Sẵn sàng cho năm học mới

10:09, 03/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho năm học 2019 - 2020 ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất.

TIN LIÊN QUAN

Trường, lớp khang trang


Năm học 2019 - 2020, UBND tỉnh đã bố trí 420 tỷ đồng cho ngành giáo dục và các địa phương để đầu tư cơ sở vật chất trường lớp và mua sắm trang thiết bị dạy học. Đây là nguồn kinh phí được bố trí cho giáo dục lớn nhất từ trước đến nay.

Các địa phương được bố trí kinh phí lớn như: Đức Phổ (51,4 tỷ đồng), Tư Nghĩa (51,8 tỷ đồng), Bình Sơn (hơn 43 tỷ đồng)... Ngoài ra, các địa phương đã cân đối ngân sách, bổ sung đầu tư cho giáo dục. Đến nay, các trường đã được xây dựng hoàn thành, sẵn sàng phục vụ năm học mới.

Ảnh TL
Ảnh T.L


Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa Trương Quang Dũng cho biết: Trong năm 2019, UBND huyện bố trí khoảng 44 tỷ đồng xây dựng 10 công trình lớn, xây mới 30 phòng học, 2 khối nhà hiệu bộ và 4 phòng bộ môn.

Bên cạnh đó, huyện còn phân bổ 22 tỷ đồng để sửa chữa 117 phòng học, 9 nhà vệ sinh, 2 nhà bếp, 6 khu sân vườn, 3 tường rào cổng ngõ và 5 nhà để xe ở các trường học... Kế hoạch đến năm 2020, huyện sẽ đảm bảo cơ sở vật chất cho việc thực hiện bán trú 100% tại các trường tiểu học. Ngoài ra, ngành đang lập dự án xây dựng Trường đa cấp học ở thị trấn La Hà, với tổng kinh phí dự kiến 145 tỷ đồng.

Năm học này, TP.Quảng Ngãi đầu tư kinh phí rất lớn để nâng cấp, xây mới các trường học phục vụ năm học mới, đồng thời chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình phổ thông mới trong năm học đến. Cùng với nguồn kinh phí gần 15 tỷ đồng do UBND tỉnh phân bổ, UBND TP.Quảng Ngãi trích từ nguồn vượt thu phân bổ cho ngành giáo dục 22 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ở các trường học để chống rớt chuẩn; đầu tư 3 tỷ đồng hỗ trợ mua sắm trang, thiết bị dạy học.

Bên cạnh đó, 26 đơn vị trường học trên địa bàn thành phố cũng được đầu tư sửa chữa nhỏ, với tổng kinh phí 30 tỷ đồng. Ngoài ra, TP.Quảng Ngãi còn đầu tư xây mới 30 phòng học và các phòng chức năng, khu nhà hiệu bộ... cho Trường THCS Quảng Phú, với tổng kinh phí trên 60 tỷ đồng. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ TP.Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nâng cao trình độ cán bộ quản lý và giáo viên

Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT đã tập huấn chuyên môn cho giáo viên các cấp học. Hầu hết các trường ở miền núi đều tổ chức các đợt giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học, sẵn sàng tiếp cận kiến thức mới.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Hạ số 2 (Sơn Hà) Vũ Như Nghĩa cho hay: “Để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường đã cử giáo viên tham gia tất cả các lớp tập huấn chuyên môn để tiếp thu những vấn đề mới phục vụ cho việc giảng dạy. Đối với học sinh lớp 1, trường đã tổ chức dạy tăng cường tiếng Việt trong thời gian 6 tuần giúp các em nói rành tiếng Việt và dạn dĩ hơn trong giao tiếp. Ngay sau lễ khai giảng, nhà trường tổ chức tuần lễ củng cố kiến thức cho học sinh để các em sẵn sàng bước vào năm học mới”.

Công tác quản trị trường học được ngành giáo dục xác định là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian đến. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên cho hay: Sở đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý nhằm đổi mới công tác quản trị trường học. Hiệu trưởng phải nắm nguyên lý quản trị trường học để quản lý tốt hơn, đồng thời tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên ở cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng  giáo dục.

    TRỊNH PHƯƠNG

.