Vào guồng ôn thi vào lớp 10

04:05, 25/05/2020
.
(Baoquangngai.vn) – Dành 2 tuần hệ thống lại kiến thức cho học sinh sau thời gian dài nghỉ học do dịch Covid-19, các trường THCS bắt đầu vào guồng vừa dạy, vừa ôn thi cho học sinh lớp 9 theo hình thức cuốn chiếu.
Phương thức thi giữ ổn định

UBND tỉnh vừa phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2020-2021. Phương thức thi năm 2020 giữ ổn định như năm 2019. Thời gian tổ chức thi tuyển từ ngày 18-20.7.2020.

Việc tổ chức thi tuân thủ nguyên tắc không gây xáo trộn, bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan, duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS.

Tỉnh sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chung cho Trường THPT chuyên Lê Khiết, các trường THPT công lập và Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. Thí sinh thi vào trường THPT công lập thi 3 môn: Toán, Ngữ Văn, tiếng Anh.
 
Riêng thí sinh thi vào hệ chuyên của Trường THPT chuyên Lê Khiết thi thêm môn chuyên. Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh thi 2 môn Toán và Ngữ Văn. Thời gian làm bài mỗi môn Ngữ Văn, Toán 120 phút; Tiếng Anh 90 phút. Môn chuyên 150 phút.
 
Khoảng 16.000 học sinh lớp 9 sẽ tham gia thi tuyển vào lớp 10 các trường công lập.
Khoảng 16.000 học sinh lớp 9 sẽ tham gia thi tuyển vào lớp 10.
 
Điểm xét tuyển vào lớp chuyên của Trường THPT chuyên Lê Khiết = điểm môn (Ngữ văn + Toán + tiếng Anh + môn chuyên*2). Điểm xét tuyển vào lớp không chuyên = điểm môn ( Ngữ văn+Toán+tiếng Anh).

Thí sinh trúng tuyển có điểm xét tuyển từ cao nhất cho đến khi đủ số lượng của lớp chuyên, lớp không chuyên; thi đủ 4 bài thi và các bài thi không chuyên điểm lớn hơn 2,0; điểm bài thi môn chuyên lớn hơn 4,0.

Với các trường THPT công lập tổ chức thi tuyển, điểm xét tuyển = Điểm môn (Ngữ văn + Toán) x 2 + điểm môn Tiếng Anh + điểm ưu tiên (nếu có). Thí sinh trúng tuyển có điểm xét tuyển từ cao nhất cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao, thi đủ các bài thi và không có bài thi nào bị điểm dưới 1,0.

Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh có điểm xét tuyển= điểm môn (Ngữ văn + Toán) x 2 + điểm ưu tiên (nếu có). Thí sinh trúng tuyển có điểm xét tuyển từ cao nhất cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao, thi đủ các bài thi và không có bài thi nào bị điểm dưới 0,5.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái cho biết, cùng với việc chỉ đạo các trường THCS tổ chức ôn tập cho học sinh, cuối tháng 5, sở sẽ cung cấp bộ tài liệu chuẩn kiến thức ôn thi vào lớp 10.

Trên cơ sở bộ tài liệu này, các trường, giáo viên ôn tập cho học sinh. Nội dung bộ tài liệu bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng chương trình sách giáo khoa lớp 9; hướng dẫn ôn thi, phân loại vấn đề, các đề thi minh họa.

Vào guồng ôn thi

Đi học trở lại sau 3 tháng nghỉ học do dịch Covid-19, các trường THCS dành 2 tuần để hệ thống lại kiến thức cho học sinh trước khi bắt đầu vào guồng vừa dạy vừa ôn thi cho học sinh lớp 9 theo hình thức cuốn chiếu.
 
Học sinh được giáo viên vừa dạy vừa ôn thi theo hình thức cuốn chiếu.
Học sinh được giáo viên vừa dạy vừa ôn thi theo hình thức cuốn chiếu.
 
Dù Sở GD&ĐT chưa phát hành bộ tài liệu ôn thi, nhưng các trường, giáo viên đã chủ động bám sát phương án thi, đề thi năm 2019 và có phương án giúp học sinh chuẩn bị tâm thế tốt nhất bước vào kỳ thi.

Trường THCS Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) có 6 lớp với 190 học sinh lớp 9. Ba tuần qua, trường tăng tiết, mỗi môn tăng thêm 2 tiết với 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh để hoàn thành chương trình đúng tiến độ vừa ôn thi cho học sinh theo hình thức cuốn chiếu, học tới đâu ôn thi chắc đến đó.

“Khi hoàn thành chương trình chính khóa, trường sẽ phân loại học sinh ôn thi theo đối tượng. Căn cứ vào nguyện vọng và học lực của học sinh, giáo viên sẽ thực hiện ôn luyện cho từng nhóm, phù hợp với khả năng nhận thức và mục tiêu của từng em”-  Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Kỳ, thầy Nguyễn Mậu Chuẩn cho biết.

Em Kim Chi, học sinh lớp 9G, Trường THCS Nghĩa Kỳ với mục tiêu thi đỗ vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Lê Khiết. Thời gian nghỉ học do dịch Covid-19 em chuyên tâm học online, học trước một số nội dung. Chương trình đã được giảm tải nhiều nội dung, thầy cô giáo vừa dạy vừa ôn tập, giải đề thi minh họa giúp em đỡ lo lắng.

Theo Sở GD&ĐT, nội dung đề thi năm nay sẽ không quá khó. Do vậy, các em học sinh không nên quá lo lắng, chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản là có thể vượt qua.   
 
Bài, ảnh: A.KIỀU

.