Các điểm vui chơi, giải trí: An toàn cho du khách còn bỏ ngỏ

10:04, 28/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nắng nóng, ngày nghỉ lễ kéo dài là cơ hội để  khách tham quan, học sinh tìm đến các khu vực sông suối, bãi biển, các điểm du lịch... nghỉ dưỡng, hóng mát. Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại hiện nay là, việc đảm bảo an toàn cho khách ở những khu vực này chưa được quan tâm, trong đó có sự chủ quan của nhiều người.

TIN LIÊN QUAN


Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Tại bãi biển Tân An, xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) mỗi mùa hè hoặc dịp nghỉ lễ  thu hút hàng trăm lượt khách đến tắm biển, thế nhưng xung quanh khu vực này vẫn không có những biển cảnh báo nguy hiểm, lực lượng cứu hộ, cứu nạn cũng không thấy bóng dáng. Còn tại bến sông Vực Hồng, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), người dân địa phương tự kết nối bè nổi làm quán (còn gọi là bãi Dừa), thu hút một lượng lớn du khách. Điều đáng nói là, các bè kết nối sơ sài, tay vịn bảo vệ xung quanh bè đơn giản, nên du khách chỉ cần sơ ý hoặc say xỉn là có nguy cơ rớt xuống sông. Không những thế, vào mùa hè, các quán hoạt động đến tận đêm khuya, song ánh sáng ở đây lại không đảm bảo.

Bãi tắm Tân An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) thu hút khá nhiều du khách nhưng công tác đảm bảo an toàn vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
Bãi tắm Tân An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) thu hút khá nhiều du khách nhưng công tác đảm bảo an toàn vẫn chưa được quan tâm đúng mức.


Hằng năm, trên địa bàn tỉnh hầu như đều xảy ra đuối nước gây chết người, trong đó phần lớn là học sinh, sinh viên... Gần đây nhất là vụ đuối nước thương tâm làm 9 học sinh ở Trường THCS Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) thiệt mạng. Cũng trên sông Trà Khúc, cách đây hai năm cũng từng xảy ra vụ đuối nước đoạn qua xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) làm 3 học sinh mất. Cách đây một năm, đúng vào dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, tại điểm du lịch Thác Trắng (Minh Long) cũng đã xảy ra một vụ tai nạn... Nhắc lại những vụ đau lòng này để thấy rằng, các ngành chức năng, chính quyền địa phương và cả đơn vị quản lý, khai thác các điểm du lịch vẫn chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề an toàn cho du khách.  
 

"Sở dĩ lâu nay công tác đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch chưa chặt chẽ là do thiếu sự phân cấp quản lý rõ ràng. Sở đang tham mưu cho tỉnh cần có cơ chế, phân cấp việc quản lý các điểm du lịch chặt chẽ... để hạn chế những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra".
Bà Huỳnh Thị Phương Hoa - Phó Giám đốc Sở VHTT &DL

Siết chặt công tác đảm bảo an toàn

Công ty TNHH MTV Thác Trắng (Minh Long) xác định dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5 này sẽ có một lượng lớn du khách đến du lịch. Để đảm bảo an toàn cho du khách và tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra như năm trước, công ty tiến hành cắm 10 biển cảnh báo nơi có độ sâu, vách đá nguy hiểm quanh khu vực thác Trắng. Ông Nguyễn Khánh Phương – Giám đốc công ty, chia sẻ: Du khách đến với thác Trắng đều có tâm lý hiếu kỳ muốn bơi giữa hồ đến chân thác để được hứng nước dội từ trên cao xuống nên thường hay xảy ra sự cố đau lòng. Ngày thường công ty thuê 2 nhân viên cứu hộ túc trực, nhưng trong dịp lễ này ngoài việc tăng cường lực lượng còn đầu tư khoảng 200 áo phao, phao cứu sinh phục vụ cho du khách. Công ty cũng đã cam kết với chính quyền địa phương tuyệt đối không cho du khách xuống nước khi không mặc áo phao, nhằm hạn chế tai nạn đuối nước xảy ra.

 Trong khi đó, tại Lý Sơn, Sở VHTT&DL cũng đã chỉ đạo cắm 34 biển báo phản quang tại các điểm du lịch núi Thới Lới, cổng Tò Vò, hang Câu, đảo Bé, nơi có vực sâu, hiện tượng đá rơi, đá ngầm và nơi gió lớn. Chỉ đạo dừng hoạt động dịch vụ thuyền thúng ở đảo Bé nếu không có giấy phép hoạt động. Tại các điểm du lịch, Sở cũng đề nghị địa phương, doanh nghiệp tăng cường cảnh báo những nơi nguy hiểm để hạn chế tai nạn  cho du khách...



Bài, ảnh: MAI HẠ


 


.