Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng: Nơi tìm về của hàng vạn du khách

09:03, 01/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày lễ, Tết, kỷ niệm ngày sinh của Thủ tướng Phạm Văn Đồng là hàng nghìn lượt khách đến Khu lưu niệm để thăm viếng, tưởng niệm nhà lãnh đạo tài ba, người học trò gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Tri ân

Để ghi nhớ công lao của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, thể theo nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông (1.3.2006), Nhà nước đã quyết định xây dựng Khu lưu niệm ngay tại mảnh đất nơi ông sinh thành ở xã Đức Tân (Mộ Đức).

Nhiều hiện vật gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng được trưng bày tại Khu lưu niệm.
Nhiều hiện vật gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng được trưng bày tại Khu lưu niệm.


Ngày 1.9.2008, Khu lưu niệm Phạm Văn Đồng được khánh thành (giai đoạn I). Quy mô Khu lưu niệm lúc này rộng hơn 2ha, gồm nhà đón khách, phòng chiếu phim, nhà trưng bày tranh ảnh - hiện vật lưu niệm, tủ sách... cùng với hệ thống sân vườn, cây cảnh, đường nội bộ...

Đến tháng 10.2014, Dự án tôn tạo Khu lưu niệm (giai đoạn II) tiếp tục được khởi công và hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2015, nâng tổng thể khu lưu niệm lên 5ha và được chia làm 3 khu vực chính: Khu tưởng niệm là nơi thờ phụng, tưởng niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Khu trưng bày gồm gian trưng bày một số hình ảnh, hiện vật, tư liệu có liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp Thủ tướng Phạm Văn Đồng và gian trưng bày một số tặng phẩm của các nguyên thủ quốc gia, các chính khách, các nhân vật hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, nghệ sĩ... thuộc nhiều quốc gia và nhiều tổ chức quốc tế; cán bộ, chiến sĩ và đồng bào trong cả nước tặng Thủ tướng Phạm Văn Đồng và khu lưu niệm. Khu thứ ba là Nhà di tích. Đây là ngôi nhà do song thân Thủ tướng Phạm Văn Đồng xây dựng, nơi ông được sinh ra và lớn lên cùng các anh chị em trong gia đình.

Phong phú những kỷ vật

Hiện Khu lưu niệm lưu giữ hơn 1.000 hiện vật (đang trưng bày 300 hiện vật), hơn 300 hình ảnh (đang trưng bày 200 hình ảnh), 237 tài liệu và 142 đầu sách... phản ánh sinh động cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Thủ tướng. Để phục vụ khách đến thăm viếng vào dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của ông, Bảo tàng Tổng hợp tỉnh đã tiến hành thu thập và sưu tầm thêm nhiều hiện vật. Trong đó, bà Trần Thị Mộng Nam - Nguyên cán bộ Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Chi nhánh Quảng Ngãi đã tặng 9 hình ảnh chụp bà cùng bác Đồng và gia đình trong khoảng thời gian bác Đồng về thăm Quảng Ngãi; sưu tầm 6 hình ảnh trong thời gian bác Đồng đến thăm Anh hùng Lao động Hồ Giáo và tặng cho ông chiếc xe đạp.

Nhiều bạn trẻ đến tham quan, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Nhiều bạn trẻ đến tham quan, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng.


Ngoài ra, vào khoảng năm 1947, vợ chồng bác Đồng ở lại nhà ông Lê Cao Xuyền (xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh). Trong thời gian bác Đồng đưa ra chủ trương thực hiện "Hủ gạo đồng tâm'' để tiết kiệm gạo gửi ra chiến trường thì gia đình ông Xuyền cũng thực hiện chủ trương này. Ngoài hủ gạo, cán bộ sưu tầm của Bảo tàng Tổng hợp tỉnh cũng sưu tầm hộp nữ trang bằng gỗ mà bà Phạm Thị Cúc - vợ bác Đồng đã tặng cho gia đình ông Xuyền, vì đã chăm sóc cho vợ chồng bà trong suốt thời gian lưu lại Tịnh Bình. “Gia đình ông Xuyền đã tham gia hoạt động cách mạng từ thời Cần Vương đến thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Mỹ và đã có rất nhiều người đã hy sinh. Đây là cơ sở đáng tin cậy để chúng tôi sử dụng các hiện vật thu thập được”, chị Tạ Thị Di Hà - Cán bộ Nghiên cứu - Sưu tầm (Bảo tàng Tổng hợp tỉnh), người trực tiếp đi sưu tầm các hiện vật, hình ảnh trên, cho hay.

Nơi tìm về của du khách

Từ ngày mở cửa tới nay, hằng năm Khu lưu niệm đón tiếp bình quân gần 40 nghìn lượt khách đến thăm viếng, tưởng niệm, trong đó có khoảng 2.000 lượt khách nước ngoài. Hầu hết các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước đều có dịp đến viếng và dâng hương tưởng niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Anh Trần Thái Thủy đến từ TP. Quảng Ngãi, cho hay: “Tôi đã nhiều lần đến tham quan và viếng bác Đồng. Lần nào cũng vậy, cảm xúc thật khó tả. Xúc động nhất là nhìn thấy những kỷ vật gắn liền với bác trong suốt thời gian hoạt động cách mạng như quần, áo, khăn, giày, dép đi trong nhà, bàn làm việc...”.

Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng không chỉ là nơi bảo tồn, lưu giữ những kỷ vật quý báu liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của ông, mà còn là nơi giáo dục, bồi dưỡng truyền thống cách mạng của dân tộc, của quê hương đối với các thế hệ mai sau. “Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, đến nay chúng tôi đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, sắp xếp lại và bổ sung hiện vật, hình ảnh... sẵn sàng đón lượng khách lớn đến tham quan, dâng hương nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng”, bà Lê Thị Chung- Phó Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, cho biết.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.