Văn hóa ứng xử ở vùng du lịch

03:07, 03/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)-Quảng Ngãi đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, vấn đề ứng xử có văn hóa của cư dân vùng du lịch cũng là yếu tố quan trọng để phát triển ngành công nghiệp “không khói”.

TIN LIÊN QUAN

Đến với Lý Sơn, bất kỳ du khách nào cũng say sưa khám phá, muốn được thưởng thức những món ăn đặc sản hay lưu giữ lại trong lòng những kỷ niệm trong những ngày lưu trú trên mảnh đất của quê hương Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Những món ẩm thực được chế biến từ nguyên liệu của biển, những vật lưu niệm như ốc biển, đá san hô cũng được vớt từ lòng biển sâu, luôn được du khách mua về làm quà.
 
Du khách Vũ Thế Long, vừa xách túi rau câu rời khỏi quày bán hàng đồ biển, chia sẻ: Người dân ở đây mộc mạc, chân thành, thân thiện và chào đón khách với nụ cười thật ấm áp. Chính điều này sẽ lôi kéo du khách đến với Lý Sơn ngày một nhiều hơn. Còn một du khách đến từ Thủ đô Hà Nội, bộc bạch: Đến với đất đảo, tôi cảm thấy thật sự ấm lòng trước những lời nói chân quê của những cô, chú bán hàng và những chủ kinh doanh du lịch, dịch vụ.
 
Du khách đến Quảng Ngãi tham quan, tắm biển... ngày càng nhiều.
Du khách đến Quảng Ngãi tham quan, tắm biển... ngày càng nhiều.

 

Văn hóa ứng xử nhẹ nhàng, lịch thiệp khá cần thiết đối với vùng đất làm du lịch. Sở đã tham mưu trong Đề án phát triển du lịch, dịch vụ tỉnh giai đoạn 2016 – 2020. Trong thời gian đến, Sở sẽ lên kế hoạch tập huấn, hướng dẫn tiểu thương, người làm du lịch và dân trong vùng về văn hóa ứng xử đối với khách du lịch.
Phạm Thị Thanh Trà- Trưởng Phòng Nghiệp vụ Du lịch (Sở VH- TT& DL)

Quảng Ngãi không chỉ có điểm đến du lịch là đảo Lý Sơn, mà còn có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đẹp dọc các địa phương ven biển, khu vực đồng bằng và cả miền núi. Ngày nay, khi đến Quảng Ngãi du lịch, du khách luôn muốn tìm hiểu đất và người nơi đây, nên điểm đến đầu tiên luôn là TP.Quảng Ngãi, chợ trung tâm, siêu thị và các hàng quán ăn.

Nơi đây phản ánh đời sống văn hóa tinh thần, vật chất của người dân qua những mặt hàng buôn bán và những món ẩm thực. Và ai cũng muốn mua ít đồ để dùng trong chuyến đi và sau đó quay trở lại mua ít đồ để làm quà cho người thân.

Chủ hiệu mỹ phẩm Thanh Trâm 2 (TP.Quảng Ngãi), cho hay: “Nhiều khách không biết hàng, mình phải tư vấn, giới thiệu, nhưng vừa lòng thì khách mua, không thì vẫn vui vẻ. Nghĩ cho cùng mình cũng vậy nên không thể đưa giá cao hoặc ứng xử thiếu văn hóa được. Khách du lịch rất nhạy cảm, một lần có thái độ không tốt thì không hy vọng khách sẽ quay trở lại quày  của mình”.

Tuy nhiên, đây đó chúng tôi vẫn nghe những lời ca thán của không ít du khách. Vì thực tế có không ít du khách bị mắc lừa khi ăn một món đặc sản, hay mua một món đồ với giá “cắt cổ”. Chính thực trạng đó đã làm giảm đi niềm tin của du khách đối với cư dân buôn bán vùng du lịch.

 

Văn hóa ứng xử rất cần thiết để thu hút du khách.
Văn hóa ứng xử rất cần thiết để thu hút du khách.


Chúng tôi đã có khoảng thời gian dài sống ở vùng đất du lịch ngàn hoa Đà Lạt. Nhiều người đến đây đều cho rằng việc ứng xử của người dân sở tại với du khách rất văn hóa. Họ không xô bồ, thách đố, ghen tị hay hiềm khích khi khách không thực hiện được điều họ chào mời. Du khách đến bất kỳ quán ăn, nhà hàng, khách sạn hay những điểm du lịch, chợ... đều có những con người niềm nở đón chào.

Nếu bạn muốn mua những món hàng, nhưng khi ngã giá không vừa lòng thì người bán cũng vui cười tạm biệt bạn. Nét đẹp này không chỉ thấy ở các chị bán hàng mà cả ở những người phục vụ như xe thồ, khuân vác, nhân viên... Hoặc nếu như du khách muốn hỏi đường thì dân địa phương cũng sẵn lòng hướng dẫn. Chính văn hóa ứng xử này đã góp phần tạo nên dấu ấn ở xứ ngàn hoa trong lòng du khách.

Hiện nay, nhiều vùng ở Quảng Ngãi chỉ mới manh nha làm du lịch. Để thu hút được khách bền lâu, ngành văn hóa cần tăng cường vận động người dân phát huy nét đẹp trong việc ứng xử có văn hóa. Đồng thời, cũng cần tập huấn cho những người dân tham gia các hoạt động du lịch về cách giao tiếp với du khách. Có như vậy, những địa chỉ du lịch ở Quảng Ngãi mới thật sự là điểm đến hấp dẫn.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


 


.