Tuyển sinh năm 2020: Điều chỉnh quy chế phù hợp Luật Giáo dục

09:05, 26/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quy chế tuyển sinh đại học đã được Bộ GD&ĐT công bố, với việc điều chỉnh một số nội dung quan trọng để phù hợp với Luật Giáo dục có hiệu lực từ ngày 1.7.2020 tới.
Không tuyển sinh trình độ trung cấp sư phạm
 
Theo Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 chuẩn bị có hiệu lực, thì trình độ chuẩn của giáo viên tối thiểu phải từ cao đẳng sư phạm trở lên. Do vậy, từ năm 2020, các trường đào tạo sư phạm sẽ không tuyển sinh trình độ trung cấp; giáo dục mầm non chỉ tuyển sinh trình độ cao đẳng. 
 
Trường Đại học Phạm Văn Đồng tư vấn tuyển sinh tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây).
Trường Đại học Phạm Văn Đồng tư vấn tuyển sinh tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây).
 
Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục (Trường Đại học Phạm Văn Đồng) Huỳnh Triệu Vỹ cho biết: “Năm nay, nhà trường không tuyển sinh bậc trung cấp sư phạm. Chỉ tiêu sư phạm của trường do Bộ GD&ĐT quyết định dựa trên năng lực của trường và nhu cầu tuyển dụng giáo viên của tỉnh. Đối với khối ngành ngoài sư phạm, thì nhà trường tự chủ về chỉ tiêu dựa trên năng lực đào tạo và kết quả khảo sát nhu cầu việc làm cũng như tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp”.
 
Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường phải xây dựng và công khai đề án tuyển sinh các hình thức đào tạo trên trang thông tin điện tử của trường trước 15 ngày tính đến ngày thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển. Việc này sẽ tạo sự minh bạch, để xã hội giám sát; đồng thời, các đơn vị và thí sinh chủ động đăng ký tuyển sinh theo đúng nguyện vọng, ngành nghề của mình. Các trường phải chịu trách nhiệm giải trình về nội dung của đề án với Bộ GD&ĐT, cơ quan có thẩm quyền và các bên liên quan.
 
Quy chế tuyển sinh năm nay cũng bổ sung nhiều điều kiện, nếu trường nào đáp ứng được thì mới tổ chức thi riêng. Đặc biệt, phải có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa và/hoặc tự luận đủ lớn để xây dựng đề thi cho việc tổ chức thi trong mỗi lần thi; phải ban hành quy chế thi tuyển sinh của trường gồm quy trình tổ chức và các quy định liên quan...
 
Hợp nhất các loại hình đào tạo
 
Một trong những điểm mới của quy chế tuyển sinh đại học năm 2020 là sự hợp nhất các văn bản quy định về tuyển sinh đối với các loại hình, tránh sự chồng chéo và bất hợp lý trong đào tạo. Đặc biệt là, sự thống nhất và công nhận tính tương ứng giữa các loại hình đào tạo theo Luật Giáo dục mới sắp có hiệu lực, sẽ không phân biệt bằng cấp giữa các loại hình đào tạo... Theo đó, Quy chế tuyển sinh 2020 áp dụng cho các loại hình đào tạo trình độ đại học, cao đẳng gồm: Đào tạo chính quy; vừa học vừa làm; liên thông; đào tạo cho người đã có bằng đại học; tuyển sinh đào tạo đặt hàng; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non.
 
Cũng theo quy chế, năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục hỗ trợ các trường trong công tác lọc ảo, để tạo thuận lợi cho các trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Từ năm 2021, các trường tự chủ hoàn toàn phương thức tuyển sinh nên Bộ GD&ĐT sẽ không duy trì hệ thống lọc ảo chung trên toàn quốc. Thí sinh cũng sẽ đăng ký xét tuyển trực tuyến hoặc trực tiếp theo quy định của các trường, không thông qua sở GD&ĐT như năm 2020.
 
Trưởng Phòng Quản lý đào tạo (Trường Đại học Tài chính- Kế toán), TS.Phạm Hoài Nam cho biết: “Theo quy định, Hội đồng tuyển sinh trường chỉ gửi giấy thông báo thí sinh trúng tuyển nhập học khi các em đã có giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT, tránh trường hợp thí sinh chưa tốt nghiệp THPT đã có giấy thông báo trúng tuyển đại học”.
 
Năm nay, Sở GD&ĐT tiếp tục hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển như năm 2019. Từ năm 2021, thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến hoặc trực tiếp theo quy định của các trường đại học, cao đẳng.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.