Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Những lưu ý khi làm hồ sơ

07:06, 18/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh (TS) bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và xét tuyển đại học (ĐH) từ ngày 15 - 30.6. Đây là giai đoạn khá quan trọng. Vì vậy, TS cần cân nhắc, lựa chọn phù hợp, để gia tăng cơ hội trúng tuyển.
Đại học rộng mở
 
Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay, TS bắt buộc phải dự thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tổ hợp. Nếu năm trước quy chế cho phép TS có thể đăng ký cả hai bài thi tổ hợp, thì năm nay chỉ dự thi một trong hai bài tổ hợp.
 
Điểm xét tốt nghiệp được tính từ 70% điểm thi các môn bắt buộc từ kỳ thi tốt nghiệp THPT và 30% điểm trung bình lớp 12. Điểm liệt được tính từ 1 trở xuống. Nếu bị điểm liệt, TS sẽ không được xét công nhận tốt nghiệp.
 
Năm nay, các trường ĐH trên cả nước đã linh hoạt trong việc đưa ra các phương thức tuyển sinh. Điều này tạo những thuận lợi nhất định cho TS.
 
Theo Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.Hồ Chí Minh, Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, năm 2020, các trường đã đưa ra nhiều phương thức xét tuyển, nên con đường vào ĐH của TS rất rộng mở. Ngoài xét tuyển học bạ, các em có thể sử dụng các kỳ thi riêng của các trường ĐH, để đăng ký xét tuyển.
 
Cân nhắc khi chọn nguyện vọng
 
Năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục không giới hạn số lượng nguyện vọng, nhưng xét tuyển theo thứ tự ưu tiên của nguyện vọng từ trên xuống. Nếu TS đỗ đến nguyện vọng nào, thì không xét tiếp các nguyện vọng tiếp theo.
 
Nhiều nhà quản lý giáo dục cho rằng, trong đợt đăng ký xét tuyển đầu tiên, TS không nên đăng ký nguyện vọng quá nhiều. Tốt nhất chỉ nên từ 3 - 5 nguyện vọng và sắp xếp theo mức độ ưu tiên. Trong quá trình đăng ký thi tốt nghiệp THPT, TS phải nghiên cứu kỹ mã trường, mã ngành và tham chiếu anh chị đi trước, sự tư vấn của các trường, cũng như từ các bậc phụ huynh và mức điểm của các trường để đăng ký nguyện vọng cho phù hợp.
 
Trưởng ban Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh - Trường ĐH Phạm Văn Đồng Võ Duy Quân lưu ý: “Việc sắp xếp thứ tự cũng quyết định việc TS chọn học ngành nào. Vì thế, TS nên cân nhắc năng lực của mình để chọn ngành học và đăng ký nguyện vọng phù hợp. Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thì TS được quyền điều chỉnh nguyện vọng một lần nữa. Khi đó có thể tìm hiểu những trường và ngành phù hợp với phổ điểm của mình”.
 
Năm nay, Bộ GD&ĐT chỉ cho phép TS chọn một trong hai bài thi tổ hợp. Điều này sẽ giúp các em ôn tập có trọng tâm hơn. Thí sinh cần chọn bài thi đã có sự đầu tư trong 3 năm học trước đó để được xét tuyển vào ngành học yêu thích. Việc lựa chọn sai ngành sẽ gây ra những hệ lụy đáng tiếc. Trong đó phải kể đến việc bỏ học giữa chừng vì không đúng sở trường, mất thời gian, tốn tiền bạc...
 
Các nhà quản lý giáo dục cho rằng, TS cần chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện kinh tế gia đình cũng như nhu cầu việc làm sau khi tốt nghiệp của bản thân...
 
Ngoài ra, thời gian nộp hồ sơ trong vòng 15 ngày, nên TS cân nhắc trước khi quyết định điền những thông tin cần thiết vào hồ sơ. Sau khi các điểm tiếp nhận hồ sơ cung cấp mật khẩu và hướng dẫn sử dụng tài khoản, TS kiểm tra thông tin cá nhân và điều chỉnh đăng ký xét tuyển trực tuyến sau này.
 
TRỊNH PHƯƠNG
 

.