một sản phẩm du lịch đặc trưng của Quảng Ngãi.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


.