Tách đôi lớp học khi học sinh trở lại trường

09:04, 27/04/2020
.
(Baoquangngai.vn) – Thực hiện quy định về giảm, giãn số học sinh trong phòng học khi đón học sinh trở lại trường vào ngày 4.5 tới, các trường phải tách đôi lớp học trong điều kiện đang thiếu phòng học, thiếu giáo viên, khiến các trường rối bời.
Tách lớp học

Quảng Ngãi cho học sinh đi học trở lại vào ngày 4.5. Hiện các trường đang chuẩn bị mọi điều kiện đảm bảo an toàn đón học sinh trở lại trường. Tuy nhiên, quy định về giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học đang là “bài toán” khó cho các trường.

Trường TH Trần Phú (TP. Quảng Ngãi) là một trong số trường có số lượng học sinh đông nhất tỉnh. Lâu nay cơ sở vật chất của trường chưa đảm bảo nên nhà trường chưa thể tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho tất cả các lớp.

Trường có 43 lớp, nhưng chỉ có 26 phòng học. Dạy học bình thường đã khó, quy định về giãn cách học sinh khi đón học sinh trở lại trường để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khiến trường rơi vào cảnh “rối bời”.
 
Với số lượng học sinh quá đông, thiếu phòng học và giáo viên,  việc giãn cách học sinh
Thiếu phòng học và giáo viên, việc giãn cách học sinh để đảm bảo phòng dịch Covid-19 là quá khó cho các trường.
Lịch dạy và học của trường đảo lộn hoàn toàn. Trường dừng hoạt động bán trú, tổ chức học 1 buổi/ngày và tách đôi lớp học. Một nửa số lượng học sinh của lớp học buổi sáng và một nửa số lượng học buổi chiều và kết hợp 2 hình thức: dạy học trên lớp với duy trì dạy học qua nhóm zalo.

Trường đã xây dựng 2 phương án dạy học. Cụ thể, phương án 1, học sinh khối 1, 2, 3 học tại trường vào các ngày thứ 2, 3, 4; ở nhà dạy - học qua nhóm zalo vào các ngày thứ 5, 6. Khối 2 và khối 5 học tại trường vào các ngày thứ 5, 6, 7; ở nhà dạy - học qua nhóm zalo các ngày thứ 3, 4.

Phương án 2, khối 1, 3, 4 học tại trường vào các ngày: 2, 4, 6; ở nhà dạy - học qua nhóm zalo ngày thứ 3, 5. Khối 2 và 5, học tại trường vào các ngày: 3, 5, 7; ở nhà dạy - học qua nhóm zalo ngày thứ 2, 4.

Trường TH thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) mỗi lớp có từ 38 - 42 học sinh, thực hiện quy định này cũng phải tách lớp học ra làm đôi. Hôm nay, một nửa học sinh của lớp học buổi sáng, nửa còn lại học buổi chiều và hôm sau sẽ đổi ngược lại. Điều thuận lợi là số phòng học của trường đảm bảo 1 lớp/phòng.

Hiệu trưởng Trường TH Thị trấn Chợ Chùa thầy Võ Tấn Anh cho rằng: Sau thời gian quá dài nghỉ học do dịch Covid-19, nhà trường cần bổ sung nhiều kiến thức cho học sinh, nhưng việc chia lớp, thời gian học của học sinh ít đi, lượng kiến thức khó đảm bảo tốt cho học sinh.

Rất cần sự hỗ trợ của phụ huynh

Để đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, phương án mà trường đưa ra sẽ rất khó khăn mới đảm bảo được chương trình dạy và học.
 
Học học sẽ chia đôi số lượng học sinh
Lớp học sẽ chia đôi số lượng học sinh, một nửa học buổi sáng và một nửa học buổi chiều.
Theo Hiệu trưởng Trường TH Trần Phú, cô Nguyễn Thị Phương Thảo, quá khó cho nhà trường, giáo viên và cả phụ huynh. Với phương án này, nhà trường và giáo viên rất cần sự hỗ trợ, kèm cặp của phụ huynh khi con học qua nhóm zalo ở nhà.

Trưởng Phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng thừa nhận: Việc cho học sinh trở lại trường vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch là bài toán khó cho ngành giáo dục, nhưng không phải vì thế mà không làm được. Mỗi lớp chia làm 2 ca, buổi sáng và buổi chiều kéo theo câu chuyện phòng học có đảm bảo.

Hiện nay TP. Quảng Ngãi có 68 đơn vị công lập và 10 đơn vị ngoài công lập, trong đó có 80% đơn vị đảm bảo mỗi lớp/phòng. Với những đơn vị này, việc chia đôi lớp học sẽ thuận lợi hơn. Trước khi đi học, các thầy cô giáo sẽ thông báo cụ thể danh sách học sinh học buổi sáng và danh sách học sinh học buổi chiều để phụ huynh biết đưa đón.

Với những đơn vị cơ sở vật chất chưa đảm bảo, Phòng GD&ĐT yêu cầu các trường phải xây dựng lại kế hoạch học tập. Chẳng hạn 2/3 thời gian học trên lớp còn lại 1/3 thời gian học online.

“Dựa vào khung chương trình của Bộ GD&ĐT, Ban giám hiệu các trường phải ngồi lại, xem xét chọn những nội dung quan trọng nhất đưa ra dạy chính khóa và dạy trên lớp, còn những bài mang tính bổ trợ thì chọn lọc. Từ đây đến hết chương trình vừa học, vừa ôn tập kết hợp nhiều hình thức học khác nhau để mang lại hiệu quả học tập cao nhất cho học sinh” - ông Hưng cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 
Hãy nhấn vào đường link bên dưới để tải ứng dụng Báo Quảng Ngãi trên Google Play và App Store.
 

.