Vừa dạy, vừa phòng, chống dịch

02:05, 05/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sáng nay (4.5), học sinh (HS) trên địa bàn tỉnh trở lại trường học sau thời gian nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19. Các trường học đã chuẩn bị mọi mặt để vừa dạy học, vừa tiếp tục phòng, chống dịch.
Môi trường an toàn
 
Các trường học đã xây dựng lại kế hoạch dạy học theo hướng dẫn của ngành và tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng, vệ sinh toàn bộ khuôn viên trường, lớp học. Bên cạnh đó, các trường còn bố trí thiết bị, dung dịch vệ sinh diệt khuẩn đáp ứng nhu cầu vệ sinh cá nhân cho cán bộ, giáo viên và HS. 
 
Từ ngày 4.5, học sinh trên địa bàn tỉnh trở lại trường học (ảnh chụp trước ngày 28.3.2020).                         Ãnh: T.L
Từ ngày 4.5, học sinh trên địa bàn tỉnh trở lại trường học (ảnh chụp trước ngày 28.3.2020). Ãnh: T.L
Trước đó, ngày 23.4, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn cho HS trở lại trường học và xử lý trường hợp HS nghi ngờ mắc Covid-19. Theo đó, ngoài đảm bảo môi trường học tập, các cơ sở giáo dục còn phải thực hiện nghiêm giãn cách trong bố trí chỗ ngồi cho HS và những hướng dẫn phòng, chống dịch trong trường học.
 
Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn Huỳnh Văn Long cho biết: “Nhà trường đã niêm yết các điều cần làm ở trường cũng như ở nhà tại cổng và mỗi phòng học. Phòng học có bố trí dung dịch rửa tay đầy đủ. Nhà trường linh hoạt trong việc thực hiện vừa dạy học vừa giãn cách, hạn chế cho HS tiếp xúc với nhau; không tổ chức các hoạt động tập trung đông HS...”.
 
Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, ban giám hiệu nhà trường, các thầy, cô giáo, đoàn thanh niên và nhân viên phụ trách y tế thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở HS đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách; kịp thời phát hiện HS có bất thường về sức khỏe... Nhà trường bố trí người đón và giao nhận trẻ mầm non, HS tiểu học tại cổng trường. Thực hiện đo thân nhiệt cho HS, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học...
 
Bố trí thời khóa biểu phù hợp
 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Thu Thảo cho hay: “Nhà trường thực hiện các khâu theo quy định của ngành giáo dục và y tế để đảm bảo môi trường học tập an toàn khi HS trở lại lớp học. Trước mắt, nhà trường không tổ chức cho HS ở bán trú và chỉ dạy học một buổi/ngày”. 
Giáo viên vệ sinh đồ dùng dạy học để chuẩn bị đón trẻ mầm non trở lại trường.
Giáo viên vệ sinh đồ dùng dạy học để chuẩn bị đón trẻ mầm non trở lại trường.
Trước sự tinh giảm nội dung để phù hợp với thời gian còn lại của năm học, các trường đã chủ động triển khai nhiều hoạt động dạy học để đảm bảo kiến thức cho HS. “Nhà trường xây dựng lại kế hoạch dạy học vì chương trình còn 12 tuần nhưng thời lượng chỉ còn 9 tuần. Đối với những tiết học được cắt giảm, nhà trường sẽ bố trí thời khóa biểu thích hợp để đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm học. Chẳng hạn, trong bài tập đọc yêu cầu học thuộc lòng thì các em sẽ học ở nhà. Như vậy, tiết đó sẽ dôi ra 10 phút. Giáo viên sẽ chủ động cộng với 10 phút hay 20 phút của tiết sau để có thêm tiết học mới”, bà Thảo chia sẻ.
 
Bài, ảnh:TRỊNH PHƯƠNG
 
Đoàn viên, thanh niên giúp các trường
 
Trong các ngày 28  -  29.4, Thành đoàn Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều nhóm thanh niên đến giúp đỡ các trường từ mầm non đến THCS trên địa bàn thành phố dọn vệ sinh trường lớp học, vệ sinh đồ dùng học tập, bếp ăn, kê lại bàn ghế theo quy định phòng dịch... chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại.
 
Theo Bí thư Thành đoàn Quảng Ngãi Lê Minh Hưng, sau nhiều tháng đóng cửa, dịch bệnh còn diễn ra... nên việc tổ chức lại lớp học tại các trường khá nặng nề. Do đó Thành đoàn đã chỉ đạo tổ chức Đoàn cơ sở ra quân giúp đỡ các trường học để sớm đón các em quay lại trường thuận lợi và an toàn. 
 
X.THIÊN

 

 

.