Đảm bảo an ninh cho du khách nước ngoài đến Lý Sơn

08:06, 08/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để hoàn thành nhiệm vụ canh gác "cửa ngõ" ra vào đảo và hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế, Đồn Biên phòng Lý Sơn đã thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trên địa bàn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho du khách nước ngoài đến tham quan, du lịch.

TIN LIÊN QUAN

Mùa hè này, lần đầu tiên ra đảo Lý Sơn tham quan, anh Trevelt Austin John, du khách đến từ Newzealand không khỏi lo lắng về tình hình an ninh, việc đi lại theo quy định của chính quyền sở tại và cả nơi lưu trú, ăn ở. Tuy nhiên, khi vừa bước chân xuống cảng, anh được các chiến sĩ biên phòng hướng dẫn đăng ký thủ tục biên phòng, giới thiệu những cảnh đẹp và các sản phẩm đặc trưng ở đảo Lý Sơn, khiến cho anh John rất cảm kích, yên tâm đi lại tham quan trong những ngày lưu trú trên đảo. Anh John thổ lộ: Tôi cảm thấy ngạc nhiên về các anh bộ đội biên phòng ở đây, họ rất thân thiện và nhiệt tình. Tôi thấy rất vui, yên tâm khi ở Lý Sơn và sẽ chia sẻ điều này với bạn bè.

Cán bộ Đồn Biên phòng Lý Sơn hướng dẫn khách nước ngoài đăng ký thủ tục biên phòng.                                          Ảnh: K.Toàn
Cán bộ Đồn Biên phòng Lý Sơn hướng dẫn khách nước ngoài đăng ký thủ tục biên phòng. Ảnh: K.Toàn


Trung úy Nguyễn Thái Sơn - Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng An Vĩnh (Đồn Biên phòng Lý Sơn) cho biết: Những trường hợp khách nước ngoài yêu cầu cung cấp những thông tin về nơi nghỉ, những điểm du lịch hay dịch vụ ăn uống, chúng tôi sẽ hướng dẫn cụ thể, không để họ bị "chặt, chém" về giá cả. Mặt khác, chúng tôi còn trực tiếp làm việc với chủ khách sạn, nhà nghỉ đề nghị họ có phương án đảm bảo an toàn cho người nước ngoài, tạo điều kiện tốt nhất cho du khách đến và ở tại đây.

Với phong cảnh kỳ thú và những nét văn hóa độc đáo, Lý Sơn đã trở thành điểm đến không chỉ của du khách trong nước mà còn có cả du khách quốc tế. Theo thống kê, mỗi năm Lý Sơn đón gần một nghìn khách quốc tế, mang lại nguồn thu không nhỏ cho ngành du lịch Lý Sơn. Chị Lê Thị Mỹ Dung - Chủ khách sạn Lý Sơn nói: Mấy năm nay khách nước ngoài ra đây rất đông. Họ chi tiêu "mạnh tay", nhu cầu sử dụng các dịch vụ cũng cao hơn, nên nguồn thu nhập từ việc kinh doanh dịch vụ du lịch, ăn ở, đi lại... của người dân cũng tăng lên đáng kể.

Phát triển kinh tế nhưng đồng thời giữ vững an ninh nơi đảo tiền tiêu là hai nhiệm vụ song hành. Vì vậy, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho du khách nước ngoài đến tham quan du lịch, Đồn Biên phòng Lý Sơn còn chú trọng đến công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm soát, chỉnh đốn tác phong của người quân nhân, để xây dựng được hình ảnh người chiến sĩ biên phòng thân thiện, mến khách. Đồng thời, phải đảm bảo chặt chẽ trong công tác nghiệp vụ, không để phần tử xấu lợi dụng sơ hở tổ chức lôi kéo các đối tượng hoạt động gây mất an ninh trật tự. Đặc biệt, lực lượng biên phòng Lý Sơn chú trọng công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách nước ngoài khi họ đến Lý Sơn.

Đại úy Lê Quốc Huy - Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Lý Sơn, cho biết: Để đảm bảo an toàn cho du khách nước ngoài, tại các địa điểm tham quan trên đảo, Đồn Biên phòng đếu thiết lập đường dây nóng để nhận phản ánh mọi hoạt động liên quan đến người nước ngoài. Khi họ có vấn đề gì, được báo qua đường dây nóng, chúng tôi đều kịp thời cử lực lượng có mặt ngay hiện trường.

Với những cố gắng đó, nhiều năm qua công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh, an toàn cho người nước ngoài trên địa bàn đảo tiền tiêu luôn được các chiến sĩ biên phòng Lý Sơn thực hiện tốt. Công tác đối ngoại biên phòng cũng được chú trọng và từng bước nâng cao chất lượng, góp phần thu hút du khách quốc tế đến với Lý Sơn ngày càng nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội thông qua các dịch vụ, du lịch.

X.Thiên - K.Toàn

 


.