Dạy hai buổi mỗi ngày khi không tổ chức bán trú: Phụ huynh gặp khó

08:05, 24/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dạy học hai buổi/ngày là chủ trương của ngành giáo dục nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện tốt mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, điều kiện để đảm bảo thực hiện công tác này vẫn còn khó khăn tại một số địa phương.
Đưa đón con bốn lượt mỗi ngày
 
Dưới cái nắng như đổ lửa những ngày đầu hè, phụ huynh tất bật sớm trưa đưa đón con em đến trường ngày hai buổi. Nhiều phụ huynh lo lắng về sức khỏe, sự bất tiện về giờ học của con và giờ làm việc của bố mẹ.
 
Một phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) bày tỏ: “Chúng tôi rất vất vả khi phải đưa đón con học hai buổi/ngày. Buổi sáng các cháu kết thúc sớm, phụ huynh thì làm việc về muộn hơn. Buổi chiều, các cháu vào lớp lúc 14 giờ, trong khi giờ làm việc tại các cơ quan, đơn vị là 13 giờ 30 phút. Sự chênh lệch về thời gian đã gây khó cho phụ huynh trong việc đưa đón con em”. 
 
Phụ huynh Trường Tiểu học thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) đón con sau giờ tan trường.
Phụ huynh Trường Tiểu học thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) đón con sau giờ tan trường.
Dạy học hai buổi/ngày ở các trường trung học nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục... Tuy nhiên, trên thực tế việc dạy học hai buổi/ngày tại nhiều trường học khi chưa đảm bảo điều kiện tổ chức bán trú cho học sinh đã gây bức xúc trong dư luận.
 
Một phụ huynh có con học tại một trường tiểu học ở huyện Tư Nghĩa chia sẻ: “Nhà trường dạy hai buổi/ngày, nhưng không có bán trú đã gây khó khăn cho vợ chồng tôi. Mỗi ngày tôi phải đưa đón con gái lớn 4 lượt và con gái nhỏ 2 lượt. Cuộc sống gia đình tôi vốn khó khăn nay con gái vào lớp 1 thì càng khó hơn. Tôi phải tức tốc nhờ bà nội từ TP.Hồ Chí Minh về để giúp đưa đón các con”.
 
Ngành giáo dục nói gì?
 
Phó trưởng phòng phụ trách Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành Cao Bá Thành cho biết: Sau khi nhận phản ánh của một số phụ huynh, Phòng đã chỉ đạo Trường Tiểu học thị trấn Chợ Chùa xem xét để có điều chỉnh phù hợp, nhằm tạo thuận lợi cho phụ huynh và đảm bảo cho học sinh trong quá trình tiếp thu kiến thức, đảm bảo chất lượng giáo dục. Đối với các trường học còn lại cũng linh động xây dựng kế hoạch dạy học và thời gian biểu phù hợp. Thật ra, đây là khó khăn chung của ngành giáo dục do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Hiệu Trưởng Trường Tiểu học thị trấn Chợ Chùa Võ Tấn Anh lý giải: Nhà trường nhận thấy học sinh hổng kiến thức rất nhiều sau 3 tháng nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy, việc tổ chức dạy học hai buổi/ngày vào các ngày thứ hai, tư và sáu nhằm mục đích giúp học sinh ôn tập, củng cố lại kiến thức. Hiện nhà trường đã tổ chức họp với thường trực hội phụ huynh học sinh và thống nhất giảm dạy học từ bốn buổi chiều xuống còn ba buổi. Ngoài ra, nhà trường cũng bố trí lịch học tránh thời gian nắng nóng gay gắt.
 
Theo quy định, việc dạy hai buổi/ngày ở các trường trung học chỉ thực hiện ở những nơi học sinh có nhu cầu, cha mẹ học sinh tự nguyện cho con em tham gia học tập; được sự đồng ý của cấp trên có thẩm quyền quản lý trực tiếp của ngành giáo dục và địa phương. Cùng với đó, các trường trung học chỉ tổ chức vào các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 7), không gây “quá tải” đối với học sinh; phải đảm bảo hoàn thành kế hoạch giáo dục được giao, đảm bảo chất lượng và hiệu quả...
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 

.